1/19/2555

เพิ่มประสิทธิภาพฮาร์ดดิสก์ SATA โดย Convert จาก IDE เป็น AHCI

ในปัจจุบันนี้ฮาร์ดดิสก์ที่ผลิตมาจะเป็น  Serial ATA เรียกย่อๆว่า SATA  หมายถึง ระบบการรับส่งข้อมูลแบบอนุกรม โดยจะส่งข้อมูลทีละบิตเรียงกัน ทำให้ SATA สามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าเทคโนโลยีแบบขนาน (IDE)  ความเร็วที่เพิ่มขึ้นของ SATA นี้ยังช่วยให้การเรียกใช้โปรแกรมและข้อมูลต่าง ๆ ทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ SATA จะมีคุณสมบัติพิเศษอยู่ 2 อย่างนั้นคือ

  • Native Command Queuing (NCQ) เป็นการเข้าถึงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์แบบใหม่ทั้งในการอ่านและเขียน
  • Hot Plugging Hard Drives เป็นการช่วยในการเพิ่มหรือเอาออกของฮาร์ดดิสก์โดยที่ไม่ต้องรีสตาร์ต”Windows
ในขณะที่ Intel ก็คิดค้นเทคโนโลยีที่เรียกว่า AHCI (Advanced Host Controller Interface) เพื่อใช้กับฮาร์ดดิสก์ที่เป็น SATA หากคุณมีฮาร์ดดิสก์ที่รองรับ NCQ และ Hot Pugging เพื่อให้ Windows ของคุณใช้งานฮาร์ดดิสก์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งหมายถึงเป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพของ Windows ด้วยก็ควรปรับเปลี่ยน Windows ของคุณให้รองรับการใช้  AHCI
ปัญหาใหญ่ของ Windows ที่ติดตั้งแบบเก่า (IDE) จะเนื่องการการติดตั้งครั้งแรกได้ตั้ง BIOS เป็น IDE เมื่อปรับ BIOS จากการรองรับ IDE มาเป็น AHCI เมื่อบูต Windows จะเกิดอาการที่เรียกว่า Blue Screen of Dead (BSOD) และแสดงค่า Error code 0x0000005B เพราะตัว Windows ยังไม่รู้จัก AHCI ทำให้ Windows ไม่ทำงาน
ขณะนี้เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยสามารถสลับไปมาระหว่าง IDE และ AHCI ใน BIOS และใน Windows โดยที่ Windows บูตขึ้นมาไม่เจอปัญหา Blue Screen
1.บูต Windows ด้วยแบบเดิมยังไม่ต้องปรับ BIOS เมื่อ แล้วพิมพ์ regedit ลงในช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter
2.เมื่อหน้าต่าง Registry Editor เปิดขึ้นมา ที่หน้าต่างด้านซ้ายให้คลิกไปตามคีย์ย่อยตามนี้
HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\services\msahci
3.จากนั้นให้ดูทางหน้าต่างด้านขวา ให้คลิกขวาที่คีย์ Start เลือกคำสั่ง Modify

4.ที่หน้าต่าง Edit DWORD (32bit) Value ให้เปลี่ยนตัวเลขในช่องว่าง Value data เป็น 0 คลิก OK

5.เมื่อคีย์ Start ได้ค่าเป็น  0 แล้ว ก็ปิด Registry Editor

6.รีสตาร์ตเครื่อง และให้ปรับค่าฮาร์ดดิสก์ใน BIOS เป็น AHCI

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น