1/30/2556

Smart TV คืออะไร อธิบายง่ายๆ เจาะจากกูรู

what-is-Smart-TV
จาก Digital TV ที่พูดถึงกันไปเมื่อครั้งที่ผ่านมา คราวนี้มาที่เรื่อง Smart TV / Internet TV กันบ้าง เพราะ 2 เรื่องนี้เนี่ย สูสีคู่คี่บี้กันมาเลยค่ะ
Smart TV – โทรทัศน์ฉลาด!! แสดงว่ามันต้องทำอะไรได้มากกว่าทีวีปกติแน่ๆ แต่มันคืออะไรกันล่ะ
มันจะคุ้มค่าจริงหรือ ? สมควรแก่เวลาหรือยังที่จะเปลี่ยนมาใช้ Smart TV ? Smart TV มีดีอะไร ?
เหล่านี้อาจเป็นคำถามที่ถูกตั้งขึ้นกับทีวีที่มีราคาหลักหมื่นถึงแสนนี้อยู่ 
เรามาลองทำความรู้จัก Smart TV ให้มากขึ้นอีกนิดกันเถอะค่ะ

Smart TV คืออะไร ??
เทียบให้เข้าใจกันง่ายๆ กับสิ่งใกล้ตัวก็คือ Smart Phone นั่นเอง ที่เดี๋ยวนี้พัฒนาไปจนมี Application หลากหลายให้เลือกใช้ – ถ่ายรูป ดูหนัง ฟังเพลง อินเทอร์เน็ต และอื่นๆ – พอมาเป็น Smart TV ก็เหมือนกัน มี Function ลูกเล่นต่างๆ ที่มากขึ้น เช่น เล่น DVD ต่อกับเครื่องเกม จอยน์กับคอมพิวเตอร์ ต่อไปก็เชื่อมต่อ Internet มี Application เป็นของตัวเอง Update/Download กันได้ในตัว…
- ขอบคุณข้อมูลจากกูรู ToNy [www.lcdtvthailand.com]
 smart-tv-application

1. การเชื่อมต่อของ Smart TV , Internet TV
Smart TV / Internet TV ต้องใช้ Internet เพื่อ Update, Download ตัว Application หรือการใช้งาน Browser นั่นเองค่ะ ซึ่งปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ประเภทก็คือ 1) ผ่านสาย LAN 2) ผ่าน Wi-Fi USB 3) Wireless ด้วยตัวรับสัญญานแบบ Built-in

2. Application ใน Smart TV , Internet TV
ส่วนนี้น่าสนใจค่ะ และค่อนข้างสำคัญค่ะถ้าคิดจะใช้ ก่อนจะเลือกยี่ห้อของ Smart TV ก็ศึกษากันสักหน่อยว่าค่ายนั้นๆ เนี่ย เค้ามี Application ที่โดนใจเรามากน้อยแค่ไหน (หรือมองความฮิตเผื่อไปในอนาคต) Application ที่ว่านี้ก็เหมือนบนมือถือเลยมีให้เลือกมากมาย ยกตัวอย่าง
- เล่นเกม เช่น Pac-Man, Tetris, , Let’s Golf, Homerun Battle 3D เป็นต้น
- ดูข่าว เช่น Nation Channel, BBC News, WSJ Live, Time TV เป็นต้น
- Social Network เช่น Facebook, Twitter, YouTube, Vimeo เป็นต้น
- Utilities/Lifestyle อื่น เช่น Accu Weather, Skype, SF Cinema, Major Cineplex, Traffy, Yoga เป็นต้น
โอยย….เยอะ ยิ่งรู้จักก็ยิ่งอยากเชิญมาอยู่บ้านเดียวกันเลยนะคะ :)
 1000-apps
3. การควบคุม Smart TV , Internet TV
อ่านกันมาสักพักก็ชักสงสัยว่าจะควบ คุมอย่างไร ส่วนนี้บางท่านอาจะละเลยกับโทรทัศน์ธรรมดาที่กดปุ่มเลือกช่องนู่นนี่ได้นิด หน่อยก็พอแล้ว แต่มาเป็น Smart TV เป็นมากกว่านั้นแน่นอนค่ะ เราเลยต้องศึกษา และให้ความสำคัญในส่วนนี้กันหน่อย
- ควบคุมจากรีโมททีวี : Basic Function แต่ละยี่ห้อคล้ายกันหมด อาจมีการจัดวางที่ต่างกันเล็กน้อย ขึ้น-ลง-ซ้าย-ขวา ตัวเลขแบบมีตัวอักษร (เหมือนโทรศัพท์สมัยก่อนยุคทอง Nokia) ประมาณนั้นค่ะ
- อุปกรณ์เสริมจากแต่ละค่าย : อันนี้แล้วแต่ลูกเล่นแล้วล่ะว่าจะสร้างสรรค์มาดึงดูดเราได้แค่ไหน เช่น Samsung ทำ Qwerty คีย์บอร์ด หรือ Magic Motion Remote จาก LG ปุ่มเดียวก็เสียวได้ ควบคุมทุกอย่าง อยู่หมัดแบบเครื่อง Wii
- ควบคุมผ่าน Application บน Smart Phone : เก๋ไก๋มั้ยล่ะ ทั้ง Android และ iOS มีพร้อมหมด ข้อดีคือ เราคล่องกับ Smart Phone กันอยู่แล้วล่ะ จริงมั้ย ใช้ทุกวัน 

เป็นอย่างไรบ้างคะ พร้อมแล้วหรือยังสำหรับ Smart TV ?

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น