1/31/2553

วิธีการติดตั้งวินโดส์เอ็กพี โดยใช้ฮาร์ดิสก์ SATA

ถ้าคุณต้องการติดตั้งวินโดส์เอ็กพีลงบนคอมพิวเตอร์ของคุณโดยใช้ฮาร์ดดิสก์ SATA
วิธีทำ
ให้ทำการคัดลอกไดรเวอร์จากแผ่นซีดีของเมนบอร์ดที่แจ้งว่ารองรอบกับ SATA หรือหากคุณซื้อมาแบบเป็นการ์ด PCI ก็จะมีไดรเวอร์แถมมาให้ด้วย ให้ทำการคัดลอกไฟล์ที่น่าจะเป็นชื่อแบบนี้หรือคล้ายกับแบบนี้ *DriverDiskSATA*.* ไว้ในฮาร์ดดิสก์ที่เป็นส่วนของ Root หรือว่าฟล๊อป***ดิสก์ (ตัวอย่าง : บางทีอาจจะไว้ในโฟลเดอร์ที่คล้ายกับ pide and sata folders, txtsetup.oem, etc. files.)
หลังจากนั้นให้เข้าเริ่มเปิดเครื่องเข้าไปใน Bios เพื่อเซ็ทค่าบูตให้ทำการบูตจากแผ่นซีดี เมื่อเริ่มบูตแผ่นซีดีวินโดส์เอ็กพี ให้คุณกด F6 ซึ่งจะแสดงข้อความดังนี้ "Press F6 if you need to install a third party SCSI or RAID driver" หลังจากเข้าไปในเมนู F6 ให้คุณกด "S" เพื่อกำหนดค่าของอุปกรณ์ จากนั้นจะมีหน้าต่างแสดงเป็นป๊อปอัพขึ้นมา ให้คุณใส่แผ่นฟล๊อป***ที่ได้ทำการคัดลอกไดรเวอร์ไว้และกดปุ่ม Enter เพื่อดำเนินขึ้นตอนต่อไป ถ้าโปรแกรมทำการติดตั้งไดรเวอร์ได้ถูกต้อง ตัวโปรแกรมวินโดส์จะถามว่าต้องการติดตั้งวินโดส์ที่ไดรฟ์ตัวไหน ก็ให้คุณเลือก SATA ที่คุณต้องการหลังจากที่วินโดส์ได้จัดการไดรฟ์ SATA แล้วคุณสามารถที่จะดำเนินการติดตั้งต่อไปได้

IE ซ่อมได้ (ง่ายนิดเดียว)
เวลาที่ IE มีปัญหา ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะนึกถึงวิธีแก้ไขง่ายๆ โดยเข้าไปที่ Add/Remove Programs ใน Control Panel เลือกรายการ Microsoft Internet Explorer แล้วกดปุ่ม Change/Remove ...แต่นั่นเห็นจะยังไม่ใช่วิธีแก้ไขที่ถูกต้องเสียทีเดียวครับ

ก่อนอื่นคุณควรจะทราบว่า แท้จริงแล้ว Internet Explorer เป็นคอมโพเน็นต์หนึ่งของระบบปฏิบัติการ ดังนั้นมันจะถูกเก็บไว้ในเซ็คชั่น Add/Remove Windows Components ในหน้าต่าง Add or Remove Programs (อยู่ในกรอบด้านซ้ายมือ) แต่ที่คุณอาจจะยังไม่ทราบอีกด้วยก็คือ ขั้นตอนที่เกิดขึ้นเป็นแค่เพียงตัดขาดการเข้าถึง IE จากเมนู Start และ Desktop เท่านั้น

วิธีเดียวที่จะซ่อม Internet Explorer ได้ก็คือ ใช้ยูทิลิตี้ sfc ตรวจสอบไฟล์ระบบ โดยใช้คำสั่ง sfc /scannow จากหน้าต่าง Command (กดปุ่ม Windows + R พิมพ์คำสั่ง cmd ตามด้วยกดปุ่ม Enter)

ถ้าหลังจากซ่อมด้วยวิธีดังกล่าว ไม่สามารถแก้ไขได้ แนะนำให้ติดตั้ง IE ใหม่เลยจะดีกว่า ซึ่งจะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างจะจุกจิกนิดนึงดังนี้

1. เรียกโปรแกรม Registry Editor (พิมพ์ regedit ในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Run (กดปุ่ม Windows + R))
2. เข้าไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\ActiveSetup\Installed Components\ {89820200-ECBD-11cf-8B85-00AA005B4383}
3. คลิกขวาบนไอเท็ม IsInstalled เลือกคำสั่ง Modify
4. แก้ไขค่าจาก 1 เป็น 0
5. ปิดโปรแกรม Registry Editor
6. ดาวน์โหลด และติดตั้ง Internet Explorer 6 (http://www.microsoft.com/windows/ie/default.asp)

ขั้นตอนข้างบนนี้จะช่วยให้คุณสามารถติดตั้งคอมโพเน็นต์บราวเซอร์ของ IE 6 ได้อย่างสมบูรณ์ อ้อ...เกือบลืมไป ก่อนแก้ไขให้คุณล็อกอินเข้าสู่ระบบปฏิบัติการด้วยบัญชีผู้ใช้ที่เป็น administrator นะครับ

ของแถม: สำหรับการติดตั้ง OE 6 ให้แก้ไขค่าของ IsInstalled เหมือนในข้อ 3 และ 4 ก่อนที่จะเข้าไปในรีจิสทรีคีย์ HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\ActiveSetup\Installed Components\{44BBA840-CC51-11CF-AAFA-00AA00B6015C}

จากหนังสือ คอม.ทูเดย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น