2/09/2554

การแก้ปัญหาการติดตั้ง WordPress Multi DataBase 16 และ 256 DB ใน WordPress 3.0

ผมลองลบ WordPressMU 2.9.2 ที่เคยอัพเป็น 3.0 และติดตั้ง Multi DB 256 เรียบร้อยแล้วออกไป

จากนั้น ลง WordPress 3.0 และทำ Multi Database 256 DB

ตอนทำ MultiDB 256 แล้วทุกคนก็ต้องเจอขั้นตอนนี้ครับ จะเห็นว่า DB เราจะไปอยู่ใน Global





เมื่อติดตั้งเสร็จ ผมก็เข้าเว็บดู ปรากฏว่าเข้าไม่ได้ ขึ้นข้อความว่า

Fatal error: Call to undefined method wpdb::tables() in /home/xxxxxx/public_html/xxxxxx.com/wp-includes/functions.php  on line 1839
ผม ก็ไม่รู้จะแก้เพราะไม่เคยเรียนเขียนโปรแกรมมาด้วย ไม่รู้จักเพื่อน ๆ ที่เขียนเป็นด้วย เลยนั่งค้นหาข้อมูลทั้งคืน ไม่เจอเลย เลยนอนสักงีบหนึ่ง ตื่นมาก็ทำต่อ

ผมลอง Export  DB ใน Global ออกมา แล้วเห็นว่า DB ใน VIP_1 ยังไม่มีอะไรอยู่เลย จึง Import DB ของ Global มาใส่ดูก็ยังไม่ได้
ผม จึงคิดเอามั่ว ๆ ไปว่าชื่อ DB Global มันไม่มี _1 แต่ชื่่อ DB VIP_1 มี _1 ผมเลยทดลองเปลี่ยนชื่อ Table ใน DB VIP_1 (ตัวที่ Import จาก DB Global)


จาก



เป็น



แล้วลองเข้าเว็บดู

ปรากฏว่า เข้าเว็บได้ครับ แต่ก็ยังไม่แต่ใน ทดลองสมัครสมาชิกเว็บ และสร้าง Blog ดู ทดลองดูว่า
เมื่อมีการสมัครสมาชิกและสร้างเว็บ ฐานข้อมูที่เพิ่มเข้ามาใหม่นั้น เพิ่มเข้าไปในฐานข้อมูลเก่า หรือ
ได้เพิ่มไปฐานข้อมูลใดฐานข้อมูลหนึ่งใน 256 DB ที่สร้างแล้ว ปรากฏว่า
ฐานข้อมูที่เพิ่มเข้ามาใหม่นั้น เพิ่มเข้าไปในฐานหนึ่งใน 256 DB ที่สร้างแล้วครับ แสดงว่าถูกต้องแล้ว

แต่ปัญหาก็ยังมีอีกครับ เรื่องภาษาต่างดาวใน DB แต่ปัญหานี้มีตั้งแต่ตอนใช้ WPMU และ 256 DB แล้วครับ คือ

หาก ผมใช้ WPMU 2.9.2 หรือ Wordpress 3.0 ตอนที่ Post เป็นภาษาไทย หน้าเว็บผมก็แสดงเป็นภาษาไทยปกติดี และในฐานข้อมูลก็เป็นภาษาไทยปกติดี

แต่เมื่อทำเป็น 256 DB ปรากฏว่า

ตอนที่ Post เป็นภาษาไทย หน้าเว็บผมก็แสดงเป็นภาษาไทยปกติดี แต่ในฐานข้อมูล ภาษาไทย เป็นภาษาต่างดาว ตอนแรกผมคิดว่า
อาจเป็นเพราะ WPMU ก็ได้ เลยติดตั้ง Worpress 3.0 เพราะ Wordpress 3.0 ได้รวมคุณสมบัติ ของ Wordpress MU แล้ว
แต่ผลออกมาว่า ปัญหานี้ก็ยังมีอยู่ จนทำให้ผมปวดเศียรเวียนเกล้าเลย จึงได้ไปโพสถามท่านผู้รู้ ใน ThaiSEOBoard



ปกติ ผมไม่ค่อยจะถามใครครับ จนกว่า จะทดลองค้นหาคำตอบด้วยตนเองก่อน แต่ครั้งนี้ หาข้อมูลไม่เจอจริง ๆ ใครรู้วิธีแก้ไข ก็ช่วยตอบหน่อยนะครับ คิดว่าในเว็บนี้ คงมีผู้รู้แหล่ะครับ เพราะเป็นสวรรค์ มีเทพ เซียนเยอะ ทั้งแอบ และไม่แอบ

หากใช้ไปแบบนี้ ก็ไม่ทราบว่าจะมีปัญหาอะไรไหม แต่ก็ใช้งานได้ปกติ ภาษาต่างดาวจะทำให้ฐานข้อมูลบวมกว่าภาษาไทยไหม ไม่แน่ใจ

จากนั้นผมลองทดลองลบ DB Global ดูว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ปรากฏว่าลบไป ก็เข้าเว็บไม่ได้
และได้ทดลอง ติดตั้ง Plugin ดู ก็ปรากฏว่า Plugin ที่ติดตั้ง จะเข้าไปอยู่ใน Global ครับ



บทความดีๆๆ จาก


http://doothaithai.com/read.php?tid-359.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น