12/19/2555

อาการเสีย ของ mainboard

อาการเสีย ของ mainboard


1. เปิดไม่ติดมีหลายสาเหตุ
    เปิดไม่ติด เกิดจาก ไม่มีไฟ 5Vsb(สายซัพพลายสีม่วง) ไม่มีไฟ 5V PowerON(สายซัพพลายสีเขียว)
     วิธีแก้ ลองเปลี่ยนซัพพลาย ใหม่ดูว่าไฟมาหรือเปล่า ถ้ามาก็ ใช้ได้ ถ้าไม่มา แสดงว่า ต้องมี อุปกรณ์ใดๆในบอร์ด Shot แต่ถ้า ไม่มีไฟ 5Vsb(สายซัพพลายสีม่วง)มาปกติ แต่
ไม่มีไฟ 5V PowerON(สายซัพพลายสีเขียว) มาแสดงว่า ต้องลองเช็คเฟต ที่ เป็น ไฟ CPU บริเวณ ข้าง Socket CPU ดูน่าจะมี ตัว Shot อยู่ บางตัว
แต่ถ้า ไม่มี ไฟไรช๊อตเลย ลองเปลี่ยน Crystal 32.768 KHz ดูก่อนเลย อาจจะเปิดติด ได้ ถ้ามี Scope ก็ลองวัดสัญญาณ ดูว่า มีสัญญาณ Clock มา ครบ 32.768 KHz หรือเปล่า
แล้วอีกอย่าง ที่ เป็นเทคนิคพิเศษ ลอง เช็ค IO ว่า ร้อนเกินปกติ มือ จับได้หรือเปล่า ถ้าร้อนเปลี่ยนได้เลย ถ้าไม่รอน ต้องเช็ค ตาม Manual ดูว่า IO ปกติหรือเปล่า ลองเช็คที่ขา IO ตรง 5Vsb ดูถ้า Shot ก็เปลี่ยนได้เลย
ถ้า ลองเปลี่ยนทุกอย่าแล้ว ไม่หาย ลองจับ South Brige ดูว่าร้อนหรือเปล่า ถ้าร้อน ก็ต้องเปลี่ยน South Brige แต่ถ้าไม่ร้อน ลองเช็ค ที่ Panal PowerOn ตรงที่เรา ทริกเปิดเครื่องนั่นแหละ ว่ามีไฟ 5V
หรือ บางรุ่น บอร์ด จะมี 3.3 V ถ้าไฟมา ไม่ถึง หรือมาแค่ 1V กว่า ๆลองเช็ค ไฟ Regulator จาก 5V เป็น 3.3V ถ้าเปลี่ยน Regulartor แล้วไม่หาย แสดงว่าSouth Brige
เสียแน่นอน หรือไม่ก็เปลี่ยน  Regulator จาก 5V เป็น 3.3V แล้ว South Brige ร้อนขึ้นมาเลย ก็แสดงว่า South Brige เสียได้เหมือนกัน

2. อาการ ดีบัคขึ้น 00 หรือ FF คืออาการไม่บูต บางรุ่นขึ้น D0

      อาการดีบัคขึ้น 00 หรือ FF แล้วไม่วิ่งไปใหนเลย มีได้หลายสาเหตุ

2.1 คือ Bios เสีย หรือไฟล์ใน Bios เสียหาย ก็สามารถแฟตไบออส ได้จากเครื่องแฟต หรือ ไม่ก็งัดไบออส จาก บอร์ดรุ่นเดียวกัน มาลองเปลี่ยนดู ถ้าติดปกติ ก็ต้องแฟตไบออสใหม่

การแฟตไบออสมีหลายวิธี แล้วก็มีสอนหลายเว็ป ลองเข้าไปดูกันได้คับ แต่ร้านของเรา ใช้เครื่องแฟต คือ ถอดไบออสมาแฟต กับเครื่องแล้ว ใส่กลับเข้าไปใหม่ได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าจะแฟตผิด แฟตซ้ำได้ตลอด

