7/08/2554

Android เป็นล่ามให้คุณได้ด้วย Google Translate “Conversation”

google-translate-conversation
ข่าวนี้ทำให้คิดถึง “วุ้นแปลภาษา” ของโดราเอมอน เลยครับ เรามาดูรายละเอียดกัน
หนึ่งใน  App ของกูเกิ้ลบนระบบปฏิบัติการ Android ที่ได้รับการยอมรับว่ามีประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากก็คือ Google Translate ซึ่งสามารถแปลภาษา จากภาษาหนึ่ง ไปเป็นอีกภาษาหนึ่งได้ตามความต้องการของเรา ยกตัวอย่างเช่น แปลภาษาอังกฤษ เป็น ภาษาไทย หรือทางกลับกันแปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ  แต่การแปลก่อนหน้านี้ ก็เป็นเพียงการแปลเป็นคำๆไปนะครับ ล่าสุด Google Translate ได้ปรับปรุงความสามารถโดยเพิ่มความสามารถ “Conversation” ครับทำให้ Android ของคุณแปลภาษาในรูปแบบการสนทนาได้ครับ
ความสามารถตามสรรพคุณที่กูเกิ้ลบอกนั้นสุดยอดเลยครับ ใน mode “Conversation” เมื่อเราเจอคนญี่ปุ่น และต้องการสื่อสารกับเค้า เมื่อเราพูดภาษาไทยใส่มือถือ Android ของคุณ Android จะแปลงคำพูดขอคุณเป็นข้อความภาษาไทย และแปลเป็นข้อความภาษาญี่ปุ่น และ จำลองเสียงข้อความที่แปลแล้วออกทางลำโพง(Android ทำตัวเป็นล่ามให้เรานั่นเองครับ) และที่เจ๋งก็คือ เราก็ยื่นให้เค้าพูดญี่ปุ่นใส่เครื่อง Android ก็จะแปลเป็นไทยและพูดให้เราฟังอีกทีครับ
แต่แน่นอนว่า เทคโนโลยีการแปลแบบนี้ไม่ง่ายนัก mode “Conversation” นี้ยังทำงานได้ไม่ถูกต้องสมบูรณ์เท่าไรนักนะครับ แต่ก็นับว่าเป็นย่างก้าวที่ดีของการแปลภาษาเลยทีเดียว
เบื้องต้น Google Translate “Conversation” รองรับ “เสียง” 15 ภาษา ต้องติดตามต่อว่า 15 ภาษานั้นรวมภาษาไทยด้วยหรือเปล่านะครับ.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น