5/30/2556

การใช้มือถืออย่างปลอดภัย

คุณ เคยคิดเรื่องโทรศัพท์มือถือหายบ้างไหม เราเชื่อว่าความรู้สึกแบบนี้จะทำให้คุณตระหนักว่าชีวิตเราพึ่งพามือถือมาก เพียงใด และยิ่งในฐานะที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กแล้ว เชื่อได้ว่าคุณยิ่งต้องเก็บรักษาหมายเลขติดต่อที่สำคัญไว้อย่างดี เพื่อให้ทำงานผ่านอีเมลบนมือถือสะดวกไม่ติดขัด รวมถึงยังต้องคำนึงเรื่องข้อมูลทางธุรกิจต่างๆ ที่อาจถูกดึงออกไปใช้งานเมื่อโทรศัพท์มือถือคุณหายไปอีกด้วย


การ ปกป้องมือถือของคุณจากภัยตามมาจากการทำโทรศัพท์หายหรือถูกขโมยนั้นไม่ใช่ เรื่องยาก เพียงแค่อาศัยวินัยในการใช้งานและความระมัดระวังนิดหน่อย ข้อพึงปฏิบัติต่อไปนี้จะช่วยรักษาข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของคุณให้ปลอดภัย เสมอ


  • ล็อคหน้าจอโทรศัพท์ด้วยรหัสผ่าน – คุณอาจคิดว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญ แต่หากลองคิดให้ดี แม้แต่เครื่องแล็ปท็อป คุณยังตั้งรหัสผ่าน เพื่อความปลอดภัยทำไมจึงไม่ทำเช่นเดียวกันกับโทรศัพท์มือถือบ้าง เพราะโทรศัพท์มือถือเล็กกว่าแล็ปท็อป และยังมีโอกาสหายง่ายกว่า อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลสำคัญที่มีค่าไว้มากมาย แม้ในตอนแรกๆ การพิมพ์รหัสผ่านเพื่อเปิดเครื่องโทรศัพท์อาจจะดูยุ่งยากไปสักหน่อย แต่เราเชื่อว่าหากใช้เวลาสักพักคุณก็จะเกิดความเคยชินจนเป็นนิสัยและไม่ รู้สึกลำบากอะไรอีกเลย
  • อย่าลืมอัพเดทมือถือ – เช่นเดียวกับพีซี เราจำเป็นต้องอัพเดทซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นบนมือถืออย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยเสริมระบบความปลอดภัยและป้องกันภัยร้ายจากไวรัสต่างๆ ที่เข้ามาคุกคามข้อมูลดิจิตอล อุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาหลายชนิดได้รับการตั้งโปรแกรมให้เตือนการอัพเดทแก่ผู้ ใช้ ดังนั้นเพียงแค่ทำตัวให้คุ้นชินกับพฤติกรรมเหล่านี้ที่ต้องติดตั้งอัพเดททุก ครั้งที่ได้รับแจ้งเตือน การใช้งาน Windows Phoneจะสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยสามารถศึกาคำแนะนำการติดตั้งอัพเดทได้จากที่นี่
  • ทิ้งร่องรอยให้โทรศัพท์มือถือของคุณ – เราขอแนะนำให้เช็คดูว่าระบบปฏิบัติการบนมือถือของคุณมีบริการติดตามตำแหน่ง ที่ตั้งหรือไม่ ตัวอย่างเช่น Windows Phone ที่มีแอพพลิเคชั่น Find My Phone ซึ่งบริการนี้ช่วยให้คุณสามารถค้นหาตำแหน่งที่อยู่ของโทรศัพท์มือถือของคุณ บนแผนที่ออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย จากนั้นมันก็จะล็อคโทรศัพท์ และลบข้อมูลทั้งหมดได้โดยการสั่งงานผ่านรีโมท หากระบบปฏิบัติการบนมือถือของคุณไม่มีคุณสมบัตินี้ ผู้ให้บริการสามารถนำเสนอแอพพลิเคชั่นในลักษณะคล้ายกันให้แก่คุณได้
  • สร้างระบบการบริหารจัดการพนักงานที่ทำงานผ่านอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพา – สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่พนักงานใช้อุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาเพื่อทำงานอย่าง เต็มประสิทธิภาพ เราขอแนะนำบริการที่จะช่วยให้คุณอุ่นใจ เช่น Windows Intune ที่มอบความปลอดภัยในการใช้งานและวิธีที่สะดวกที่สุดในการจัดการโทรศัพท์มือ ถือหรืออุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาขององค์กร ซึ่ง Windows Intune เป็นโซลูชั่นบนระบบคลาวด์ที่ช่วยบริหารจัดการอุปกรณ์สื่อสารเชิงธุรกิจ อย่างเช่นพีซี แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ ที่ครอบคลุมทั้ง Windows, iOS และ Andriod บริการดังกล่าวช่วยให้คุณอัพเดทและบังคับใช้นโยบายการเข้าถึงข้อมูลใน โทรศัพท์ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมี Exchange ActiveSync (EAS) ที่ช่วยให้คุณจัดการซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ด้วยโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อ กับเครือข่ายของคุณได้ ในขณะที่ช่วยเข้ารหัสไฟล์และรหัสผ่านตามที่คุณต้องการได้
โดยเราเชื่อว่าหากผู้ใช้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงเล็กน้อยตามที่ได้กล่าวมา ก็จะสามารถแก้ไขได้ในระยะยาวเพื่อประโยชน์แก่ธุรกิจของคุณ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น