2.2 IO เสีย เป็นสาเหตุหนึ่ง ในการ ทำให้ ดีบึคขึ้น 00 หรือ FF ส่วนมาก IO มีหลาย รุ่น แต่ส่วนมากมี 2 ยี่ห้อ คือ WinBond กับ ITE ส่วนมาก IO เสีย หาได้ง่ายๆเพราะ จะร้อนมาก่อนเลย
แต่ถ้าไม่บูต ต้องเช็คที่ขา ดาต้า ว่าดาต้าเข้า แล้วดาต้าไม่ออก แต่ Clock ไฟต่างๆ  5V 3.3V 12 V เข้าปกติ ก็แสดงว่า IO เสียได้เหมือนกัน แต่ที่ร้าน B.B.Com มีการ์ด Test ว่า IO เสียหรือเปล่า ได้เลย
โดยไม่ต้องวัดให้เสียเวลา โดยการเสียบการ์ด แทน IO โดยมีไบออส อยู่ในการ์ดเรียบร้อย ถ้า ทุกอย่างปกติ แต่ ต้อง ใส่ Bios ที่ตรงรุ่นกับ บอร์ดนั้นๆ ไว้ในการ์ด IO จะสามาถบูตเข้าวินโดวส์ได้เลยโดยการตัดการทำงานของไบออส ในบอร์ดออก แล้วไปทำงานที่ ไบออสในการ์ด แทน แต่
ถ้าเปลี่ยน IO ที่ บอร์ด ก็จะทำงานได้ปกติ

2.3 อาการ บอร์ด ดีบัคขึ้น D0 ส่วนมาก

      สาเหตุเป็นเพราะ ระบบ Data หรือ Address ของ  North Bridge กับ Socket CPU ขาดหรือไม่ต่อกัน
อาการ แก้ง่ายๆ โดยการ เปลี่ยน Socket CPU ใหม่ หรือลองขยับ ดูว่า ล๊อก CPU กับไม่ล๊อก CPU จะทำให้บอร์ดติดหรือเปล่า ถ้า ไม่ล๊อกแล้วติด ก็แสดงว่า Socket CPU เสียหรือเปล่าหรือ ถ้ากด North Bridge แล้วทำงานได้ ก็แสดว่า North Bridge หลวม ต้องเปลี่ยน
หรือไม่ก็ Re Built North Bridge ใหม่ เผื่อ บอล ตะกั่วใน North Bridge ไม่เชื่อประสานกัน บางจังหวะ หรือไม่ก็ สัญญาณไฟ CPU ไม่เรียบพอ ก็ต้องลองเปลี่ยน Regulartor โดยต้องมี มิเตอร์วัด Ripple ว่า ได้มาตรฐานหรือเปล่า ก่อนจะเปลี่ยน Regulartor CPU

3.อาการ ระบบ Ram เสีย ง่ายๆมีหลายสาเหตุ เช่น ดีบัคขึ้น C0-C5 D3-D7 E0-ED  หรือไม่ก็ 90แล้วดับ เปิดอีกที ติดแต่ค้างที่ AD แยกไว้ตามประเภทกว่างๆไว้ดังนี้

  3.1 อาการ C0-C5 ส่วนมาก เป็นได้ ที่ Clock ของระบบแรมไม่มา หรือมาน้อย ไม่สามารถทำงานได้ ถ้าเป็น DDR ต้องดูที่ขา 7-8 นับมาจาก ด้านบน ทางด้านร่องกว้าง จะมี Clock ตั้งแต่ 100-133-166-200 แต่ แรมมันเอามาคูณ 2 อีกที
หรือไม่ก็ Capacitor บวม บริเวณแรม ทำให้ Clock มา แต่ไม่เรียบ หรือ เป็นลูกไม่สวยทำให้แรมรับไม่ได้ ถ้ามี Scope ก็สามารถดูลูก คลื่นได้ โดยตรง ถ้าไม่มีก็ ต้องเปลี่ยน Clock Buffer ดู ก็จะหาย

  3.2 D3-D7 ส่วนมาก มาจาก ไฟ เลี้ยงแรม มาไม่พอ หรือมาน้อย หรือมี Ripple มามากเกินไปต้องดูหรือวัดที่ Regulartor ที่เป็นแฟต ส่วนมากจะมี เบอร์ 9916H B1202 3055LD 45N02 A2039 และอีกหลายเบอร์ แต่ถ้ามีรอยใหม้เปลี่ยนได้เลย เสียแน่ๆ
แต่ถ้าไม่มีรอย ใหม้ ต้องเช็ค ว่า Shot หรือเปล่า หรือ ลองวัดดู ต้องมีไฟ เข้า 3.3V แล้วไฟทริกต้องมีประมาณ 3.5-4.5 V ถ้าไม่มีไฟทริกต้องมองหา ออฟแอม ว่ามีรอยใหม้หรือเปล่าถ้าทุกอย่างมาครบ แต่ไฟไม่ออก 2.5-2.8V ก็เปลี่ยน แฟตแรมได้เลย

