4/27/2555

Adobe Flex คืออะไร? ต่างกับ Adobe Flash อย่างไร?...

Adobe Flex(.swf) ก็คล้ายกับ Dreamweaver คือ
เราสามารถสร้างWeb Application โดยใช้ Dreamweaver ได้หลายภาษาเช่น php, .net, java, ruby, cfc และใช้ภาษาเหล่านี้ เป็น Back-end ของ Web Application หรือเชื่อมต่อกับ Dtabase

Flex(Run on Eclipse ซึ่งเป็น Java) ก็เช่นเดียวกัน เราสามารถเขียนโปรแกรม java, cfc,php, xml, .net, jsp, actionscritp เป็น Flex เพื่อเป็น Back-end ของ Wap Application โดยสามารถเลือกใช้ database ได้หลายอย่างเช่น sql, mysql, filemarkerPro, excel, access ก็ได้

โดยที่ตัว flex จะใช้ภาษา mxml เพื่อสร้าง Wep Application Interface หรือเอาไว้จัด layout ของเว็บ
และใช้ภาษา Actionscript ในการ Map หรือ Alias หรือเชื่อมต่อกับภาษาโปรแกรมมิ่งที่เราใช้เขียนเป็น Back-end นั่นละคะ ขณะเดียวกันก็เรียกผลของ database มาแสดงไว้ในรูปแบบของ RIA (Rich Internet Application)ที่เต็มไปด้วยลูกเล่น และ effect มากมายที่มีไว้สำหรับเล่นกับ Database, user interface ซึ่งเป็นยิ่งกว่า AJAX

หลังจากเราเขียนโปรแกรม Flex เสร็จแล้ว ก็จะ Compiler ออกมาเป็น .swf เหมือน flash
แต่เต็มไปด้วยความสามารถด้าน database

ขณะเดียวกันเราสามารถใช้ url เว็บไซต์เป็น .mxml แทน .swf เมื่อ user เข้าหน้าเว็บ Flex จะทำงาน Compiler เป็น .swf บน Browser ให้เลย

Tips : ถ้าหากเราทำความเข้าใจเกียวกับ Flex ก็จะทราบว่า ภาษา Php, asp, jsp ที่เราใช้เขียน Web Application สามารถนำมาให้กับ flex ได้หมด ที่น่าสนใจคือ งานที่เสร็จจะออกมาในรูปแบบ .swf หรือ Flash พูดง่ายๆ คือเขียน php, asp, jsp, java ออกมาเป็น Flash


ส่วน ActionScript 3 ก็คือเพิ่มความสามารถด้าน โปรแกรมมิ่ง ของ flash ขึ้นไปมากขึ้น โดยอยู่ในระดับเดียวกับ java แล้ว อันนี้เราต้องเก่งในการเขียน Action Script ในรูปแบบ Object เหมาะสำหรับ third party Software Vender มากกว่าน่ะครับ ส่วนเราๆ ก็ใช้ ActionSctipt ไม่เท่าเจ้าของ Technology อีกอย่าง actionscript 3 ก็เก่งด้าน Web 3D มากขึ้น

โดยสรุป
Flex เก่ง database
Flash เก่ง presentation & Animation แต่ให้ทำ databas หรือ Wep Application ก็เหมือนเข็นครกขึ้นเขา หรือใช้จักรยานรับจ้างขนของไปที่ไกลๆ น่ะคะ

เราสามารถนำ Animation หรือ Presentation ที่เสร็จแล้ว import เข้ามาใน Flex ได้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ Web Application

ลองดูว่าบริษัทที่มีชื่อไหนบ้างใช้ Flex สร้างเว็บที่ www.riapedia.com คะ

เราสามารถใช้ Eclipse(Eclipser.org) และ Flex plug-in for Eclipse สร้าง Flex Web Application
แทน Adobe Flex builder ได้คะที่สำคัญคือ Free

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น