4/04/2555

QR Code คืออะไร รู้จักกันหรือปล่าว มันมีประโยชน์นะ

QR Code คืออะไร

สัญลักษร์ที่ว่าเรียกว่า QR CODE เป็นบาร์โค้ด 2 มิติ ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นชื่อว่า Denso-Wave ในปี 1994 นั่งนับๆ ดู จริงๆ มันมีมาตั้ง 10 กว่าปีแล้วนิ..เหตุใดไฉนเลยบ้านเราถึงได้รู้จักกับมันช้านัก อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีบ้านเรายังไม่ค่อยรองรับกระมัง โดยคำว่า QR นั้นมาจากคำว่า ?Quick Response? หรือแปลตรงๆ  ซื่อๆ ว่า การตอบสนองอย่างรวดเร็วฉับไวทันใจไม่อืดอาด วัตถุประสงค์ของการสร้างโค้ดลักษณะนี้มาก็เพื่อเป็นการถอดโค้ดให้รวดเร็ว ยิ่งขึ้น โดย QR CODEหรือเจ้า บาร์โค้ด 2 มิติ นี้เป็นที่นิยมใช้กันทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น แล้วตอนนี้เราก็สามารถอ่านโค้ดนี้ได้อย่างง่ายๆ โดยผ่านโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องได้ด้วย แต่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมมาให้เรียบร้อยเสียก่อนที่จะกระทำการอ่าน QR CODEการอ่าน QR CODE โดยใช้โทรศัพท์ที่มีกล้องนั้น ไม่ใช่ว่าโทรศัพท์ใครที่มีกล้องจะมาสุ่มสี่สุ่มแปดดาวน์โหลดโปรแกรมมาใช้ได้ นะ โทรศัพท์ฝาแฝดจากจีนที่ขายอยู่มาบุญครองก็ไม่น่าจะมีอะไรรองรับ แม้จะบอกว่า รุ่นนั้นโน้นนี้สามารถอ่าน QR CODE ได้ ก็ตาม แล้วโทรศัพท์ยี่ห้อใด รุ่นไหน ค่ายไหนกันบ้างล่ะที่รองรับ ก็ไม่มากเท่าไร ไล่กันจากโทรศัพท์มือถือค่ายใหญ่อย่างโนเกียก็จะเป็น

Nokia 3250,  Nokia 3230, Series 5-6-7, N Series, E Series
Motorola V8, Motorola v3x
Sony Ericsson K300i, Sony Ericsson K610i, Sony Ericsson K700i, Sony Ericsson K750i, Sony Ericsson K800i, Sony Ericsson S500, Sony Ericsson S710a, Sony Ericsson V630, Sony Ericsson V800, Sony Ericsson W-Series, Sony Ericsson Z-Series
Samsung SGH-Z500

เมื่อคุณมีโทรศัพท์พร้อม และได้ทำการดาวน์โหลดโปรแกรมมาเสร็จสรรพแล้ว คราวนี้เราก็นำเจ้าสุดยอดโทรศัพท์อันเป็นที่รักยิ่งมาวิ่งแสกน QR CODE กัน ได้ จะแวบเข้าซุปเปอร์มาร์เกต หาขนมถุงจากญี่ปุ่นที่มีสัญลักษณ์นี้ หรือจะตามป้ายร้าน หน้าห้าง ข้างทาง ไม่แน่ คุณอาจจะเจอกราฟฟิตี้ที่มีรูปสัญลักษณ์  QR CODE แปะอยู่ริมกำแพงก็ได้ ส่วนใครที่แอบรักใครชอบใครอยู่  แต่ยังกระมิดกระเมี้ยนเหนียมอายไม่กล้าเผยความในใจที่อยู่มุมซ้ายในเบื้อง ลึกของดวงจิต  เราแนะนำให้ส่งจดหมายเป็นภาษา QR CODE บอกรักกันไปเลย แต่จะอ่านได้ไม่ได้นั้น อย่าได้แคร์ ขอแค่ได้ระบายให้โลกรู้สร้าง  QR CODE ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง
หากว่าคุณๆ ท่านไหนต้องการที่จะมี  QR CODE ไว้ใช้เป็นการส่วนตัว คุณสามารถทำได้เองแบบง่าย โค-ตะ-ระ ง่าย เพี่ยงแค่คุณมีเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนต ไม่มีก็ไปหามาซะให้ไว จากนี้เราจะแนะนำท่านเข้าสู่ ตู้มหัศจรรย์ มาสร้าง QR CODE กันดีกว่า
อันดับแรก คุณเพียงแค่เปิดเข้าไปในเว็บไซต์  http://qrcode.kaywa.com/ คุณจะพบหน้าต่างหนึ่งที่มีรูปร่างหน้าตาสะอาดสะอ้าน มาหน้าหนึ่ง เป็นหน้า QR-CODE GENERATOR  ในหน้านี้คุณสามารถเลือกที่จะ ใช้อะไรมาทำโค้ดก็ได้ มีให้เลือก 4 แบบ  คือ URL, Text, Phone Number, SMS ส่วนมากทำเอาไว้ติดนามบัตรไปเท่ๆ หรือเอาไว้เป็นโค้ดในงานปาร์ตี้เก๋ๆ ก็ได้ ลองทำดูนะครับ

