1/19/2555

ลง XP ใน Notebook รุ่นใหม่ๆ (XP+AHCI งูๆปลาๆ)

น้อง HP ที่อยู่กันมา 1 ปี 7 เดือนขึ้นสวรรค์ไปซะแล้วค่ะ โดนแวดวงซ้ำเติมอีกว่าดันเอาไปเล่นบิตเลยพังเร็ว ศูนย์ตีค่าซ่อมมา 13,xxx เลยไปงาน Com world ซื้อเครื่องใหม่ซะเลย
คู่หูตัวใหม่ คือน้อง Acer Aspire 2930-732G25Mn/X104 จอ 12.1" น่ารัก แต่แอบหนักค่ะ 2.1 kg
ได้มาปุ๊บก็รีบลง XP กะจะปั่นงานชดเชยช่วงที่ไม่มีคอมใช้ แล้วตอนที่แผ่น XP กำลังโหลด driver เตรียม install อยู่ มันก็โผล่ขึ้นมา
Blue Screen!!!

งานเข้าแล้วไง ทำไม ทำไมมันถึงเป็น Blue Screen ปกติมันต้องขึ้น หา harddisk ไม่เจอ ไม่ก็หา driver ไม่เจอไม่ใช่เรอะ เจ๊งแล้วเหรอ เจ๊งแล้วเหรอ เจ๊งแล้วเหรอ ....
อืม ตั้งสติใหม่ แผ่น XP อาจจะมีปัญหาก็ได้ พึ่ง write ใหม่ยังไม่เคยใช้ เอาแผ่นเก่ามาลองดูดิ๊
5 แผ่นผ่านไป ยังคงไม่สำเร็จ ก็เลยใช้ท่าไม้ตาย
โทรไปศูนย์ Acer ค่ะ ไม่ได้ใช้ความสามารถไรเล้ย คุณพนักงานเสียงหวานก็ตอบมาว่า อ๋อ ต้องเข้าไบออสไปเปลี่ยนค่า SATA Mode จาก AHCI เป็น IDE ค่ะ เดี๋ยวก็ลงได้
ไหนลองดิ๊ เปลี่ยนค่าในไบออส จึ้กๆ

โอ๊ะ สำเร็จแล้ว แต่ยังคาใจอยู่ว่าทำอะไรลงไปเลยไปหาข้อมูลเพิ่ม ได้ความมาว่า
 
AHCI = Advanced Host Controller Interface
เป็น feature หนึ่งของ SATA (Serial ATA) ซึ่งโดยหลักการ(อ่านไปให้ถึงข้างล่าง)แล้วจะทำให้ harddisk สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Windows ตั้งแต่ Vista ขึ้นไปมี driver AHCI ใส่รวมมาให้เรียบร้อยแล้ว ส่วน XP สามารถใช้งาน AHCI ได้เหมือนกัน ตาม 2 วิธีนี้
1. Mode IDE คือให้ AHCI แกล้งทำตัวเป็น IDE ธรรมดาแบบที่ set ไปด้านบน ข้อดีคือทำง่าย ไม่ต้องหา driver ข้อเสียก็คือจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จาก feature ของ AHCI
2. Mode AHCI ทำได้ด้วยการใส่ driver เข้าไปตอนลง XP แบ่งเป็น 2 วิธี (อีกละ)
 2.1 ใช้ driver จากแผ่น Floppy
 วิธีก็เหมือนจะง่ายๆ ไปหา driver มา เอาใส่ Floppy ไว้ ตอนจะลง XP ก็กด F6 ให้โหลด driver ขึ้นมาจากแผ่น วิธีการเอาใส่แผ่นขอไม่เขียนถึงเพราะยังไม่ได้ลองเอง ปัญหา ของวิธีนี้ก็คือ เครื่องรุ่นใหม่ที่มันมี SATA แล้วเนี่ย จะให้ไปหา Floppy Disk Drive มาจากไหนกันคะคุณท่าน Microsoft วิธีนี้จึงตกไป
 2.2  ทำแผ่น XP ใหม่ เอา driver ใส่เข้าไปเลย (ทำ slipstream)
 ก็ต้องใช้ความสามารถนิดนึง ไม่เคยทำเหมือนกันเลยอธิบายไม่ได้มากนัก แต่หาโหลดแผ่นที่มีคนทำไว้แล้วได้ตามบิต
แล้วเราควรจะใช้วิธีไหนดีล่ะ?
ย้อนกลับขึ้นไปข้างบนนิดนึง ตรงคำว่าโดยหลักการที่ขีดเส้นไว้ มันมีสาเหตุจากบทความที่อ่านมาบอกไว้ว่าการใช้ AHCI ไม่ได้ทำให้เครื่องมี performance มากขึ้นจนสังเกตเห็นได้ (แปลว่าได้แค่นิดนึง ไม่รู้สึกหรอก) และในกรณีที่ใช้งานกับ software บางตัวจะทำให้ทำงานช้าลงอีกด้วย อ้าว ซะงั้น
เพราะงั้นแนะนำว่าถ้าไม่มีแผ่น XP ที่มี driver AHCI ใส่มาให้แล้วก็ใช้ Mode IDE ไปเถอะค่ะ performance ไม่คุ้มค่าเมื่อยเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น