10/07/2553

Photoshop การรวมรูป แบบไม่มีรอยต่อ ตอนที่2


จากบทความที่แล้ว ที่เรากล่าวถึงการใช้ Layer Mask มาบังรูปของเรา ให้เห็น และไม่ให้เห็นในส่วนที่เราต้องการเพื่อไม่ให้ผู้อ่าน งง ในการนำไปใช้ ผมจะยกทั้งรูปทั้ง Layer Mask ของบทความที่แล้วมาทั้งหมดเลย เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ต่อเนื่อง และดูว่ามันใช้ยังไง เพียงแต่คราวนี้ผมจะเพิ่มรูปเข้ามาอีกหนึ่งรูปเพื่อให้เห็นชัดเจนว่ารูปทั้งสองรูปถูกเชื่อมต่อกันแบบกลมกลืน(ไม่เห็นรอยต่อ) เรามาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ
1.ผมจะสร้างพื้นที่ในการตัดต่อรูป2รูปขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่ามันควรจะใหญ่พอที่จะบรรจุรูปทั้ง 2 รูปได้ โดยผมให้มัน
มีสีBackground เป็นสีขาว โดยใช้คำสั่ง File > New...ครับ (เนื่องจากรูปที่ผมจะนำมาตัดต่อรูปแรกขนาดW400xH300 pixelsและรูปที่สอง W500xH300 pixels ดังนั้นเพื่อให้บรรจุทั้งสองรูปลงไปได้ ผมจึงต้องสร้างพื้นที่ใช้งานขั้นต่ำที่ W 900xH300 pixels)ดังรูปครับ

2.ผมจะเปิดรูปบ้านตากอากาศในทะเลขึ้นมา จากนั้นจะทำการคัดลอกภาพด้วยการ เลือกเครื่องมือ Rectangular Marquee Tools(รูปเส้นประสี่เหลี่ยมที่ใช้ในการเลือกพื้นที่ครับ) มาลากครอบทั้งรูป แล้วเลือกคำสั่ง Edit > Copy จากนั้นก็เอาไปวางในพื้นที่ตัดต่อของเราด้วยคำสั่ง Edit > Paste ครับ
ขั้นตอนข้างบนทั้งหมดใช้คำสั่งลัดด้วยการ เปิดภาพขึ้นมา กด(Ctrl+A  : เลือกภาพทั้งหมด) > (Ctrl+C : ก๊อบปี้ภาพ) > คลิกพื้นที่ตัดต่อของเรา > (Ctrl+V : วางภาพที่ก๊อบปี้มาลงไปในพื้นที่ตัดต่อ) จากนั้นให้ใช้เครื่องมือ Move tools เลื่อนภาพไปยังตำแหน่งขวามือสุดดังรูปครับ ภาพนี้จะมีชื่อว่า Layer 1 ครับ



3.ผมจะเปิดรูปที่สองที่เป็นรูปเกาะและมีเรือดังรูปครับ และก๊อปปี้มาและวางลงในพื้นที่ทำงานด้วยวิธีเดียวกับข้อ 2 ครับ แล้วเลือกเครื่องมือMove tools ลากภาพไปไว้ซ้ายมือโดยให้รูปมีพื้นที่ซ้อนกับรูปแรกในส่วนที่เราต้องการจะตัดต่อเชื่อมกันครับ รูปนี้จะมีชื่อว่า layer 2 ดังรูปครับ

4.ผมจะเลื่อนปรับแต่ระดับน้ำทะเลที่เส้นขอบฟ้าของทั้งสองรูปให้อยู่ระดับเดียวกันเพื่อไม่หลอกตานะครับ ทีนี้ผมจะคลิกที่ Layer 2 และสร้าง LayerMask ด้วยการกดรูปสี่เหลี่ยมมีวงกลมด้านใน(Add Vector Mask)เพื่อทำการบังรูป Layer 2 ให้เห็นบางส่วน(ส่วนที่ไม่เห็น มันจะโปร่งแสงมองเห็นรูปด้านหลังหรือ Layer1 นั่นเองครับ) ดังรูปครับ

5.เซตสีในจานสีเป็น ขาว-ดำ(เพื่อสร้างMaskมองเห็น--->มองไม่เห็น(โปร่งแสง)) จากนั้นคลิก Gradient Tool และเลือกรูปแบบการบัง ดังรูปวงกลมสีแดงครับ

6.คลิกเมาส์ลงในรูปที่ Layer 2 แถวๆขอบในๆ แล้วลากไปหาขอบของรูปครับ (ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า ขั้นตอนนี้คือขั้นตอนการเกลี่ยการมองให้ให้กับ Maskไม่ได้เป็นการกระทำลงไปที่รูปครับ และสิ่งที่เกิดที่รูปคือผลที่เกิดจาก Mask บังรูปเอาไว้ครับ)

7.จะเห็นผลที่ได้จากรูปนะครับ คือรูปทั้งสองผสานกันแบบไม่มีรอยต่อ  แต่จะเห็นความแตกต่างชัดเจนว่าเกิดจากรูปสองรูปมาผสานกันนั่นคือท้องฟ้าครับ คนละสีกันเลย แม้น้ำทะเลจะดูใกล้เคียงกันครับ ผมจะไม่ปรับแก้ใดๆทั้งสิ้นนะครับ เพราะหัวข้อนี้คือ เทคนิคการรวมรูปสองรูปแบบไม่มีรอยต่อ ส่วนเรื่องท้องฟ้าและน้ำทะเลนั้นถ้าผู้อ่านติดตามไปเรื่อยๆ บอกได้เลยครับว่า แค่นี้จัดการง่ายมากสำหรับโปรแกรม Photoshop ครับ เพราะมันมีเทคนิคเรื่องการตัดต่อ การคัดลอกแบบ Stamp และอื่นๆอีกมากมายที่จะมาจัดการให้รูปทั้งสองรูปดูเป็นรูปเดียวกันจนดูไม่ออกครับ แล้วผมจะค่อยๆแนะจากง่ายไปยากนะครับ ตอนนี้เอาเทคนิคนี้ให้เข้าใจก่อนครับ

8.และภาพสุดท้ายนี้คือภาพที่ผมแต่งด้วยเทคนิคอื่นๆที่ยังไม่ได้กล่าวถึงครับ แต่งแบบหยาบๆ ยังไม่มีการเก็บรายละเอียด เพื่อให้ผู้อ่านมองเห็นถึงศักยภาพของโปรแกรม Photoshop ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น