10/30/2557

Setup WINs Server


WINs Server
WINs Server คืออะไร คำถามนี้ผมลองค้นเจอตามเว็บไซต์ต่าง ๆ มากมาย แต่เชื่อไหมครับว่า คำตอบเหล่านั้นก็ยังเคลือบแคลงความสงสัยให้กับคุณอยู่ดี เพราะทุกวันนี้คำถามว่า WINs Server (Windows Internet Naming Service) คืออะไรก็ยังผุดอยู่ให้เห็น เอาเป็นว่าข้อมูลที่คุณค้นเจอนั้นเป็นออกแนววิชาการละกัน แต่ผมนั้นจะชวนคุณมาปฏิบัติให้บรรลุกันเสียที
ยังจำเรื่อง NETBIOS ที่เคยกล่าวถึงไปได้ไหมครับ ว่ากระบวนการเรียกชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการ Ping เช่น Ping com1
หรือเรียกชื่อเว็บไซต์ด้วยชื่อแบบไม่มีลำดับชั้น เช่น http://com1
หรือ Browse Computer ผ่าน UNC Path เช่น \\com1
ชื่อเหล่านี้เป็นรูปแบบของ NETBIOS ซึ่งถ้าหากเรามองง่าย ๆ มันก็คือชื่อประจำตัวเครื่องคอมพิวเตอร์นั่นเอง จะเห็นว่าไม่มีการแบ่งเป็นลำดับชั้นที่คั่นด้วยจุดเหมือนระบบ Domain name โดยที่ระบบโดเมนนั้น จะมี DNS Server เป็นฐานข้อมูลในการเก็บรวบรวม Record ต่าง ๆ ที่ Computer ได้มา Register ไว้ ทำให้เวลาเราค้นหา Host ใด ๆ ก็ตาม ก็สามารถไปถามจาก DNS Server ได้ทันที
แล้ว NETBIOS ล่ะ จะไปหาจากไหน อะไรเป็นตัวเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้, ถ้าคุณไม่มี WINs Server ก็ตัวใครตัวมันครับ ต่างคนต่างเก็บชื่อตัวเองไว้, ผมยกตัวอย่างให้ดังนี้ครับ
สมมติว่าคุณเป็นอาจารย์ แล้วจะตามหาเด็กนักเรียนคนหนึ่ง ซึ่งไม่รู้ว่าอยู่ชั้นไหน ห้องอะไร สิ่งที่คุณจะทำก่อนก็คือ นึกก่อนครับ คิดเอาจากหัวสมองก่อนว่าตัวเองจำได้หรือเปล่า หรือว่าเคยรู้จักนักเรียนคนนั้นไหม จำได้หรือไม่ว่าอยู่ชั้นไหน ห้องอะไร ถ้าคุณจำได้ ก็สามารถเดินไปพบนักเรียนคนนั้นได้ทันที ตรงนี้ผมเปรียบให้เหมือนกับแคชครับ โดย Computer จะค้นหาจาก Cache ที่มีอยู่ก่อนนั่นเอง
ต่อมา ถ้าคุณไม่มี Cache ซึ่งก็คือคุณไม่รู้จักเด็กคนนั้น หรือลืมเด็กคนนั้นไปแล้ว สิ่งที่คุณจะทำก็คือ ประกาศถามหาชื่อเด็กคนนั้นว่าอยู่ห้องไหน ซึ่งเด็กคนอื่น ๆ ก็จะได้ยินเหมือนกันทั้งโรงเรียน แต่ถ้าไม่ใช่ชื่อของนักเรียนคนนั้น เค้าก็จะไม่มาหาคุณใช่ไหมครับ และถ้าใครมีชื่อดังกล่าว ก็จะตอบกลับมาหาคุณเอง ตรงนี้ผมเปรียบให้เหมือนกับ Broadcast นั่นเอง
และถ้าคุณไม่อยากเสียเวลานึก หรือไปตะโกนประกาศถามหาเอาล่ะก็ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ไปค้นหาจากระเบียนนักเรียน ซึ่งในระเบียนเหล่านั้นก็จะมีรายชื่อ เลขประจำตัว ชั้นเรียน ห้องเรียนของทุกคนไว้ ทำให้เมื่อเวลาคุณไปค้นหาจากระเบียนนั้นก็สามารถพบได้ทันที ตรงนี้ผมก็จะเปรียบระเบียนเหมือนกับ WINs Server นี่แหล่ะ
ต่อมาเมื่อคุณรู้จักกับเด็กคนนั้นแล้ว ก็จะทำให้คุณมีความจำขึ้นมา ซึ่งนั่นก็คือ Cache ทำให้ครั้งต่อไปที่คุณจะถามหาเด็กนักเรียนคนนั้นอีก ก็จะใช้จากความจำ Cache ไปพบนักเรียนคนนั้นได้ทันที โดยไม่ต้องไปประกาศ หรือไปเปิดค้นหาจากระเบียนอีกครั้งให้เสียเวลา
ไปดูข้อมูลประกอบได้ที่ หัวข้อ NETBIOS name resolution http://www.itsesa.com/kb/dns-vs-netbios.html
เอาล่ะ ทีนี้ก็น่าจะพอนิยามได้แล้วว่า WINs Server ก็คือฐานข้อมูลของชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือชื่อ Host ทั้งหลายนั่นเอง ร่ายมาซะยาว เข้าสู่การติดตั้ง WINs Server กันเลยดีกว่า

Add WINs Server feature

เปิด Server Manager ขึ้นมา แล้วคลิกขวาที่ Features, เลือก Add Features
Add WINs Server feature
หน้า Select Features เลือก WINS Server
Select WINS feature
หน้า Confirm Installation Selections คลิก Install
Install WINs Server
เสร็จแล้วเปิด WINS ขึ้นมาตรวจสอบ
WINs Server
ให้ WINS แสดง Record ที่ได้บันทึกชื่อ Host ต่าง ๆ ไว้ โดยคลิกขวาที่ Active Registrations แล้วเลือก Display Records
Display WINs Record
เลือกแถบ Record Types, เลือกรายการ WorkStation, คลิก Find Now
WINs Record Type
ก็จะพบกับ Record ของ WINs Server ที่เก็บรวบรวมชื่อ Host เอาไว้
WINs Record
ซึ่งการที่คุณมี WINs Server เอาไว้นั้น ก็เพื่อคอยตอบคำถาม Host name แบบ NETBIOS โดยที่มุ่งเป้าหมายมาถามที่เครื่อง WINs Server นี้ และเลี่ยงการ Broadcast เพื่อลดทราฟฟิคของ Network
โดยไม่จำเป็นอีกด้วย


http://www.itsesa.com/deployment/setup-wins-server.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น