12/16/2555

10 แอปฯ ปรุงโฉมใหม่ ใน Windows 8




หลังจากติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด Windows 8 แล้ว สิ่งที่หลายคนลงมือทำขั้นต่อไปคือการหาแอปพลิเคชันมาติดตั้งให้กับเครื่อง เพื่อเติมโปรแกรมที่รองรับการทำงานของหน้าจอใหม่ของระบบปฏิบัติการที่ได้ ชื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดนับตั้งแต่การเปิดตัว Windows 95 เมื่อ 17 ปีที่แล้ว

  
       คำถามคือแอปพลิเคชันใดบ้างที่เป็นแอปฯ สามัญประจำเครื่อง ซึ่งผู้ใช้ Windows 8 ไม่ควรพลาดเพื่อให้คอมพิวเตอร์พีซีหรือแท็บเล็ต Windows 8 ไม่ได้เป็นเครื่อง Windows 7 ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราจึงคัดเลือก 10 แอปฯ ที่มีประโยชน์และเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วบนร้าน Windows Store ของไมโครซอฟท์ ซึ่งอาจจะเปิดประสบการณ์ใหม่ที่คุณไม่เคยได้จากเครื่องระบบปฏิบัติการ วินโดวส์รุ่นเดิม หรืออาจจะช่วยให้คุ้นเคยกับ Windows 8 ได้เร็วขึ้น


1. Win8 StartButton
  
       Windows 8 นั้นปลดระวาง Start Menu ซึ่งเคยมีในปุ่ม Start ที่มุมซ้ายล่างของจอภาพมาตลอดทิ้งไป แล้วเปลี่ยนมาเป็นการแสดง Start Screen ในรูปหน้าจอพร้อมตารางสีที่ผู้ใช้จะสามารถเลือกโปรแกรมแอปฯ ที่ต้องการได้แทน จุดนี้ผู้ใช้บางรายอาจไม่ถนัดและต้องการได้ Start Menu กลับมา ซึ่งสามารถทำได้ง่ายด้วยการติดตั้งซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นที่ออกแบบมาเพื่อ คืนเมนู Start Menu สไตล์ Windows 7 ให้กับหน้า Desktop ใน Windows 8
  
       หนึ่งในแอปฯ ที่แนะนำคือ Win8 StartButton แอปฯ นี้จะเปิดให้ผู้ใช้ปรับแต่ง Start Menu ได้ตามต้องการ โดยจะแสดงปุ่ม Start ไว้ที่มุมหน้าจอ Windows 8 เพื่อรอให้ผู้ใช้คลิกเลือกโปรแกรมจากหน้าเมนู 2 แถวซึ่งประกอบด้วยรายชื่อโปรแกรม แฟ้มข้อมูล และคำสั่งในการค้นหา รันคำสั่ง และศูนย์ช่วยเหลือ แถมยังมีเมนูให้ shut down, restart หรือ hibernate พีซีด้วย
  
       ดาวน์โหลด Win8 StartButton ที่ http://bit.ly/PCRCVn

2. Clock
  
       มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า Windows 8 นั้นทำให้ชาว Windows ไม่สามารถมองแถบบอกเวลาแทนนาฬิกาบริเวณมุมล่างขวาของหน้าจอได้ตลอดเวลาอีก ต่อไปแล้ว เพราะผู้ใช้จะสามารถมองเวลาที่แถบมุมขวาล่างของหน้าจอได้ตามปกติเมื่อทำงาน ในโหมด Desktop UI เท่านั้น แต่บน Start Screen นั้นแถบบอกเวลาจะหายไป
  
       วันนี้หลายบริษัทจึงเปิดให้ผู้ใช้โหลดแอปฯ นาฬิกามาติดตั้งไว้ที่ Start Screen หนึ่งในนั้นคือ Jojuba Software Clock ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ Windows 8 ดูเวลาและปฏิทินบน Start Screen ได้ ซึ่งนอกจากปฏิทินและนาฬิกา ยังสามารถจับเวลา นับถอยหลัง และตั้งนาฬิกาปลุกได้ด้วย
  
