1/31/2553

สุดยอดเทคนิคการปรับแต่ง - Windows Vista 2007 1

Vista Tip #1: ดึงเมนูคลิกขวาที่ซ่อนอยู่ออกมาใช้

เริ่ม...... ปกติเมื่อคุณทำงานกลับไฟล์หรือโฟลเดอร์ด้ วย Windows explorer เมื่อคุณคลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์จะมีเมนูมาให้เลื อกทำงานตามที่
คุณ ต้องการ (ตามตัวอย่าง) แต่ความจริงมันไม่ได้มีแค่นั้น ยังมีเมนูซ่อนอยู่อีก วิธีที่จะดึงออกมาใช้ก็ให้คุณกดปู่ม Shift ค้างไว้แล้วคลิกขวาที่ไฟล์
หรือโฟลเดอร์นั้น ก็จะมีเมนูออกให้ใช้อีกดังนี้





สำหรับ ไฟล์

Pin to Start Menu : สร้าง ShortCut เรียกไฟล์ที่ Start Menu
Add to Quick Launch : สร้าง ShortCut เรียกไฟล์ที่ Quick Launch (บริเวณถัดมากับปุ่ม Start)
Copy as Path : ก็อปปี้ตำแหน่งและชื่อไฟล์ไว้ที่ Clipboard





สำหรับ โฟลเดอร์

Open Command Windows Here : เป็นการเปิด Command Prompt ที่โฟลเดอร์นั้น
Copy as Path : ก็อปปี้ตำแหน่งและชื่อโฟลเดอร์ไว้ที่ Clipboard







Vista Tip #2: ทำ Blinking cursor ให้ดูง่ายขึ้น

เจ้า Blinking cursor มันก็อะไรหรือ มันก็คือ cursor ชนิดหนึ่งที่คุณใช้ประจำก็คือ curser ที่มีรูปร่าง " | " ที่มันจะอยู่ตามที่คุณๆ พิมพ์ตัวอักษรใน Word หรือ Notepadหรือในทุกโปรแกรมที่มีการพิมพ์ตัวอักษร...... บางท่านอาจจะมีปัญหากับเพราะมันเป็นเส้นๆ ที่บางมาก โดยเฉพาะท่านที่มีปัญหาด้านสายตา มันจะมองเห็นไม่ชัด ผมมีวิธีที่จะทำให้มันมองให้ชัดเหมาะกับสายตาของคุณๆ ทั้งหลาย ด้วยมาปรับให้มันหนาขึ้น วิธีการก็ทำตามนี้เลยครับ

1.ไปที่ Control Panel แล้วคลิกเปิด Ease of Access Center




2. เมื่อหน้าต่าง Make your computer easier to use ปรากฎขึ้นมา ให้คุณคลิกที่หัวขอ Make the computer easier to see....Optimize visual display




3. จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้คุณหาหัวข้อ Make thing on the screen easier to see คลิกที่ See the thickness of the blinking curser เลือกความหนา
ตามความต้องการของคุณ เสร็จแล้วก็คลิกที่ Apply และ Save เท่านี้คุณก็จะได้ลดการทรมานสายตาของคุณได้ครับ





Vista Tip #3: สร้าง Home Directory Icon ไว้ที่ Desktop ของคุณ

"Home directory" คือโฟลเดอร์ที่เป็นชื่อ account ของคุณใน XP ที่อยู่ที่ Cocuments and Settings แต่สำหรับ Vista แล้วจะย้ายมาที่ C:User ซึ่งของ Vista
จะทำการรวมงานต่างๆ ของคุณให้อยู่ที่นี่มากขึ้น เช่น Download Saved Games คราวนี้เพื่อความสะดวกถ้าเอามาไว้ที่ Desktop จะได้เรียกใช้งานได้ง่ายขึ้น ถ้า
เป็น XP จะมีขั้นตอนมากกว่า แต่สำหรับ Vista แล้วเป็นเรื่องที่ง่ายมาก วิธีการทำตามนี้

-คลิ กที่ไอคอน Start จะมีเมนูต่างออกมาให้คุณคลิกขวาที่ชื่อ Log in ของคุณเลือกคำสั่ง Show on Desktop เท่านี้ไอคอน Home Directory ของคุณก็มาปรากฎที่ Desktop แล้วลองดับเบิลคลิกที่ไอคอนนี้ดู ก็จะเจอโฟลเดอร์ย่อยๆ ที่เก็บงานของคุณ









