10/07/2553

Photoshop การรวมรูปแบบไม่มีรอยต่อ ตอนที่ 1


เทคนิคที่จะกล่าวถึงนี้ ผมว่าเป็นเทคนิคที่เด่นมากเทคนิคหนึ่งของโปรแกรม Photoshopและเป็นเทคนิคหนึ่งที่ทำให้โปรแกรมนี้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย คือการเอารูปหลายๆรูปมารวมอยู่ในรูปเดียวกันโดยไม่มีรอยต่อแต่ละรูปครับ ผมพยายามคิดๆๆว่าจะอธิบายคนที่มือใหม่จริงๆให้เข้าใจได้อย่างไร เพราะตอนแรกๆที่ผมเรียนรู้ด้วยตนเองบอกตรงๆว่าผมเองก็ งง มากครับ เพราะเขาเอารูป 2รูปมาต่อกัน โดยใช้สิ่งที่เรียกว่า เลเยอร์หน้ากาก(Layer Mask) ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเอง มาบังในส่วนที่ให้เห็นแต่สิ่งที่ควรจะเห็นและไม่ให้เห็นในสิ่งที่ไม่ควรจะได้เห็น ดังนั้นผมก็เลยคิดว่าการทำให้เข้าใจง่ายที่สุดก็คือทำ Layer Mask กับรูปเพียงรูปเดียวก่อนเป็นการปูพื้นฐาน เพราะผมคิดว่าถ้าเข้าใจพื้นฐานรูปเดียว ต่อไปจะซ้อนกี่รูปก็ไม่เป็นปัญหา เพราะพื้นฐานแน่นว่างั้นเถอะครับมาเข้าเรื่องกันเลยครับ
1.เปิดรูปที่ต้องการขึ้นมา 1 รูป ในที่นี้ผมจะใช้รูปชายหาดที่มีเกาะอยู่ดังรูปครับ

2.ดับเบิ้ลคลิกตรง Pallete ที่ชื่อว่า Background มันจะขึ้นหน้าต่างให้เปลี่ยนชื่อเลเยอร์เป็น Layer 0 แล้วกด OK (ทำไมต้องเปลี่ยนเหรอครับ ก็เพราะว่าถ้าไม่เปลี่ยนชื่อมันจะมีรูปกุญแจถูกล๊อคอยู่ ซึ่งมันจะไม่ยอมให้เราใส่เลเยอร์หน้ากาก LayerMask ถ้าไม่เชื่อก็ลองไม่เปลี่ยนชื่อนะครับ แล้วข้ามไปทำข้อถัดไปเลย ดูว่าทำได้ไหม ควรลองให้เห็นด้วยตัวเองครับ)

3.เราจะทำการเพิ่ม Layer Mask ด้วยคำสั่ง Layer > Layer Mask > Reveal All ดังรูปนะครับ(มีคีย์ลัดคือ ไปที่ Pallete ของเลเยอร์ครับ ดูแถบล่างสุดอันที่สาม รูปสี่เหลี่ยมที่มีวงกลมด้านใน พอชี้ที่มันจะมีคำว่า Add Vecter Mask ครับ) สังเกตุที่ Pallete เลยอร์นะครับ จะมีรูปเราผูกโซ่ร่วมกับกระดาษว่างๆสีขาว 1 อัน ตอนนี้แปลว่าถ้ากระดาษยังขาวอยู่เราก็จะเห็นรูปทั้งหมดครับ ดังรูป



4.ให้เซตจานสีเป็น ดำ-ขาว นะครับแล้วคลิกที่ Gradient Tool (1) แล้วไปเลือก วิธีการบังจาก (2) ดังรูปวงกลมสีแดงที่ผมวงไว้นะครับ

5.ทีนี้สังเกตุที่จานสีเราเป็น ดำ-ขาว แปลว่า การเกลี่ยสีจะเกลี่ยจาก ดำ-ไป-ขาว ให้เราลากเมาส์ที่รูปจากซ้ายไปขวา
ตามรูปประกอบนะครับ

6.ดูผลที่เกิดขึ้นในช่อง Pallete ที่ผมเอามาประกอบครับ กระดาษสีขาวจะมีสีดำ เกลี่ยไปขาว ส่งผลให้รูปเราส่วนที่โดนสีดำบังเราจะมองไม่เห็น และค่อยๆเห็นในส่วนสีขาวครับ ดังรูป

7.ต่อมาให้เรายกเลิกสิ่งที่ทำลงไปด้วยคำสั่ง Edit > Undo Gradient หรือคีย์ลัด (Ctrl+z) ครับ แล้วไปที่ถาดสี ให้เราคลิกที่ลูกศรที่มีหัว 2 ด้านหนึ่งครั้ง จะเป็นการสลับจานสีจากดำ-ขาว มาเป็น ขาว-ดำ ดังรูปครับ และสังเกตุด้านบนก็จะเปลี่ยนการเกลี่ยสีจากขาวเป็นดำเช่นกันครับ ดูตรงจุดที่ผมวงกลมสีแดงไว้นะครับ

8.ต่อมาให้คลิกเมาส์ลากที่รูป ณ ตำแหน่งเดิมแบบเดิมทุกอย่างดูความเปลี่ยนแปลง ดังรูปครับ จะเห็นว่าในช่อง LayerMask สีขาวจะถูกเกลี่ยไปหาสีดำ และเราจะมองเห็นรูปที่ช่องสีขาวเท่านั้นครับ ส่วนที่สีดำบังเราจะมองไม่เห็น ดังรูปครับ



9.ทีนี้ให้เรายกเลิกสิ่งที่ทำด้วย (Ctrl+z) และลองเลือกวิธีเกลี่ยสีใส่LayerMask แบบวงกลมดูบ้าง โดยให้เราเลือก ดังรูปที่ผมวงกลมสีแดงไว้นะครับจากนั้นให้คลิกที่กลางรูปแล้วลากไปหามุมใดมุมหนึ่งครับ แล้วดูผลที่เกิดขึ้นครับ



ลองทำดูหลายๆแบบครับ ลองหนึ่งครั้ง กดยกเลิกการทำ แล้วลองแบบอื่นดูไปเรื่อยๆ เพื่อให้เข้าใจเทคนิคการใช้ Layer Mask ครับ   ผมจะสรุปสั้นๆนะครับว่า
1.การทำLayer Mask ไม่มีผลใดๆต่อรูปเลย สิ่งที่เราเห็นเกิดขึ้นเกิดจาก หน้ากากMask บังให้เราเห็นในสิ่งที่ควรเห็น และไม่ให้เห็นในสิ่งที่ไม่ให้เห็น
ถ้าไม่เชื่อก็ลองกดรูปถังขยะที่มุมขวาล่างสุดของ Pallet ดูครับ เมื่อ mask หายไปรูปเราก็ยังคงอยู่ปกติทุกอย่าง
2.สีที่เกลี่ยบนMask สีดำคือจุดที่เราจะไม่เห็น(โปร่งแสงจนเห็นพื้นหลัง) สีขาวคือจุดที่เรามองเห็น
ทำความเข้าใจกับพื้นฐานนี้ก่อนนะครับ ตอนที่2 ผมจะมาแนะวิธีเอา 2รูปมารวมกันโดยไม่มีรอยต่อ ด้วย Mask นี้ล่ะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น