       ดาวน์โหลด Jojuba Software Clock ที่ http://bit.ly/SdApPH

3. Skype
  
       ไมโครซอฟท์นั้นซื้อ Skype บริการคุยโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ปี 2011 ที่ผ่านมาด้วยเงิน 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ จึงไม่น่าแปลกใจที่ไมโครซอฟท์จะทุ่มทุนให้ Skype สามารถทำงานกับ Windows 8 ได้อย่างพิเศษกว่าใคร
  
       ขณะนี้ร้าน Windows Store ให้บริการ Skype เวอร์ชันใหม่ที่มีหน้าตาโปรแกรมหรือ UI รองรับ Windows 8 มากขึ้น หลังดาวน์โหลดแล้วผู้ใช้สามารถปักหมุดคอนเทคไว้ที่ Start Screen เพื่อคลิกหรือแตะที่ภาพเพื่อเริ่มโทรศัพท์หรือทำวิดีโอคอลกับคนนั้นผ่าน Skype รวมถึงการส่งข้อความแชตและ SMS ได้ จุดสำคัญคือ Skype สามารถทำงานข้ามแพลตฟอร์มทั้ง Windows, iOS, Mac และ Android ต่างจาก iMessage และ FaceTime ของ Apple ที่จำกัดเฉพาะแพลตฟอร์มเดียว
  
       ดาวน์โหลด Skype ได้ที่ http://bit.ly/UDssH5
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
4. Lync
  
       Skype อาจจะเป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับผู้บริโภค แต่ Lync จะเป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจ เวอร์ชันนี้ Lync ออกแบบใหม่ให้รองรับยูสเซอร์อินเตอร์เฟซ Windows 8 UI ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารผ่านการสัมผัสหน้าจอได้อย่างสะดวกบนหน้าตา โปรแกรมที่สะอาดตามากขึ้น จุดนี้ผู้ใช้ Lync จะสามารถสื่อสารผ่านโปรแกรมแชต IM แล้วสลับกับโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านวิดีโอหรือเสียง โดยสามารถใช้งานทุกโปรแกรมได้พร้อมกันทั้งหมด
  
       ขณะนี้ Lync พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วที่ Windows Store โดยผู้ใช้สามารถเชื่อม Lync Server หรือแอ็กเคานต์ Office 365/Lync Online เพื่อทำงานร่วมกันได้ รายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดโปรแกรมที่ http://bit.ly/Vt2div

5. Fhotoroom
  
       ใครที่มองหาโปรแกรมแต่งภาพพื้นฐาน Fhotoroom คือหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วที่ Windows Store ในขณะนี้ ตัวโปรแกรมมาพร้อมเครื่องมือแก้ไขภาพ 15 เครื่องมือ ได้แก่ การตัดภาพ, ปรับเอียง, ทำให้ภาพคมชัด, กลับด้าน และฟีเจอร์ mirror สะท้อนภาพในมุมตรงกันข้ามเหมือนกระจกเงา เป็นต้น
  
       Fhotoroom ยังมีกรอบภาพให้เลือกกว่า 22 รูปแบบ และสามารถปรับแต่งภาพสไตล์สำเร็จรูปอีก 21 สไตล์ แอปฯ นี้มีให้เลือกทั้งแบบฟรีและคิดค่าบริการ 1.50 เหรียญหรือประมาณ 50 บาทเท่านั้น ซึ่งผู้ซื้อจะสามารถจัดการภาพความละเอียดสูงมากกว่า 3 ล้านพิกเซล
  
       หากต้องการตัวเลือกอื่นที่ไม่ใช่ Fhotoroom ยังมีโปรแกรมอย่าง GIMP และ Photoscape รวมถึง Pixlr Editor ของกูเกิล รายละเอียดเพิ่มเติมชมได้ที่ http://bit.ly/Tcxhmw

6. Evernote
  
       Evernote จะทำให้ชาว Windows 8 สามารถพิมพ์เอกสารแล้วแชร์ไว้บนระบบคลาวด์เพื่อนำไปเปิดบนอุปกรณ์เชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ตพกพาได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เช่นหากพิมพ์โน้ตไว้บนแท็บเล็ต Windows 8 ผู้ใช้ก็จะสามารถเปิดอ่านบันทึกนั้นได้บนสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์
  
