9/21/2554

wireless network แบบ Repeater mode

ทดลองเพิ่มระยะสัญญาณของ wireless network
ในแบบ Repeater modeกันครับ

ปัญหาก็เริ่มมาจากที่สัญญาณเต็มขีดวัดดีๆ ก็เหลือขีด-สองขีด ตามตำแหน่งที่ไปนั่ง รอบ ๆ บ้านแล้วที่ๆ นั่งสบายก็ดัน สัญญาณอ่อนซะเนี่ย เลยเข้าเน็ตหาวิธีเอา ทั้งเว็บทั้งแชท ก็ไปได้วิธีขยายสัญญาณแบบ reatper โดยใช้ acess point สองตัวขยายสัญญาณ ในพื้นที่ที่อับสัญญาณ เลยได้ยืมไวเลสเราเตอร์อีกตัวนึงจากน้อง มาทดลอง โดยจะทดลองในรูปแบบตามชาร์ตด้านล่างนะครับ

อุปกรณ์ที่ผมใช้ก็มีดังนี้ครับ
1. SMC wireless 54Mbps broadbrand router with ADSL2+modem (ขอเรียกสั้นๆ ว่า AP1 นะครับ)
2. SMC The Barricade g Wireless Router (หรือ acess point ที่มีโหมด repeater ขอเรียกตัวนี้ว่า AP2)

เริ่มกันเลยครับ
เนื่องจาก อุปกรณ์ทั้งสองตัวนี้มาจากบริษัทเดียวกันเลยมีค่า ip address ตรงกัน เราจึงต้องไปเปลี่ยน ip address ของ AP2 ไม่ให้ชนกับ AP1 โดยเสียบสายแลนระหว่างเครื่องแมคของเรากับ AP2 แล้วกำหนดค่า tcp/ip ในเครื่องแมคให้เป็น using DHCP หรือจะ fix ip ก้แล้วแต่ครับแต่ค่า ip และ subnet ต้องอยู่ในวงเดียวกัน
เสร็จแล้วก็เปิด browser ตัวเก่งของเราแล้วพิมพ์ ip ของ AP2 ลงไป ในที่นี้คือ 192.168.2.1 (ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ก็แตกต่างกันไปนะครับ ดูตามคู่มือก็แล้วกัน)

ใส่ password ให้ถูกต้อง แล้วก็เข้าไปในส่วน LAN setting เปลี่ยนค่า ip จาก 192.168.2.1 เป็น 192.168.2.50 แล้วก็สั่ง save setting

แต่ก่อนจะถึงขั้นตอนต่อไป มีค่า mac address ที่เราจะต้องใช้คือ Wireless Lan mac address (WLAN) ของ AP1 วิธีดูคือเข้าไปในส่วนของ advance set up/status ของหน้า config ของ AP1 สังเกตุในกรอบสีแดงนะครับ ให้จดค่าเอาไว้

หลังจากจดค่า WLAN mac address ไว้แล้ว กลับมาที่ AP2 เข้ามาที่หน้า log in (ในที่นี้คือ 192.168.2.50 ที่เราไปเปลี่ยนในตอนต้น) เข้าไปที่ advance set up/wireless/WDS (*WDS mode ของ SMC ก็คือ repeater mode ของยี่ห้ออื่นๆ ครับ)
เลือกเช็คบอกซ์ enable repeater ใส่ค่า WLAN mac address ของ AP1 ลงไปในกรอบสีแดง แล้วกด apply เสร็จแล้วตั้งค่า Channel and SSID และ security ให้ตรงกับค่าใน AP1 เป็นอันจบสำหรับ AP2

กลับมาที่ AP1 เข้ามาที่หน้า log in (ในที่นี้คือ 192.168.2.1) เข้าไปที่ advance set up/wireless/WDS เลือกเช็คบอกซ์ enable repeater แล้วกด rescan จะปรากฎ id ของ AP2 ขึ้นในลิสต์ เลือกเช็คบอกซ์แล้วกด save setting ก็เสร็จแล้วครับ

ทีนี้มาทดสอบกันดู ตอนนี้เรายังจะไม่ใช้ repeater นะครับใช้ AP1 ตัวเดียว
ในรูปนี้จะเป็นสัญญาณไวร์เลสในจุดอับสัญญาณในชั้น 1 ของบ้านผมนะครับมีขีดสองขีดเอง สังเกตุ id ของ base station ในวงกลมสีแดงจะเห็นว่าเครื่องคอมเรารับสัญญาณไวร์เลสจาก base station AP1 ซึ่งอยู่ชั้น 3 ของบ้าน

รูปนี้หลังจากผมต่อ AP2 เพิ่มที่ชั้น 1 สังเกตุในวงกลมสีแดงจะเห็นว่าเครื่องคอมเรารับสัญญาณไวร์เลสจาก base station AP2 แทน ซึ่งในจุดเดียวกันกับเมื่อกี้นี้สัญญาณแรงเต็มที่เลย แสดงว่าเราใช้ repeater mode ขยายสัญญาณจาก AP1 ได้สมบูรณ์ครับ
จริงๆ ยังมีอีกหลายวิธีที่จะขยายสัญญาณ wireless นะครับเช่นการเปลี่ยนหรือเพิ่มเสาขยายสัญญาณแต่ผมไม่มีโอกาสได้ลอง ท่านใดลองแล้วแนะนำกันมาด้วยนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น