ใครอยากมี QR Code หรือ 2D Bar Code เก๋ ๆ อย่างนี้บ้าง ลองไปที่เว็บ http://qrcode.kaywa.com/

ดาวน์โหลดโปรแกรมอ่าน QR Code เอาไว้เล่นกัน http://www.quickmark.com.tw/En/basic/index.asp

ศึกษาได้ที่เวบนี้ http://dek-d.com/content/view.php?id=16075












ร่วมลงนามถวายพระพร

ช่วงแรกๆก็สงสัยอะไรหว่า รูปอะไรมองไม่เห็นรูปเรื่องเลย  ตอนนี้รู้แล้วว่าจะรูปแบบนี้เค้า เรียกวันว่า QR Code
และเจ้า QR Code มันคืออะไร มาจากไหน ทำหน้าที่อะไร เกิดคำถามมากมายหลายประการ ใครอยากรู้ ตามมาอ่านครับว่า QR Code คืออะไร มาจากไหน
มีประโยชน์อะไร และเราจะใช้มันได้อย่างไร
ที่มาของ QR Code มาจากประเทศ ญี่ปุ่นโน้น… QR Code เกิดมาได้ประมาณสิบปีมาแล้วแหละครับ โดยบริษัท Denso-Wave ประเทศ ญี่ปุ่น แต่บ้านเราเพิ่ง
กำลังเป็นที่นิยมปีสองปีนี้เอง
QR Code  คือ คือรหัสชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้  หรือบางคนก็เรียกว่า two-dimensional bar code หากใครจะเรียกว่า 2D bar code ก็แล้วแต่ชอบครับ
โดยคำว่า QR มาจากคำว่า Quick Response แปลตรงๆว่า การตอบสนองอย่างรวดเร็ว QR Code นี้สามารถเก็บข้อมูล URL Text   Phone Number   SMS  ทำให้
สะดวกสะบายไม่ต้องมานั่งพิมพ์ เมื่อเราเจอ QR Code ที่ไหนเราสามารถใช้มือถือ สแกนเอาข้อมูลไปใช้ได้เลยไม่ต้องมานั่งพิมพ์ ให้เสียเวลา

qr code QR Code คืออะไร ใช้อย่างไร สร้างที่ไหนน..
QR Code
การใช้งานของ QR Code นี้ ปรกติเราจะเห็น QR Code นี้อยู่ใน ตามนิตยสาร แม็กกาซีน ป้ายโฆษณาต่างๆ หรือที่ต่างประเทศจะมีติด QR Code ตามตึกก็มีนะครับ
qr code h1 QR Code คืออะไร ใช้อย่างไร สร้างที่ไหนน..
qr-code ตามป้าย
qrcode in magazine QR Code คืออะไร ใช้อย่างไร สร้างที่ไหนน..
qr-code ในหนังสือ นิตยสาร
qr codebuding QR Code คืออะไร ใช้อย่างไร สร้างที่ไหนน..
qr-code ป้ายตามตึกต่างประเทศ
วิธีการใช้งานของ  QR Code เราแค่นำมือถือเราที่มีโปรแกรมสแกน QR Code แล้วก็ถ่ายรูปของ  QR Code ไปเราก็จะได้ ข้อมูล  URL Text   Phone Number   SMS มาแล้ว ไม่ต้องนั่งพิมพ์เลยง่ายไหมละครับ
แล้วเราจะสร้าง  QR Code ได้อย่างไร หรอครับ ไม่ยากเลยและก็ไม่เสียเงินซักกะแดงเดียวเลย เพียงแค่ไปที่  http://qrcode.kaywa.com/
create qr code QR Code คืออะไร ใช้อย่างไร สร้างที่ไหนน..
สร้าง QR Code
จากนั้นก็กรอกข้อมูลลงไป ว่าจะให้เก็บข้อมูลอะไร URL Text   Phone Number   SMS แล้วกรอกรายละเอียดลงไป ส่วนเรื่อง Size
ก็มีขนาด
S (115×115)
L (184×184)
XL (276×276)
ให้เลือกไปใช้แค่นี้เราก็มี QR Code แล้ว
มือถือที่รองรับ QR Code จะใช่ว่าจะใช้ได้ทุกรุ่นครับ มือถือที่รองรับมีรุ่น
Nokia 3250,  Nokia 3230, Series 5-6-7, N Series, E Series
Motorola V8, Motorola v3x
Sony Ericsson K300i, Sony Ericsson K610i, Sony Ericsson K700i, Sony Ericsson K750i, Sony Ericsson K800i, Sony Ericsson S500, Sony Ericsson S710a, Sony Ericsson V630, Sony Ericsson V800, Sony Ericsson W-Series, Sony Ericsson Z-Series
Samsung SGH-Z500
หรือไปดูเพิ่มเติมที่ http://reader.kaywa.com/getit
ส่วนใครจะไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาใช้ ก็ ที่นี่ครับ
http://www.mobile-barcodes.com/qr-code-software/
http://reader.kaywa.com/