Vista Tip #4: Windows Mobilty Center....ทูลเล็กๆ สำหรับผู้ใช้ Notebook

ต้อง ย่อมรับอย่างหนึ่งว่าเจ้า Vista นี้มีทูลให้เล่นเยอะมาก เรียกว่าเกินความจำเป็นเสียด้วย ...ปกติผมเป็นคนที่ใช้ notebook ทำงานเป็นประจำเมื่อตอนใช้ XP มันก็มีทูลสำหรับ notebook อยู่ แต่มันมักจะอยู่แยกๆ กันอยู่ทำให้เวลาใช้จะไม่สะดวก พอมาใช้ Vista ทำให้ผมทำงานกับ notebook ได้ง่ายขึ้นก็เจ้าทูลที่ชื่อ Windows Mobilty Center ทูลตัวนี้จะทำให้คุณเข้าถึงคำสั่งที่จะ control ค่าต่างๆ ที่ notebook ใช้ประจำ เช่น การทำงานของ Battery Speaker Wireless เป็นต้น

วิธีการเรียกทูลตัวนี้ก็มี 2 วิธี ง่ายๆ ตามนี้

1. ให้คุณคลิกขวาที่ไอคอนรูป battery ที่อยู่ด้านล่างขวามือใกล์กับนาฬิกาครับ เมื่อคลิกขวาจะมีเมนูมาให้เลือก คุณคลิกที่ Windows Mobility Center หน้าต่างของทูลตัวนี้ก็จะขึ้นมาให้คุณใช้




2. วิธีนี้ง่ายมากเพียงกดคีย์ 2 คีย์ ก็ขึ้นมาแล้ว ได้แก่คีย์ "Windows logo key+X" คือให้คุณกดคีย์ Windows logo ค้างไว้แล้วกดคีย์อักษร "X" Windows Mobilty Centerก็จะขึ้นมาให้คุณใช้




Vista Tip #5: Quick Launch Hotkeys ใน Windows Vista

ปกติ เป็นคนที่ชอบเอา Shortcut โปรแกรมที่ผมชอบมาไว้ที่ Quick Launch Bar จะได้เรียกใชได้ง่าย มาค้นเจอ Tip นี้ยิ่งชอบมาก เพราะมันทำให้ผมเรียกโปรแกรม
ได้เร็วมากขึ้น .....Windows Vista ได้ทำการ Built in ....Hot key สำหรับเรียกโปรแกรมที่อยู่ที่ Quick launch bar มาให้ถึง 10 ตัว ได้แก่

Windows key + เลข 0-9 (Windows key คือ key ที่มีรูปวินโดวส์ ที่อยู่ระหว่างคีย์ Ctrl กับ Alt ) โดยเริ่มนับตั้งแต่ 1 ถึง 9 ส่วน 0 จะให้เป็นที่ 10 เรียงจากซ้ายไปขวา

ตัวอย่างตามรูป

1.Show Desktop
2.Swith Between Windows
3.PowerDesk 6
4.Internet Explorer

คีย์ที่กด

1.Windows Key + 1 - Show Desktop
2.Windows Key + 2 - Swith Between Windows
3.Windows Key + 3 - PowerDesk 6
4.Windows Key + 4 - Internet Explorer





Vista Tip #6: เพิ่มนาฬิกาใน Vista

สำหรับ ผู้ที่มีความจำเป็นที่ต้องรู้เวลาอีกประเทศหนึ ่ง เช่น ผู้ที่ธุรกิจระหว่างประเทศ หรือ ผู้ที่ไปเรียนต่างประเทศ และต้องการรู้เวลาที่ไทยหรือที่ประเทศที่อยู่ใน Windows Vista ได้ให้ option นี้มาคือเราสามารถเพิ่มนาฬิกาบอกเวลาที่ตำแหน่งนาฬิก ามุมขวามือด้านล่างได้อีก 2 ที่ วิธีการทำ





1. ให้คุณคลิกขวาที่นาฬิกาบอกเวลามุมขวามือด้านล่าง
2. เลือกคำสั่ง Adjust Date/Time




3. จะมีหน้าต่าง Date and Time ออกมาให้คุณคลิกที่แท็บ Additional Clocks ติ๊กทำเครื่องหมายถูกที่ Show this clock แล้วไปเลือกเวลาที่ต้องการที่
Select time zone เมื่อเลือกเวเลที่ต้องการแล้วก็มาใส่ชื่อให้เมืองที่ Enter display name คลิกที่ Apply และ OK




4. มาดูผลงาน....ให้เอา mouse ไปอยู่เหนือนาฬิกา คุณก็จะเห็นเวลาอีกที่ปรากฎขึ้นมากับของเดิม




Vista Tip #7: ซ่อนคำว่า Recycle Bin ของถังขยะใน Vista

ตาม ปกติตั้งแต่วินโดวส์ 95 จะมีถังขยะของวินโดวส์หรือที่เรียกว่า Recycle Bin ใน Vista ก็มี แต่ vista นั้นผู้ใช้จะเห็นว่าไอคอนของมันจะสวยกว่าวินโดวส์อื่ นๆ บางท่านจะไม่ชอบเจ้าตัวหนังสือ Recycle Bin เห็นว่ามันเกะกะลูกตา ก็เอามันออกได้ วิธีการก็ให้ไปแก้ Registry เล็กน้อย แต่จะเป็นการเสี่ยง ถ้าไม่มีความรู้จริง และไปยุ่งกับ Registry ให้เอา script ของผมไปรันเลยดีกว่าครับ.....

