5/27/2559

Enable root account ใน ubuntu กันหน่อยไหม

สำหรับหลายๆ คนที่เคยใช้ linux ตระกูล redhat หรือสำหรับผู้ที่เคยใช้ FreeBSD มาก่อน เวลาเปลี่ยนมือมาใช้ ubuntu ก็คงจะขัดตะขวงนิดหน่อย เพราะว่าไม่สามารถ login เข้าระบบด้วย user root ได้หรือแม้แต่จะ su root เราก็ไม่รู้ว่าจะใส่ password อะไร จะทำอะไรแต่ละทีก็ต้อง sudo ทั้งนั้น วันนี้มาดูวิธีการ enable root account ของ ubuntu กันบ้าง อาจจะช่วยมือใหม่ ubuntu อย่างเราได้บ้าง 🙂

เมื่อ login เข้าไปด้วย account ของเราแล้วก็สั่ง sudo passwd root เพื่อเปลี่ยน password ของ root กันก่อนเลย

1
#sudo passwd root
จากนั้นใส่ password ของ account ของเราลงไปก่อน

ต่อไปก็ทำการใส่ password ใหม่ของ account root ได้เลย (เอาจำยากๆๆหน่อยนะ เพื่อความปลอดภัย)

ระบบจะแจ้งว่าทำการ update password เรียบร้อย

ต่อไปสั่ง su root เพื่อทำการ change account ไปเป็น root ได้เลยครับ เพียงเท่านี้เราก็เป็น root ของระบบแล้ว ต่อไปจะติดตั้งโปรแกรมหรือสั่ง command อะไรที่ต้องใช้สิทธิของ root เราก็ไม่ต้องใช้ sudo แย้ววว
1
#su root

เพียงเท่านี้เรายังไม่สามารถใช้ account root ในการ login เข้าสู่ระบบได้ ต้องมีแก้อีกนิดหนึ่ง
ให้เข้าไปที่ System -> Administrator -> Login Window

จา่กนั้นเลือกที่ tab security และติ๊กที่ Allow local system administrator login เพื่อกำหนดให้ root มีสิทธิที่จะทำการ login เข้าระบบได้โดยตรง

จากนั้นทำการ restart เครื่อง เมื่อขึ้นหน้าจอ login ให้ใส่ user เราก็ใส่ root ลงไป

จากนั้นก็ใส่ password

ระบบจะแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยและแนะนำให้เราทำการ login ด้วย account ของ user ธรรมดา แต่ว่าเราต้องการใช้งานในสิทธิของ root นี้หว่า
คลิก Continue เพื่อทำงานต่อไปเลยครับ

เท่านี้เราก็ login เข้าระบบด้วย account root ได้แล้วครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น