          บางคนคงนึกสงสัยว่าสัญลักษณ์นี้คืออะไร? มีความหมายอย่างไร? สัญลักษณ์นี้มีชื่อเรียกว่า “QR Code” ครับ ซึ่งเราจะพบสัญลักษณ์นี้ได้บ่อยๆ บนพวกสินค้า ป้ายโฆษณา หนังสือ หรือสื่อโฆษณาต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบันจะเริ่มพบเห็นได้แพร่หลายมากขึ้นทั่วโลกซึ่งรวมถึงบ้านเราครับ และสำหรับความหมาย วิธีการใช้งาน และประโยชน์ต่างๆ ของ QR Code เป็นอย่างไรนั้น ทั้งหมดอยู่ในบทความเราแล้วครับ

QR Code คืออะไร?
          หลายๆ คงรู้จักกับ Bar Code กันแล้ว เพราะทุกสินค้า และห้างร้านบ้านเรา ก็มักจะใช้ตัว Bar Code เพื่อกำกับสินค้า ว่าสินค้าตัวนั้น มีชื่อว่าอะไร ราคาเท่าไหร่ เป็นต้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์ได้อ่าน และประมวลได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียของเจ้า Bar Code ก็คือมันจะสามารถอ่านได้เฉพาะจากเครื่องอ่าน Bar Code เท่านั้น
          QR Code คืออะไร? QR Code ก็คล้ายกับ Bar Code นั้นแหละคือคือรหัสชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้ โดย QR Code หรือเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า two-dimensional bar code (2D bar code) มันหน้าที่ไว้เก็บข้อมูลต่างๆ ได้เหมือนกันแต่ว่าเร็วกว่า ใช้งานง่ายกว่า และมีลูกเล่นเยอะกว่า Bar Code มากครับ ชื่อของ QR Code นั้นมาจากนิยามความหมายว่า Quick Response หรือการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้คิดค้น ที่จะให้ QR Code นี้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่ง QR Code นี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่ชื่อ Denso-Wave และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก และปัจจุบันตัวสัญลักษณ์ QR Code นี้ได้รับความนิยม จนกลายเป็นของธรรมดาในญี่ปุ่นไปแล้ว

QR Code พบได้ตามป้ายโฆษณาต่างๆ
มือถือพระเอกของ QR Code
          ที่บอกว่ามือถือเป็นพระเอกของ QR Code นั้นก็หมายความว่า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับอ่าน QR Code หรือ 2D Bar Code นี้ไว้ในโทรศัพท์มือถือได้ง่ายๆ และเมื่อพบ QR Code ในแมกกาซีน หรือป้ายโฆษณา Bill Board ก็สามารถเอามือถือไปสแกน แล้วรอซักพักโปรแกรมก็จะแสดงข้อมูลเป็นตัวอักษรขึ้นมา เข่น URL เว็บไซต์ หรือข้อมูลอื่นๆ ซึ่งสะดวกและรวดเร็วมากครับ 

