5/15/2555

วิธีการแชร์ทรัพยากร(ข้อมูล,Printer)ร่วมกันภายในบ้าน หรือ ที่ทำงาน

Lan
สอนวิํธีการแชร์ข้อมูลต่างๆภายในวงแลนของเรา เพื่อแชร์ข้อมูลกันภายในบ้านของเรา
บ้าน เราเดี๋ยวนี้ มีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ทั้งของพ่อ แม่ และของลูก แต่จะจัดการอย่างไรล่ะ??  ให้มันสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ อาทิเช่น Share Printer หรือ Share Data ทาง ไอทีไอไทย จึงทำบทความนี้ขึ้นมา งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า
ขั้นตอนการทำ
1. หลายๆบ้านคงมี Network Diagram คราวๆประมาณนี้ พูดง่ายๆ ก็คือ มี router 1ตัว จากนั้นลากสายแลนมายัง Switch 8 port จากนั้นก็มีคอมพิวเตอร์ทั้ง PC /Notebook เอาสายแลนมา Plug ที่ Switch ตามภาพ
Diagram
ทางผู้เขียนจะกำหนดดังนี้
Computer Name
PC1= ITITHAI
PC2=Joomla
NoteBook = IT
Name workgroup =MSHOME
โดยคอมพิวเตอร์ทั้งหมดนี้จะรับ Ip address มาจาก Router
2. เรามาเริ่มทำกันที่ PC1 กันเลยดีกว่า(ส่วน PC2 , Notebook ให้ทำตามวิธีนี้เหมือนกันในคอมพิวเตอร์ของแต่ละเครื่องถ้าต้องการแชร์ข้อมูล เครื่องอื่นด้วย พูดง่ายๆเครื่องไหนต้องการแชร์ข้อมูลก็ให้เซ็ตเหมือนขั้นนี้จนเสร็จ) ให้ไปที่ Start - - -> Control Panel - - -> จากนั้นให้ทำการ Double Click icon Network Setup wizard
Share_network_Pic1
3. รูปก็จะปรากฏดังภาพ จากนั้นให้ทำการกดปุ่ม Next
Share_network_Pic2


4. จากนั้นก็ให้ทำการกด Next
Share_network_Pic3
5. จากนั้นให้เราทำการเลือก หัวข้อที่2
Share_network_Pic4
6.จาก นั้นระบบจะให้ใส่ Computer Name ให้เราใส่ตามใจชอบของเราเลยครับ เช่น PC1(ขั้นตอนนี้ผู้เขียนของใส่ว่า ITITHAI นะครับ) จากนั้นทำการกด Next ต่อไป
Share_network_Pic5
7. ขั้นตอนนี้ระบบจะให้ใส่ชื่อ Workgroup คือให้เราใส่ชื่อระบบภายในบ้านของเรา โดยผู้อ่านอาจจะใส่เป็น Home , Sharehome หรือใส่เป็นค่ามาตราฐาน MSHOME เลยก็ได้ แต่เครื่องภายในบ้านเราทั้งหมดจะต้่องมีชื่อ Workgroup  ที่เหมือนกันทั้งหมดนะครับ
Share_network_Pic6
8. หัวข้อนี้คือให้เีี่ี่ราเลือก Turn on file and printer sharing เพื่อเป็นการเปิด Function share resource จากนั้นทำการกด Next
Share_network_Pic7
9.หน้าต่างนี้ Window จะสรุปค่า config ต่างๆที่เราทำการปรับมาไว้เมื่อกี้มาให้เราดู จากนั้นให้กด Next
Share_network_Pic8
10. ในขั้นตอนนี้ให้เี่ราเลือกหัวข้อ Just Finish .. ...... เพื่อเป็นการสิ้นสินในการ Setup จากนั้นกด Next
Share_network_Pic9
11.ก็เป็นอันเสร็จสิ้นในการ Setup ระบบการแชร์
Share_network_Pic10
12.จากนั้นก็ให้เราไปทำการปิด Filewall ที่เครื่อง PC1(เครื่องที่แชร์ข้อมูลต้องปิด Firewall ) ของแต่ละเครื่อง
Share_network_Pic11
13. จากนั้นก็ดูใน Tab Exception ว่า File and Printer Sharing มีเครื่องหมายถูก อยู่ด้านหน้าหรือเปล่า จากนั้นก็ทำการกด Ok
Share_network_Pic12
14. จากนั้นเราก็ทำการเปิด Share Drive / Folder ที่เราต้องการ ทีนี้เราก็จะแชร์ใช้ทรัพยากร่วมกันภายในบ้านได้แล้ว ครับ
บทความวิธีการเซ็ตแชร์ข้อมูลกันภายในบ้าน
http://itithai.com/article-tips/windows/25-setup-share-data-in-workgroup.html

IT-RED

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น