       Evernote ได้รับการยกย่องว่าใช้งานง่าย ฟรี และสามารถช่วยให้ผู้ใช้จดจำบันทึกหรือโน้ตได้บนทุกอุปกรณ์ สามารถทำได้ผ่านทั้งแอปฯ และผ่านเว็บไซต์ รองรับการทำงานทุกที่ทุกเวลา ซึ่งไม่เพียงบันทึกข้อความ Evernote ยังรองรับไฟล์ทุกประเภท ทั้งที่เป็นภาพนิ่ง เสียง หรือวิดีโอ รวมถึงการติดข้อมูล GPS เพื่อให้ระบบจดจำได้ว่าบันทึกนั้นถูกสร้างขึ้นที่ใด
  
       ดาวน์โหลด Evernote ได้ที่ http://bit.ly/MG39Af

7. PC Monitor
  
       PC Monitor คือแอปฯ เข้ารหัสข้อมูลเพื่อการตรวจสอบระบบไอทีจากระยะไกล เหมาะสำหรับผู้ดูแลระบบไอทีของบริษัทซึ่งต้องการความยืดหยุ่นให้สามารถทำ ภาระหน้าที่ในระบบไอทีได้ทุกที่ทุกเวลาตามต้องการ ผู้ใช้สามารถดูปริมาณการใช้งานซีพียูของเครื่อง (CPU usage) และปริมาณหน่วยความจำที่เรียกใช้ รวมถึงสถานะของพีซีในเครือข่ายของบริษัท
  
       เบื้องต้น PC Monitor จะเปิดให้ผู้ใช้ตรวจสอบคอมพิวเตอร์ 5 เครื่องพร้อมกันได้ฟรี โดย PC Monitor รองรับอุปกรณ์พกพาแพลตฟอร์มอื่นทั้ง iOS, Android และ Windows Phone แถมยังสามารถสนับสนุนการทำงานของโปรแกรมสำหรับองค์กรอย่าง IIS, Active Directory, Exchange, SQL Server, Hyper-V และ VMware
  
       ดาวน์โหลด PC Monitor ได้ที่ http://bit.ly/O6fcSQ

8. Unit Conversion
  
       อีกแอปฯ เบ็ดเตล็ดที่จะช่วยให้ชาว Windows 8 สามารถแปลงหน่วยวัดเป็นสกุลที่คุ้นเคยได้อย่างรวดเร็ว สามารถรองรับทั้งหน่วยข้อมูลน้ำหนัก, ความสั้นยาว, ระดับเสียง และหน่วยสกุลวัดค่าอื่นๆ
  
       ตัวแอปฯ นั้นออกแบบมาให้สามารถใช้งานกับหน้าจอทัชสกรีนได้ดี ขณะเดียวกันก็สามารถทำงานบนเมาส์และแทรกต์แพดได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันก็สามารถรองรับการแปลงนามสกุลที่หลากหลายและแหวกแนว เช่นการแปลงความสูงของตึก Burj Khalifa ที่สูงที่สุดในโลกนั้นเบ็ดเสร็จแล้วมีความสูง 32,598.4 นิ้ว
  
       ดาวน์โหลด Unit Conversion ได้ที่ http://bit.ly/Y1VWji

9. Endomondo
  
       นี่คือเครือข่ายสังคมนักออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ โลก ตัวเลขการันตีผู้ใช้งานขณะนี้คือ 12 ล้านราย ตัวแอปฯ จะแสดงปฏิทินแผนการออกกำลังกายของผู้ใช้แต่ละคน แถมยังมีเมนูสรุปสถิติการออกกำลังกายอย่างเป็นรูปธรรม ตัวแอปฯ ผนึกการแสดงผลผ่านแผนที่ รวมถึงการโชว์สถิติการออกกำลังกายที่ดีที่สุด
  
       นอกจากนี้ ผู้ใช้ Endomondo ยังสามารถแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนในเครือข่ายได้ โดยสามารถติดตามสถิติการออกกำลังของเพื่อน ทั้งการวิ่ง การขี่จักรยาน การเดิน และอีกหลายกีฬาที่เน้นการใช้ระยะทางเป็นตัววัดผล
  
       ดาวน์โหลด Endomondo ได้ที่ http://bit.ly/T62Dy0

10. Taptiles
  
       เกม Taptiles คือเกมหาคู่สัญลักษณ์เหมือนกันเพื่อทลายบล็อกจนหมดเพื่อจบด่าน โดยแต่ละด่านจะมีเงื่อนไขเพิ่มความยากขึ้นไป ตัวภาพสวยงามและรองรับการสัมผัสหน้าจอครบวงจร สามารถเชื่อมโยงกับสถิติผู้เล่นบน Xbox ได้เต็มที่ ทำให้สามารถแข่งขันกับเพื่อนได้แบบไร้รอยต่อ
  