เพียงแค่นำมือถือที่มีกล้องและมีโปรแกรมสแกนก็สามารถอ่าน QR Code ได้แล้ว
ประโยชน์ของ QR Code
          ด้วยการที่ข้อมูล QR Code เก็บไว้เป็นข้อมูลตัวอักษรเราจึงสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เก็บข้อมูล URL ของเว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้านเนื่องจากความ “ง่าย” เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะมีมือถือกันทุกคนและมือถือเดี๋ยวนี้ก็มีกล้อง เกือบทุกรุ่นแล้ว
          ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ QR Code ก็คือการเก็บ URL ของเว็บไซต์ เพราะ URL โดยปกติแล้วจะเป็นอะไรที่จดจำได้ยากเพราะยาวและบางอันจะซับซ้อนมาก ขนาดจดยังทำไม่ได้ แต่ด้วย QR Code เราเพียงแค่ยกมือถือมาสแกน QR Code ที่เราพบเห็นตามผลิตภัณต์ต่างๆ, นามบัตร, นิตยสาร ฯลฯ แล้วมือถือจะลิ้งค์เข้าเว็บเพจที่ QR Code นั้นๆ บันทึกข้อมูลอยู่โดยอัติโนมัติ และด้วยการมาของระบบ 3G ที่ค่ายมือถือต่างๆ ในบ้านเราเช่น True Move และ AIS เริ่มนำเข้ามาให้บริการแล้ว จะทำให้เราสามารถเข้าอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างรวดเร็วและทุกๆ ที่ที่ต้องการเลยครับ
          นอกจากนี้ QR Code ยังเริ่มนิยมอยู่บนนามบัตรแล้วด้วย โดยจะใช้ QR Code บันทึก URL ของข้อมูลส่วนต่างๆ บนเว็บไซต์ เช่น อีเมล์, Hi5, MSN หรือจะเก็บข้อมูลส่วนในรูปแบบตัวอักษร เช่น ชือ ตำแหน่ง ที่อยู่ เบอร์โทร ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ในอนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องแลกนามบัตรกันอีกต่อไป เพียงแค่เอามือถือมาสแกนที่นามบัตร ข้อมูลบนนามบัตรทุกๆ อย่างก็จะถูกจัดเก็บเข้ามือถือทันที

QR Code ถูกนำไปใช้บนสื่อโฆษณากันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่น



เราสามารถสร้าง QR Code ได้หรือไม่?
         เราสามารถสร้าง QR Code ได้เอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยครับ โดยภาษาทางการเค้าจะเรียกกันว่า QR Code Generator ปัจจุบันจะมีอยู่ 2 โปรแกรมครับ อันแรกก็ไม่เรียกว่าเป็นโปรแกรมซะทีเดียวเพราะเป็น QR Code Generator อยู่บนเว็บไซต์ครับ และอีกตัวจะเป็นแบบต้องติดตั้งลงเครื่องก่อน

1. The Kaywa Reader
URL:
http://qrcode.kaywa.com/
         โดยอันแรกเป็นเว็บชื่อ The Kaywa Reader มีโปรแกรม QR-Code Generator ที่สามารถสร้างตัว QR-Code ได้ทั้งแบบเป็น URL, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ หรือแม้กระทั้ง SMS ก็ย่อมได้ โดยเราสามารถกำหนด Size ของตัว QR-Code ได้ทั้งแบบ S (115x115) L (184x184) และขนาด XL (276x276) อีกทั้งเรายังสามารถนำตัว QR-Code ไปแปะตามเว็บบอร์ดด้วยการ Copy โค้ด HTML ไปใช้ได้อีกด้วย


โปรแกรมนี้สามารถสร้าง QR Code ได้ในเว็บเลย (ถ้ามือถือใครสแกนได้จะเป็นลิงค์ของ http://www.i3.in.th)
2. TBarCode/X - Barcode Generator for Mac OS X V8.0.4
URL: http://www.apple.com/downloads/macosx/development_tools/tbarcodexbarcodegeneratorformacosx.html
          ส่วนถ้าสูงขึ้นมาอีกขั้น โดยเฉพาะสำหรับองค์กรที่เน้นการใช้ QR-Code เป็นหลัก โปรแกรม TBarCode/X - Barcode Generator for Mac OS X V8.0.4 ก็คงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจ เพียงแต่ตัวโปรแกรมนี้จะทำงานบนระบบ MacOS X เท่านั้น โดยข้อดีของตัวโปรแกรมนี้นอกจากสามารถสร้าง QR-Code ได้แล้วยังสามารถสร้างตัว 2D Barcode เช่น DataMatrix, Barcode PDF417 ฯลฯ ได้อีกด้วย

