2/05/2556

กล้องวงจรปิด IP Camera หรือ กล้องไอพี คืออะไร

หลายๆคน ที่เริ่มสนใจจะติดตั้ง กล้องวงจรปิด แบบง่ายๆ ในราคาถูก คงเคยได้ยินคำว่า กล้อง IP Camera, กล้อง IP หรือ IPCamera มาไม่มากก็น้อยนะครับ ยังงงๆ อยู่ก็ไม่เป็นไร รับรองว่าบทความนี้ ทำให้เข้าใจแน่นอนครับ ในภาษามือใหม่

กล้องวงจรปิด IP Camera หรือ กล้องไอพี คืออะไร

กล้อง IP Camera หรือ กล้องไอพี คือกล้องวงจรปิดประเภท หนึ่งครับนี่ละครับ โดยเป็นกล้องวงจรปิดประเภทที่นำความสามารถของกล้องวงจรปิด และ ระบบComputer Network มารวมกัน โดยตัวกล้อง จะประกอบไปด้วย Image Processing, Compression, Video Analysis และ Network function ครับ นอกจากนี้ IP Camera ยังมีส่วน Storage เพื่อที่จะสามารถ Upgrade Firmware ได้ด้วยครับ
ที่เหมือนกับ Computer ก็คือ IP Camera จะมี เลข IP (คล้ายๆเลขที่บ้านใช้บอกว่า เครื่องคอมพ์ แต่ละเครื่องอยู่ที่ไหนของ Network) ของตัวเองครับ ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Network ที่บ้าน ที่ออฟฟิส หรือสำนักงานได้ด้วยตัวมันเอง ไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมครับ จุดนี้เองทำให้มันแตกต่างกันกับ Web Cam ครับ

ข้อแตกต่างระหว่างกล้องวงจรปิด IP Camera กับ กล้องWeb Cam

ข้อแตกต่าง ระหว่าง WebCam กับ IP Camera กล้องไอพี - IPCamera.vivaonline.biz
เนื่องจาก กล้องวงจรปิด IP Camera หรือ กล้อง IP มี IP Address ของตัวเอง ทำให้สามารถเสียบสาย LAN หรือต่อ Wifi ต่อกับ Network ได้เลยครับ (ไม่ต้องเชื่อมต่อจาก PC หรือ Notebook) ไม่เหมือนกล้อง Web Cam ที่ต้องเชื่อมต่อผ่าน USB กับ Computer PC หรือ Laptop เท่านั้น ว่าง่ายๆคือ WebCam ต้องต่อกับคอมพ์เท่านั้นถึงใช้งานได้ ถ้าติดหลายตัว ก็อาจจะต้องเปิดคอมพ์หลายๆเครื่อง ในแต่ละจุด! ฟังดูวุ่นวายใช่ไหมครับ
นอกจากนี้ กล้องวงจรปิด IP Camera ยังสามารถตั้งค่าให้ ดู Live VDO หรือถ่ายทอดสดผ่าน Web Browser ได้เลย (ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม) พร้อมบันทึกได้ด้วย (ในกรณีที่เปิด Computer เพื่อบันทึก หรือ NAS หรือ FTP จะกล่าวต่อไปในคราวหน้านะครับ) และยังตั้งเวลาในการบันทึกภาพ หรือวีดีโอ และ Motion Censor ด้วยครับ

ข้อดีของ กล้องวงจรปิด IP Camera 

ข้อดีของ กล้องไอพี IP Camera - Ipcamera.vivaonline.biz
ออกตัวก่อนนะครับ ผมเองก็ถือว่าเป็นพวกชอบเล่นครับ ข้อดีต่างๆที่ผมจะบอก น่าจะเป็นสิ่งที่มาจากประสบการณ์คนที่เกิดจากการลองผิด ลองถูก จนรู้เรื่อง คนนึงครับ ดังนั้นคำตอบน่าจะโดนใจหลายๆคน
ข้อดี ที่สังเกตได้คือ
  1. กล้องวงจรปิด IP Camera ติดตั้งง่ายมาก ถ้าดูใน ระบบ Network แค่ลง Driver เสียบสาย Lan ก็ดูได้แล้วครับ (ในกรณีที่จะดูต่อเนต จะต้องมีการตั้งค่าระบบรักษาความปลอดภัย หรือ Security ใน Router ของแต่ละที่ครับ)
  2. ราคาถูก ครับ เมื่อเทียบกับ กล้องวงจรปิด CCTV ประเภทอื่น (ก็มัน เป็นเทคโนโลยี IT IP แล้วนี่) ไม่ต้องเสียเป็นหมื่น
  3. สามารถย้ายจุดในการติดตั้งได้ง่าย ยิ่งถ้าเป็นกล้องวงจรปิด IP Camera แบบ Wifi ยิ่งง่าย เพราะไม่ต้องเดินสาย
  4. สามารถดูผ่าน Internet จาก Computer, Smart Phone อาทิ Iphone, Android หรือ Tablet Ipad Galaxy ได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมเพิ่ม
  5. สามารถ Remote บังคับ ให้กล้องหมุน ส่าย ขึ้นลง ซ้ายขวา ผ่าน Comptuer, Smart Phone, Tablet ได้
  6. สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ จำพวก NAS, FTP, หรือ Local Harddisk เพื่อบันทึกภาพ หรือ VDO ได้
  7. มีระบบรักษาความปลอดภัย ในการ Login
ก็แนวๆนี้ครับ ถ้านึกออกเด่วเพิ่มเติมทีหลังนะครับ

การเลือกซื้อ กล้องวงจรปิด IP Camera 


ผมเองก็เป็นคนนึง ที่ได้ลองผิด ลองถูกในการเลือกซื้อ กล้องวงจรปิด ประเภท IP Camera ครับ โดนหลอกมาก็ไม่น้อย จนชำนาญ และทางเราคิดว่าน่าจะ Share ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ จะได้ไม่เสียรู้เหมือนเราที่ผ่านมาครับ
หลักๆ ก็ต้องเลือกยี่ห้อกล้องวงจรปิด IP Camera และ ผู้ให้บริการ ที่เชื่อถือได้ครับ โดยในส่วนนี้ทางเราได้ทำการค้นหาโรงงานที่น่าเชื่อถือได้ มีระบบQA/QC ชัดเจน ได้มาตรฐาน
กล้องไอพี IP Camera Moloc คุณภาพ ผ่านการ QC 11 ขั้นตอน - IPCamera.VivaOnline.Biz

และสิ่งดีๆเหล่านี้ ก็เป็นที่มาของ กล้องวงจรปิด IP Camera จากทางเรา MOLOC – Motion Locator ครับ
กล้องวงจรปิด ทุกรุ่นที่ทางเรา นำเข้ามาจำหน่าย มาจากประสบการณ์ คุณภาพในการผลิต ผ่านการ QA/QC มากถึง 11ขั้นตอน และมีทีมงานที่เยี่ยมครับ ขอไว้ใจได้เลยครับ


ำถามกับลูกค้าที่พูดจาสุภาพ ให้เกียรติมนุษยชนเท่าเทียมกันเท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น