1/28/2562

สร้างและแชร์ QR CODE ง่ายๆ จาก Google URL Shortener

แนะนำการสร้าง qr-code ที่สามารถนับสถิติได้ ว่ามีการเข้าใช้งานกี่คลิก จาก platforms ใหนบ้างหรือเข้าจาก browser อะไร
วันนี้มีโอกาสได้แนะนำการสร้าง qr-code ไว้ใช้งาน ให้คุณหมอท่านหนึ่ง จริงๆ นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ขอสรุปมาไว้แบ่งปันสำหรับคนไม่รู้นะครับ
จริงๆ การสร้าง qr-code นั้นทำได้ง่ายมากๆ เลย มีเว็บไซต์ให้บริการ QR Code Generator เต็มไปหมด เบื้องต้นส่วนใหญ่จะฟรี แต่จะมี options เสริมอะไรแล้วแต่ผู้ให้บริการนั้นๆ ซึ้งอาจจะเก็บเงินเพิ่มเติมก็ได้

QR CODE ก็สามารถสร้างปัญหาให้เราได้

ปัญญามันมักจะเกิดกับตอนที่เราสร้าง qr-code แล้วเอาไปพิมพ์ในหนังสือหรือแผ่นพับโบร์ชัวต่างๆ ตรงนี้มันจะต้องวางแผนดีๆ เพราะถ้าหากพิมพ์ไปแล้ว ก็จะแก้ไขไม่ได้ เคยมีกรณีที่ผู้ใช้งานก็สร้าง qr-code จากเว็บทั่วๆ ไปแล้วไม่ได้อ่านดีๆ ว่าเว็บนั้นจำกัดอะไรมั้ย ปรากฎว่าโดนจำกัดการเข้าใช้งาน เช่น เข้าอ่านได้ 1000 คลิก จากนั้นต้องเสียเงิน จะเปลี่ยนก็ไม่ได้เพราะสั่งพิมพ์ไปหมดแล้ว ตรงนี้ต้องระวังดีๆ ครับ! ลองดูว่า qr-code ที่เราสร้างแล้วเวลาอ่านมันได้ url เดิมหรือค่าเดิมจากที่เราสร้างใหม ถ้าไม่ใช่อาจจะโดน redirect ไปที่เว็บอื่นๆ ก่อน ทำให้เค้าจำกัดการเข้าใช้งานเราได้

สร้าง QR CODE ง่ายๆ จาก Google URL Shortener

ถ้าไม่อยากเจอปัญหากวนใจในภายหลังลองใช้ Google URL Shortener ได้ครับ การใช้งานง่ายๆ มากเลย
ให้เข้าไปที่ Google URL Shortener จากนั้นก็ login ด้วย google account ของเรา ใส่ url ที่เราต้องการทำเป็น qr-code กด Shorten URL ก็จะได้ข้อมูลรายการที่เราสร้างขึ้นมาประมาณนี้
จากนั้นด้านท้ายแถวจะมีปุ่ม options ขึ้นมา ให้เราเลือก QR Code
จะได้ภาพ QR Code แบบนี้ เราสามารถ save ไปใช้งานต่อได้
ความเจ๋งของมันอยู่ที่เราสามารถ track ได้ว่ามีคนเข้าผ่าน QR Code ของกี่คนแล้วจากที่ใหนบ้าง สามารถดูสถิติต่างๆ ได้ เพียงแค่เราคลิกที่ Analytics Data
จะพบกับหน้า Dashboard ให้เราดูข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญมันฟรีนะ ^^
ลองใช้งานกันดูครับ.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น