มือถือที่รองรับ QR Code
          สำหรับโทรศัพท์ที่สนับสนุนระบบการอ่าน QR-Code ส่วนใหญ่จะต้องมีกล้องถ่ายภาพบรรจุมาด้วย แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะใช้กันได้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ เพราะโทรศัพท์บางเครื่องระบบปฏิบัติการณ์อาจไม่รองรับกับตัวโปรแกรม ซึ่งในหัวข้อนี้ผมจะมานำเสนอโปรแกรมที่รองรับระบบ QR-Code พร้อมรุ่นโทรศัพท์ที่รับรองครับ

สำหรับโทรศัพท์มือถือทั่วไป

1. โปรแกรม QR Code Reader

โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: Nokia 3230, 3250, Series 5, Series 6, Series 7, E-Series, N-Series ,Motorola V3x, V8, Samsung SGH-Z500, Sony Ericsson K300i, K610i, K700i, K750i, K800i, S500, S710a, V630, V800, W-Series, Z-Series
ตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์เพิ่มเติม: http://reader.kaywa.com/getit
Link Download: http://reader.kaywa.com/

2. โปรแกรม Quickmark
โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: ทุกรุ่นที่มีกล้องและใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Windows Mobile, Symbian 6.x ขึ้นไปหรือมีระบบ Java
ตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์เพิ่มเติม: http://www.quickmark.com.tw/En/basic/download.asp
Link Download: http://www.quickmark.com.tw/En/basic/download.asp

3. โปรแกรม I-nigma Reader
 โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: Nokia 3230, 3250, Series 5, Series 6, Series 7, 8600 Luna, E-Series, N-Series, Sony Ericsson C905, D750i, G900, K300i, K5xxx Series, K6xxx Series, K7xxx Series, K8xxx Series, P1, P990i, S710a, V630, V800, W-series, Z-Series  
ตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์เพิ่มเติม: http://www.i-nigma.com/personal/Devices.asp
Link Download: http://www.i-nigma.com/personal/GetReader.asp
4. โปรแกรม jaxo systems 's Snap'A'Bar
โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: BenQ-Siemens EF81, S65, LG KT512, KU800, Motorola A910, U9, V3x, Nokia 3230, 3250, Series 5, Series 6, Series 7, 8600 Luna, E-Series, N-Series, Sagem My501C, Samsung SGH-F-Series, I-Series, Z-Series, Siemens SXG75, Sony Ericsson C-702x, F501x, G502x, K310x, K500x K600x, K700x, K800x, S-Series, T650i, V-Series, W-Series, Z-Series
ตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์เพิ่มเติม: http://www.jaxo-systems.com/download/index.php?lang=en_US&app=barsnap
Download Links: http://www.jaxo-systems.com/download/index.php?lang=en_US
5. โปรแกรม Active Print
โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: Nokia 3650, 3660, 6600, 6630, 6670, 6680, 7610, 7650, N70, N90, Siemens SX1
Download links: http://www.activeprint.org/download.html

สำหรับโทรศัพท์มือถือ iPhone
1. โปรแกรม 2D Sense
โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: iphone, iphone 3G
Download Link:  โปรแกรมของ iphone ต้องดาวน์โหลดผ่าน Itune
2. โปรแกรม Google Zxing
โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: iphone, iphone 3G, Android
Download Link: http://code.google.com/p/zxing/wiki/GetTheReader
3. โปรแกรม Barcode
โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: iphone, iphone 3G,
Download Link: โปรแกรมของ iphone ต้องดาวน์โหลดผ่าน Itune

4. โปรแกรม Barcodes
 โทรศัพท์มือถือที่รองรับ: iphone, iphone 3G,
Download Link: โปรแกรมของ iphone ต้องดาวน์โหลดผ่าน Itune
          และนี้คือ QR Code นวัตกรรมใหม่อีกขั้นของ Bar Code ที่ทำงานได้รวดเร็วและสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมาก เพียงแค่มีโทรศัพท์ที่มีกล้องถ่ายรูป เราก็สามารถอ่านข้อมูลจาก QR Code ได้แล้ว และยิ่งปัจจุบันระบบอินเตอร์เน็ตบนมือถือยิ่งมีการพัฒนาระบบให้มีความเร็ว สูงขึ้นด้วย อย่างเช่น GPRS, EDGE และ 3G ก็จะเป็นตัวเสริมให้ QR Code ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในอนาคตอันใกล้ในบ้านเราอาจจะได้เห็น QR Code แปะอยู่บนป้านโฆษณาต่างๆ รวมทั้งสิ่งของต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรามากยิ่งขึ้น และเมื่อนั้นคุณจะได้ใช้มือถือแบบเต็มประสิทธิภาพสุดๆ เลยครับ

www.i3.in.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น