5/16/2555

ปุ่ม Fn ปุ่มเจ้าปัญหาที่ User มักจะหลงลืม

ปุ่ม Fn หรือปุ่มฟังค์ชั่นเสริมที่ติดมาในโน้ตบุ๊กช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิด ปิด ออปชั่นเสริมต่างๆ ที่สะดวกสบาย
image
แต่ User เองนั่นละที่บางทีก็เผลอไปกดพวกปุ่ม Fn นั่นนี่โดยไม่ได้ตั้งใจ พอใช้งานไม่ได้ก็โวยวายว่าเครื่องเสียบ้าง เครื่องห่วยบ้าง ซึ่งจริงๆแล้ว ท่านละครับไปกดปิดมันเอง วันนี้ผมเลยรวบรวมปัญหาของปุ่ม Fn ที่ User มักจะเผลอกดโดยไม่ตั้งใจจนคิดว่าเครื่องพัง
1.WiFi ใช้ไม่ได้
ปัญหาแรกที่เจอบ่อยมากถึงมากที่สุด เพราะว่าผู้ใช้เองนะละเผลอไปกดปิด WiFi โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งปรกติในโน้ตบุ๊กทุกรุ่นจะมีปุ่ม Fn เพื่อปิดหรือเปิด บางรุ่นก็อาจจะเป็นสวิตส์มาให้

    • ลองดูสวิตส์ก่อนว่าเปิดหรือยัง แล้วต่อมาก็ลองกด Fn+ ฟังค์ชั่น WiFi แล้วเปิดการใช้งาน แค่นี้เอง ปรกติถ้า WiFi ปิดอยู่ไฟสถานะสัญญาณ WiFi จะดับไป
2.ปุ่มคีย์บอร์ดพิมพ์แต่ตัวเลข
อันนี้มักจะเกิดในโน้ตบุ๊กที่ไม่มี Numpad เพราะว่าจะมี Fn+Numlock เพื่อทำให้คีย์บอร์ดสามารถพิมพ์ Numpad ได้ ซึ่งปรกติจะเป็นพวกปุ่ม U I O … แต่ว่าปุ่มโซนอื่นจะพิมพ์ได้ปรกติ
    • การแก้ปัญหาก็แค่กด Fn+Numlock สลับกลับมาก็ใช้ได้แล้ว ปรกติถ้าเราใช้งาน Numlock อยู่ก็จะมีสัญลักษณ์รูปตัวเลขขึ้นมาอยู่ให้สังเกตุอยู่แล้วครับ
image
3. TouchPad ใช้ไม่ได้
ปัญหานี้มักจะเกิดจากการที่เราเปลี่ยนไปใช้เมาส์แยก หรือมีเพื่อเรามาใช้เครื่องก็มักจะปิด TouchPad ไป แต่บางท่านไม่รู้ก็จะคิดว่ามันเสียไป ซึ่งจริงๆแล้วเขาแค่ปิดไปเท่านั้นเอง
    • แก้ปัญหาง่ายๆสังเกตุที่ Fn + สัญลักษณ์ หรือปุ่มกดแยก เมื่อเรากดคืนค่าแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้หรือบางรุ่นก็จะมีไฟแสดงสถานะขึ้นมาให้สังเกตุ
4. Webcam ใช้งานไม่ได้
โน้ตบุ๊กบางยี่ห้อจะมี Fn ที่สามารถปิดกล้อง Webcam ได้ซึ่งผู้ใช้เองมักจะปิดไปโดยไม่ตั้งใจ หรือไม่ได้เปิดตั้งแต่ตอนแรกพออยากจะใช้งานก็มักจะนึกไม่ถึง บางครั้งถึงกับยกเครื่องเข้าศูนย์ไปเลยก็มี
    • การแก้ปัญหาก็ไม่ยากครับลองหาปุ่ม Fn ที่เป็นรูปกล้องแล้วกดเปิดดูนะครับ
5. Fn กดไม่ติดเลยงะ
สุดท้ายเป็นกรณีที่บางยี่ห้อใช้ดีด้วยการสลับปุ่ม Fn กับปุ่ม F1…F12 เพื่อที่ไม่ต้องกด Fn ค้างเพื่อใช้งานแค่กดปุ่ม F1…F12 ก็สามารถสั่งงานได้แล้ว แต่บางท่านไม่ทราบก็กด Fn ค้างตลอด กลับกันบางท่านจะใช้ปุ่ม F1…F12 กลับกดไม่ติดซะงั้น
    • สังเกตุดูสัญลักษณ์ Fn กับ F ซึ่งมักจะใช้สีที่ต่างกัน ลองสลับการสั่งงานดูครับ หรือบางรุ่นสามารถสลับคืน เพื่อให้เป็นค่าปรกติได้ใน Bios ครับ
image
ก่อนอื่นที่เราคิดว่าเครื่องเราจะเสียหรือมีปัญหาให้สำรวจก่อนนะครับว่า เราเผลอกดอะไร หรือไปโดนปุ่มอะไรหรือเปล่า โดยสังเกตุได้จากสัญลักษณ์ Fn ที่ตีย์บอร์ด แล้วลองกดดีไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ถ้ากดแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้จริงค่อยนำเข้าศูนย์ก็ไม่สายครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น