9/21/2554

การทำ Wireless Access Point เป็น Wireless Repeater เพื่อเพิ่มพื้นที่ครอบคลุม

ในที่นี้ผมจะเรียก Wireless Access Point ตัวหลัก ว่า AP1 ส่วนตัวที่เราจะเอามาทำเป็น Repeater จะเรียกว่า AP2 ครับ Default IP Address ของทั้ง 2 ตัวเป็น 192.168.0.50 ครับ ส่วนการ setup ของ AP1 ผมได้แสดงไว้แล้วในบทความก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นผมจะขอข้ามไปนะครับ ในที่นี้จะเน้นที่การ setup ตัว Repeater ครับ






ขั้นแรกเราต้องการ LAN (Ethernet) MAC address ของ AP1 ก่อนครับ

1. เสียบสาย LAN ระหว่าง Computer กับ AP1 จากนั้นก็เปิด Internet Explorer แล้วพิมพ์ 192.168.0.50 ไปที่ช่อง Address แล้วกด Enter เราก็จะถูกพาไปยังหน้า logon เข้าสู่ Access Point เครื่องใหม่ที่มาจากโรงงานจะมีการตั้ง User name เป็น admin และ ไม่มี Password ดังนั้นขั้นแรกให้พิมพ์ admin ลงในช่อง User name แล้วคลิ๊กปุ่ม OK ได้เลยครับ

2. คลิกที่ tab Status และ Device Info ครับ จากนั้นก็ให้จดค่า MAC Address ภายใต้หัวข้อ Ethernet ไว้ครับ




3. เสียบสาย LAN ระหว่าง Computer กับ AP2 จากนั้นก็เปิด Internet Explorer แล้วพิมพ์ 192.168.0.50 ไปที่ช่อง Address แล้วกด Enter จากนั้นให้พิมพ์ admin ลงในช่อง User name แล้วคลิ๊กปุ่ม OK ได้เลยครับ

4. คราวนี้เราจะมาเปลี่ยน IP Address ของ AP2 เป็น 192.168.0.51 โดยคลิกที่ปุ่ม LAN แล้วป้อนข้อมูลตานรูบแล้วคลิก Apply ครับ ตอนนี้ AP2 ก็จะ reset ให้เราเข้าไปที่หน้า admin อีกทีโดยพิมพ์ 192.168.0.51 ไปที่ช่อง Address แทน 192.168.0.50




5. พอเข้ามาถึงหน้า Admin ได้แล้ว ก็คลิก Advanced ทางด้านบนแล้วคลิก Mode ทางด้านซ้าย จากนั้นก็ให้คลิก Repeater แล้วป้อนค่า MAC Address ที่เราจดไว้ลงไป แล้วคลิก Apply แล้วก็ Continue ครับ




6. เสร็จแล้วครับ ทีนี้เราก็ถอดสาย LAN ออกจาก AP2 แล้วนำไปวางที่ที่มีสัญญาณจาก AP1 ไม่ค่อยแรงเท่าที่ควรเช่นมี 2 ขีด หรือ 1 ขีด จากทั้งหมด 5 ขีดครับ เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะขยายพื้นที่ครอบคลุมของระบบ Wireless LAN ของเราได้แล้วครับ

7. การใช้งาน Repeater การหลักการแล้วต้อง Repeat สัญญาณจากเครื่องที่เป็นโหมด Access Point ครับ

ส่วนการทำเป็น Chain AP1 --------> RP1 --------> RP2 เท่าที่เคยอ่านมา มีแค่คนเดียวที่บอกว่าทำได้ครับ โดยใช้ D-Link DWL-900AP ทั้ง 3 ตัว แต่ส่วนใหญ่จะบอกว่า ไม่ Work ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น