  3.3 อาการ E0-ED ลองขัด Slot แรมดู โดยใช้ น้ำยาพิเศษ แห้งเร็ว ทำให้ Slot Ram สะอาด ทำให้บูตได้ปกติ ถ้าไม่ได้จริง ๆต้องเปลี่ยน North Bridge เพราะ สายData หรือ Address ของ Ram ต่ออยู่กับ North Bridg หรือไม่ก็ Re Built North Bridge เผื่อ บอลตะกั่วไม่ต่อกันจริงๆ
ระหว่าง บอร์ดกับ  North Bridge

4. อาการ ดีบัค ค้างที่ 2A ส่วนมาก จะเป็นอาการของบอร์ด ไม่แสดงผลภาพ หรือ การ์ดจอไม่ทำงาน ให้ลองหา ทรานซิสเตอร์เล็กๆ ข้าง Slot AGP จะมีอยู่ 2 ตัวไว้ ดีเทค ว่ามี VGA เสียบอยู่หรือเปล่า ถ้าตัวนี้เสียหรือ ปริ้นล่อนก็ไม่สามารถมองเห็นการ์ด จอ VGA ที่เสียบอยู่กับบอร์ดได้ หรือไม่ก็ Slot AGP บนบอร์ด เสีย หรือเข็ม ใน Slot AGP หักหรืองอ
ก็ต้องเปลี่ยน Slot AGP ก็จะหายเป็นปกติ

การซ่อม Mainboard อาการเปิดไม่ติด

Mainboard ที่มีอาการเปิดไม่ติดเกิดได้จากหลายสาเหตุนะครับตอนนี้ผมจะเสนอวิธีการเช็ค เบื้องต้นให้ได้ทราบกันก่อน อย่างแรกสุดที่เราต้องทำคือตรวจดูก่อนนะครับว่ามีอุปกรณ์ใดบนMainboardแตก หรือไหม้หรือเปล่านะครับเจอก็ง่ายหน่อย จัดการเปลี่ยนได้ทันทีส่วนมากจะเป็นพวก Capacitorที่มันปูดบวมบางทีปริออกมาให้เห็นกันเลยหรือIcRecgulateที่มันยัง ไหม้ หรือว่าช็อตอยู่ ส่วนมากจะเป็นไฟ แปลงจาก 5V มาเป็น 3.3ไม่ก็เราวัดที่PanalPowerก็ได้คับ

      ลำดับต่อมาถ้าไม่มีอะไรที่เสียหายแตกหักไหม้ที่มองเห็นด้วยตาเปล่าแล้วให้ เราทำการสตาร์ท  Mainboardtick ดูว่าพัดลมหมุนหรือไม่ถ้าพัดลมไม่หมุนก็จะแสดงว่ามีอุปกรณ์บางอย่างที่ยัง ช็อตอยู่ส่วนมากจะเป็นตัว IC-Recgulate นี่แหละครับตัวเจ้าปัญหา(ศึกษาหลักการทำงานได้จากหัวข้อการทำงานของIC- Recgulate)ส่วนมากไอซีพวกนี้จะช็อตอยู่ทำให้Mainboard ทริกไม่ติดครับ ถ้าหากเราเช็คดูแล้วว่าไฟเข้าแล้วพัดลมหมุนปรกติทดลองเอามือแตะๆบริเวณ พัดลมcpuว่าอุ่นหรือไม่ ถ้าเย็นเฉียบแน่นอนครับว่าไม่มีไฟจ่ายให้  cpu แต่นี้เป็นการซ่อมแบบลูกทุ่งนะครับโดยหลักการแล้วเราต้องใช้มิเตอรวัดไฟ ที่outputของRegulatorดูก่อนวิธีการวัดคือนำสายดำแตะที่ Goundส่วนใหนก็ได้ของMainboardแนะนำให้แต่บริเวณของส่วน port printer แล้วนำสายแดง แตะที่คอยด์ output (ลักษณะสีทองๆเป็นขดลวด)ดูว่ามีไฟออกมาหรือไม่ถ้าตัวใหนไม่มีไฟออกมาก็ไปวัด ที่ตัวไอซีrecgulatได้เลยครับโดยปิด powersuppy ก่อนแล้วใช้โอมมิเตอร์วัดดูครับส่วนมากเข็มจะขึ้นทุกขาที่วัดหรือช็อตนั่น เองครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น