วิธีก็ก็อป script ข้างล่างไปปะลงที่ Notepad แล้วเซฟเป็นชื่อ HideNameRecycle.reg
เวลา ใช้ก็ดับเบิลคลิกที่ไฟล์นี้ ตอบ yes และ ok แล้ว Restart เครื่อง หรือ Log off ก็ได้ เมื่อ Vista เปิดขึ้นมาใหม่ คำว่า Recycle Bin ที่ไอคอนก็จะหายไป

Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_CLASSES_ROOT\CLSID\{645FF040-5081-101B-9F08-00AA002F954E}]
@=""
"LocalizedString"=-

[HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\Curre ntVersion\Explorer\CLSID\{645FF040-5081-101B-9F08-00AA002F954E}]
@=""





Vista Tip #8: การเข้าถึง Temp Files Directory อย่างเร็ว

ตาม ปกติผู้ใช้วินโดสว์ส่วนใหญ่ย่อมรู้จัก Temp Files Directory อยู่แล้วมันก็คือที่เก็บไฟล์ชั่วคราวไม่ว่าจะเรียกใช ้โปรแกรมหรือติดตั้งโปรแกรมใหม่มันจะเก็บไว้ที่นี่แล ะลบออกเองโดยอัตโนมัติแต่บ้างครั้งวินโดวส์มันลบไม่ห มดยังเหลืออยู่ทำให้กินพื้นที่ Harddisk เจ้า Vista ก็ให้โปรแกรมเล็กมาจัดการคือ Disk Cleanup แต่คุณๆจะเข้าไปลบไฟล์ที่ Temp File โดยโปรแกรมนี้มันต้องคลิกเม้าส์ไปที่ Start >All Programs > Accessories > System Tools มันช้าครับ ผมหาทางให้เร็วขึ้น..

.... ให้คุณคลิกที่ Start ให้คุณพิมพ์คำว่า %TEMP% ในช่อง Start Search แล้ว enter เจ้า Vista จะเปิด Temp Files Directory ออกมา คราวนี้คุณก็ลบไฟล์ต่างๆได้เลยครับ








Vista Tip #9: ปรับขนาดไอคอนแบบเร็วใน Windows Vista Explorer

Vista มีไอคอนที่สวยมาก และสามรถปรับขนาดได้ตามใจชอบ ซึ่งปกติวิธีการก็คือให้คุณคลิกที่ Views (ตามรูป) และจะมีหน้าต่างขึ้นให้คุณเลือก ผมเอาวิธีการง่ายๆมาบอกครับ......

...คุณๆเพียงแค่กดคีย์ Ctrl ค้างไว้ แล้ว scroll ที่วงล้อของเม้าส์ของคุณไอคอนก็จะเปลื่ยนขนาดให้ครับ




Vista Tip #10: เลือกไฟล์ด้วยใช้ Check Boxes .....Feature ใหม่ของ Vista

คุณๆ เมือลบหรือก็อปปี้หรือ move ไฟล์ต่างๆcแบบหลายๆไฟล์ใน XP คุณๆ จะกดคีย์ Ctrl และคลิกเม้าส์เลือกไฟล์ไป ซึ่งบางครั้งเกิดการผิดพลาดคลิกไฟล์ผิดได้ Vista ได้เพิ่ม Feature ให้คุณคลิกที่ Check Boxes เพื่อป้องกันความผิดผลาดในการเลือกไฟล์ วิธีตามนี้

1.ก่อนอื่นต้อง ทำการเปิด Feature นี้ก่อน ให้คุณเปิด Windows Explorer ขึ้นมา คลิกไปที่ Organize menu เลือก Folder and Search Options




2. จะมีหน้าต่าง Folder Otions ไปที่แท๊บ View ให้คุณติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Use check boxes to seclect items อยู่ด้านล่างๆ ครับ และคลิก Apply > OK




3. คราวนี้มาเปิด Windows Explorer ที่โฟลเดอร์ไหนก็ได้ เอาเม้าส์ไปอยู่เหนือไฟล์หรือโฟลเดอร์จะมี Checker Box แสดงออกให้คุณติ๊กเลือกได้ครับ


ที่มา: http://music.songtoday.com/showthread.php?p=22721#post22721

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น