9/10/2560

แนะนำบริการ ระบบยื่นฟ้องอิเล็กทรอนิกส์( e-Filing System)

     ตามที่ประธานศาลฎีกาได้มีนโยบายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 - 2560 ด้านการอำนวยความยุติธรรมและการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเหมาะสมมาใช้เพื่อส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาพิพากษาคดี การบริหารจัดการ และการให้บริการประชาชน ประกอบกับมีการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 68 ระบุว่า “การยื่นและส่งคำคู่ความและเอกสารในลักษณะนี้ไม่ว่าการนั้นจะเป็นโดยคู่ความฝ่ายใดทำต่อศาลหรือต่อคู่ความอีกฝ่ายหนึ่ง หรือศาลทำต่อคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือทุกฝ่าย รวมทั้งการแจ้งคำสั่งของศาลหรือข้อความอย่างอื่นไปยังคู่ความหรือบุคคลอื่นใด อาจดำเนินการโดยทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นใดก็ได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดของประธานศาลฎีกาโดยความเห็นชอบของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และเมื่อข้อกำหนดนั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้”

ดังนั้น เพื่อให้การบริการคู่ความและผู้มีส่วนได้เสียในคดีความสามารถยื่นและส่งคำคู่ความและเอกสาร โดยคู่ความกระทำต่อศาลหรือต่อคู่ความอีกฝ่ายหนึ่ง หรือ ศาลทำต่อคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทุกฝ่าย รวมทั้งการแจ้งคำสั่งของศาลหรือข้อความอย่างอื่นไปยังคู่ความของบุคคลอื่นใดสามารถดำเนินการโดยทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอื่น โดยไม่ต้องเดินทางมาศาล สำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้จัดทำระบบยื่นฟ้องอิเล็กทรอนิกส์( e-Filing System) ขึ้น โดยในระยะแรกได้จัดทำระบบนี้ขึ้นเพื่อใช้กับการยื่นฟ้องตั้งต้นในคดีแพ่งบางประเภท โดยเริ่มให้บริการใช้ระบบนี้ที่ศาลแพ่ง ศาลแพ่งธนบุรี และศาลแพ่งกรุงเทพใต้ และมีแผนที่จะขยายการให้บริการไปยังศาลยุติธรรมต่าง ๆ ในภูมิภาคทั่วประเทศในระยะต่อไป


ความต้องการของระบบ

เป็นเงื่อนไขและข้อตกลงในการใช้งาน รวมทั้งคุณสมบัติต่าง ๆ ของอุปกรณ์ที่สามารถนำมาใช้กับระบบงานยื่นฟ้อง เอกสารและรับส่งคำคู่ความอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยมีเงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้




คอมพิวเตอร์ : เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เปลี่ยนแปลงให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ในการใช้บริการยื่นฟ้องผ่านอินเทอร์เน็ตเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านต้องมีคุณสมบัติขั้นต่ำดังนี้
ระบบปฏิบัติการเครื่องคอมพิวเตอร์ (Operating System) :
Windows 7 หรือสูงกว่า
อินเตอร์เน็ตเบราเซอร์ (Internet Browser) : Internet Explorer (เวอร์ชั่น 10.x หรือสูงกว่า) หรือ Mozilla Firefox (เวอร์ชั่น 15.x หรือสูงกว่า)
โปรแกรมสำนักงาน (Microsoft Office) : โปรแกรม Microsoft Word






โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ (Operating System) : IOS เวอร์ชั่น XX หรือสูงกว่า หรือ Android เวอร์ชั่น XX หรือสูงกว่า
โปรแกรม OTP Mobile Application








อื่น ๆ เครื่องสแกนเนอร์ (Scanner) : ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด และบันทึกข้อมูลเป็นไฟล์ประเภท PDF/A Format โดยไฟล์เอกสารทั้งหมดต้องมีขนาดรวมกันไม่เกิน 30 MB ด้วยมาตรฐานขั้นคต่ำสำหรับความละเอียดของภพา (Resoltion) ของภาพลายเส้นหรือภาพขาวดำ อย่างน้อย 200 จุดต่อนิ้ว (dot per inch หรือ dpi)
E-mail Address





การลงทะเบียน

การลงทะเบียนทางคู่ความ หรือทนายความ สามารถมาทำการลงทะเบียนได้ที่ศาลที่เปิดให้บริการ หรือสามารถลงทะเบียนผ่านหน้าเวปไซด์ ตามขั้นตอนได้ดังนี้


การลงทะเบียนออนไลน์
ลงทะเบียนที่ http://efiling.coj.go.th
>> คลิกปุ่ม "ลงทะเบียนออนไลน์"
>> คลิกปุ่ม "กรอกข้อมูล"
>> คลิกปุ่ม "แนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง"
(คำขอแสดงรายการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต)





สถานที่ขอลงทะเบียนด้วยตนเอง

>> ณ ศาลที่เปิดให้บริการ
>> ในวันและเวลาราชการ (8.30-16.30)




เอกสารที่ใช้ลงทะเบียน

>> บัตรประจำตัวประชาชน
>> บัตรประจำตัวสมาชิกสภาทนายความ หรือ ใบอนุญาตให้เป็นทนายความ
>> บัตรประจำตัวข้าราชการ (กรณีเป็นพนักงานอัยการ)
การรับรหัสผู้ใช้ (Username) และ รหัสผ่าน (Password)
>> ระบบจะจัดส่ง รหัสผู้ใช้ และ รหัสผ่าน ไปยัง E-mail และ / หรือ SMS ที่ได้ลงทะเบียน



ชำระแบบเชื่อมต่อไปยังระบบชำระเงินของธนาคารโดยตรง

ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการชำระเงินค่าช่ายจ่ายต่างๆ จะถูกส่งจาก ระบบไปยังธนาคารโดยตรง เมื่อทำการยืนยันการทำรายการ ของระบบชำระเงิน ของธนาคารแล้ว ธนาคารจะแจ้งผลการทำรายการ เช่น ผลการโอนเงิน การยกเลิกการทำรายการ เป็นต้น ส่งให้กับสำนักงานศาลยุติธรรมแบบทันทีทันใด (Real Time)





» Internet Credit / Debit Card






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น