       ตัวเกมมีให้เลือกหลายโหมด หลากเงื่อนไขเวลา โหมดที่น่าสนใจคือการรับภารกิจประจำวันหรือ Daily Challenges เพื่อรับเข็มรางวัลหรือ badge ให้ครบเซต ตัวกราฟิกและเพลงของ Taptiles ได้รับการยกย่องว่าสวยงามและเพลิดเพลิน ไปร่วมทดสอบความเพลินได้ที่ http://bit.ly/TEzXtk
================
  
   

  
       ****หวั่นใจ Windows 8 ขายไม่เข้าเป้า?****
  
       นาทีนี้สื่อต่างประเทศกำลังประเมินยอดจำหน่าย Windows 8 ว่ายังเติบโตอย่างเชื่องช้าและพลาดเป้าหมายที่ไมโครซอฟท์วางไว้ทั้งกลุ่ม ตลาดค้าปลีกสำหรับผู้บริโภคและกลุ่มองค์กรธุรกิจ โดยยังลุ้นกันว่าสถานการณ์ Windows 8 จะดีขึ้นหรือไม่ในปี 2013 ที่จะถึงนี้
  
       สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวภายในของไมโครซอฟท์ ซึ่งอ้างว่ายอดขายระยะแรกของ Windows 8 นั้นอยู่ในระดับ"น่าผิดหวัง" โดยต่ำกว่าที่ไมโครซอฟท์คาดการณ์ไว้ จุดนี้บริษัทวิจัยบางแห่งเปิดเผยว่ายอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซี Windows 8 ในแบรนด์ดังอย่างเดลล์ เอชพี และอื่นๆนั้นขยายตัวเพียง 2% ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เทียบกับที่เคยทำได้ 5% ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาซึ่งไม่มี Windows 8
  
       เบื้องต้น มีการวิเคราะห์ว่าปัญหายอดขาย Windows 8 ต่ำกว่าคาดการณ์เกิดขึ้นเพราะว่าสินค้าฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ในตลาดนั้นไม่มี คุณภาพเพียงพอที่จะดึงดูดผู้ใช้งาน โดยเมื่อเทียบกับช่วงการเปิดตัว Windows 7 ผู้ซื้อสินค้าไอทีในอเมริกาเหนือและยุโรปมากกว่า 49% ระบุว่าให้ความสนใจกับสินค้าระบบปฏิบัติการใหม่ แต่ในการเปิดตัว Windows 8 กลุ่มตัวอย่างเพียง 24% เท่านั้นที่ระบุว่าสนใจ
  
       นักวิเคราะห์ประเมินว่าสถานการณ์ยอดจำหน่าย Windows 8 ที่เติบโตเชื่องช้าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องถึงกลางปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ฮาร์ดแวร์ระบบทัชสกรีนที่รองรับ Windows 8 มากกว่าเดิม โดยเชื่อว่า Windows 8 จะขยายฐานผู้ใช้อย่างรวดเร็ว ในช่วงกลางปี 2013 เป็นต้นไป
  
       บางรายงานระบุว่า สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าสำหรับไมโครซอฟท์คือหากมีกระแสข่าวยอดจำหน่าย Windows 8 ไม่ดี ชาวไอทีอาจจะมองว่า Windows 8 เป็นระบบปฏิบัติการที่ไม่ดีไปด้วย ซึ่งอาจจะทำให้ Windows 8 ซ้ำรอยระบบปฏิบัติการ Vista ซึ่งถือเป็นอีกบาดแผลร้ายแรงในประวัติศาสตร์ธุรกิจวินโดวส์ของไมโครซอฟท์
  
       ขณะนี้ ไมโครซอฟท์ยังไม่เคยกล่าวถึงตัวเลขยอดขาย Windows 8 อย่างเป็นทางการ ทั้งยอดขายจากการอัปเกรดจากวินโดวส์เวอร์ชันก่อน และยอดขายจากคอมพิวเตอร์พีซีเครื่องใหม่ที่ขายได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น