11/01/2554

VMware คือ

Virtual Infrastructure คืออะไร ?
Virtual Infrastructure คือสิ่งที่เข้ามาประสานงานระหว่างระบบการคำนวณ (computing), อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (storage), ระบบเครือข่าย (network hardware), และ software ที่ใช้งานให้ทำงานอย่างเต็มความสามารถพร้อมๆกันได้หลายๆ applications หรือหลายๆคนโดยผู้ใช้หรือ applications ในโลกของ Virtual Infrastructure จะมีความรู้สึกเสมือนว่าเป็นเจ้าของระบบนั้นแต่เพียงผู้เดียว
ซึ่งหมาย ความว่าระบบที่ท่านลงทุนจะสามารถถูกนำมาใช้งานได้อย่างเต็ม 100% หรืออีกนัยหนึ่งคือการลงทุน IT ที่ลดลงด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพรวมถึงความยืดหยุ่นของระบบเพื่อให้ธุรกิจ สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

VMware คือใคร?
VMware เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1998 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือทำให้ mainframe-class virtual machine technology เป็นมาตรฐานในแวดวง IT โดยเริ่มจาก VMware Workstation ในปี 1999 และเข้าสู่ตลาด server ในปี 2001 ด้วยสินค้าที่เรียกว่า VMware GSX Server และ VMware ESX Server ปัจจุบัน VMware มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 1,400,000 คนใน 5,000 องค์กร

VMware Workstation คืออะไร?
VMware Workstation เป็น software ที่มีความสามารถในการทำ Virtual Machine บน Desktop เพื่อให้ท่านสามารถใช้ O/S หลายๆตัวไม่ว่าจะเป็น Microsoft Windows, Linux, และ Novell Netware บนเครื่องเดียวกันและพร้อมๆกันได้

VMware Workstation นั้นเหมาะสำหรับ

 นัก พัฒนา Software และผู้ทำการทดสอบ software ซึ่งสามารถทำการทดสอบและ integration ของ multi-tier-application ไม่ว่าจะทำงานบน O/S เดียวกันหรือต่าง O/S กันบนเครื่องๆเดียวกัน และ VMware สามารถที่จะเก็บ environment เริ่มต้นเพื่อนำกลับมาใช้ได้โดยง่าย


ผู้ที่มีความจำ เป็นต้องใช้ legacy application สามารถใช้ VMware Workstation เพื่อให้เครื่อง desktop ของท่านสามารถ run O/S เก่าๆเช่น DOS ในการใช้งาน legacy application ในขณะที่ run O/S ใหม่ๆเพื่อทดสอบความพร้อมในการทำ migration


สำหรับห้อง demo หรือห้องเรียน ด้วยความสามารถในการเก็บ environment เริ่มต้น VMware workstation ท่านประหยัดเวลาในการเตรียมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างมาก


เพิ่ม ประสิทธิภาพในการ support ของ help desk หรือ technical service team ด้วยการทำ replication ของ configuration เครื่องที่มีปัญหาเพื่อทำการทดสอบโดยไม่ต้องใช้เครื่องที่ทาง user ต้องใช้งาน

VMware GSX Server คืออะไร?
VMware GSX Server เป็น Enterprise-class virtual machine software สำหรับธุรกิจที่ใช้ระบบอย่างต่อเนื่องและไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ถ้า ระบบหยุดทำงาน (business critical environment)
VMware GSX Server เหมาะสำหรับ
การทำ Server Consolidation
การทำ High Availability

เตรียมและติดตั้ง server อย่างรวดเร็ว

ขอเสริมหน่อยนะคะ

VMware GSX Server เดี๋ยวนี้ไม่มีชื่อนี้แล้ว มันถูกเปลี่ยนเป็น VMware Server ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ VMware Workstation มากๆ เนื่องจากต้องลง OS ก่อน เช่น Windows XP หรือ Windows Server 2003 จากนั้นค่อยลง VMware Server ลงไป

ส่วน VMware ESX Server เป็น bare-metal หมายความว่าสามารถลงได้โดยเครื่องไม่ต้องมี OS อยู่ก่อน ซึ่งมันเป็นแผ่น Setup เหมือนกับว่าเรากำลัง OS ให้กับเครื่องนั้นเลย

VMware Infrastructure (VI) เป็นชื่อเรียกชุดของ VMware ESX version 3, VMware Virtual Center และ VMware Consolidate Backup 

เมื่อ VMware พัฒนา ESX Server เป็น version 4 ก็เปลี่ยนชื่อชุด VMware Infrastructure (VI) เป็น VMware vSphere ซึ่งทาง VMware เค้า present ว่าเป็น Cloud Computing โดยมองโลกของ Virtualization ในระดับของ Datacenter ไม่ใช่แค่ระดับ Server เหมือน VI3

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น