โปรแกรม Elastix (เว็บไซต์ http://www.elastix.org) เป็นโปรแกรมประเภท Unified Communications หรือเรียกง่ายๆว่าเอาไว้สื่อสารกันนั่นเอง สื่อสารได้ทั้งเสียงและภาพ เป็น VoIP (SIP) Server เป็น Voicemail เป็น IPPBX และเป็นอะไรได้อีกหลายอย่างแล้วแต่เราจะใช้งานอย่างไร โดยหลักแล้วข้างใน Elastix จะมีโปรแกรม Asterisk ที่มีชื่อเสียง เป็น SIP Server และมีโปรแกรม FreePBX เป็นเว็บแอดมินสำหรับ Asterisk ทำให้เราคอนฟิกได้ง่ายขึ้นด้วยเว็บอินเตอร์เฟส มี CentOS เป็นระบบปฏิบัตการ นอกจากนั้นก็มีโปรแกรมอื่นเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาอีก เช่น Fax Server, Fax to Mail, Mail to Fax, Mail server, Instant Messanger (IM), IVR, Call Center Server เป็นต้น
โปรแกรม Elastix นี้เป็นโปรแกรมแบบ Opensource อยู่ภายใต้ GPL v.2นะครับ หมายความว่าเราสามารถเอาไปใช้งานได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องจ่ายเงินให้ผู้พัฒนาแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเอาไปใช้งานส่วนตัวหรือว่าให้บริการลูกค้าก็ตาม แต่ก็สามารถบริจาคให้ผู้พัฒนาเขาก็ได้นะครับ
ผู้คนส่วนใหญ่ที่ใช้ โปรแกรม Elastix นี้ เขาจะทำเป็น IP PBX, Call Center, VoIP Server (SIP/IAX2/H.323), Voice Logger Server, Voice Mail server, Fax Server, File Server นะครับ หรือถ้าใครมีไอเดียอย่างอื่นก็นำไปใช้งานได้ครับ หากใครกำลังมองหาโปรแกรมแบบนี้ ซึ่ง ฟรี เสถียร ใช้งานได้ไม่จำกัด (ไม่ต้องจ่ายค่าไลเซ่น) ลงทุนไม่มาก (มีเฉพาะค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะติดตั้ง) ไม่ต้องใช้เครื่องที่มีเสป็คสูง ไม่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญมากนัก ผมว่าโปรแกรมนี้เหมาะที่สุดแล้วครับ และยังลงโปรแกรมอื่นๆที่ลงบน CentOS ได้เพิ่มเติมอีกนะครับ สุดยอดจริงๆเลย
ต่อไปมาดูกันว่าโดยรวมๆแล้วโปรแกรม Elastix นี้ทำอะไรให้เราได้บ้าง โดยแยกออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะการใช้งานดังต่อไปนี้
คุณสมบัติทั่วๆไป
1. มีความช่วยเหลือการใช้งานแบบ Online และแบบที่มีอยู่ในโปรแกรม มีเว็บคอนฟิก
2. เมนูเว็บรองรับ 20 ภาษา (ยังไม่มีภาษาไทย)
3. มอนิเตอร์ทรัพยากรในเครื่องได้ เช่น CPU, RAM, Harddisk จำนวน Call เป็นต้น
4. คอนฟิกเน็ตเวอร์คได้ เช่น ไอพีแอดเดรส
5. ชัทดาวน์ รีสตาร์ท เซอร์เวอร์ได้จากเว็บเพจ
6. กำหนดระดับการเข้าถึงเมนูในเว็บเพจได้
7. อัพเกรดโปรแกรมได้จากหน้าเว็บเพจ
8. สามารถแบ็คอัพและอัพโหลดคอนฟิกได้
9. เปลี่ยนสกินได้
10. คอนฟิกวันที่ เวลา และไทม์โซน บนเซอร์เวอร์ได้จากหน้าเว็บเพจ
คุณสมบัติเกี่ยวกับ IPPBX
1. สามารถบันทึกเสียงการสนทนาได้ ค้นหา และฟังเสียงได้จากหน้าเว็บเพจ
2. สามารถสร้าง IVR ทำเมนู IVR ได้จากหน้าเว็บเพจ
3. รองรับการสังเคราะห์เสียง
4. สามารถสร้างเบอร์ Extension ได้คราวละมากๆ โดยการอิมพอร์ตจากไฟล์ CSV
5. มีโปรแกรมกำจัดเสียงสะท้อน (integrated echo canceller) ทำให้ไม่มีเสียงสะท้อนขณะคุยโทรศัพท์
6. สามารถคอนฟิก ip phone เฉพาะรุ่นที่รองรับ ได้คราวละมากๆ ผ่านหน้าเว็บเพจ ไม่ต้องเสียเวลาคอนฟิกทีละเครื่อง
7. รองรับ Video phone
8. สามารถดีเท็คและติดตั้งการ์ด FXS, FXO, ISDN, E1 ได้โดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะการ์ดเหล่านี้รองรับ Zaptel/DAHDI จากผู้ผลิตชั้นนำ จึงทำให้การเชื่อมต่อกับ PSTN เป็นไปได้ง่ายมาก
9. สามารถทำงานเป็น DHCP Server เพื่อแจกจ่ายไอพีแอดเดรสให้ IP Phone (ที่อยู่ในเน็ตเวอร์คเดียวกัน) ได้
10. มี Operator Panel เป็นกราฟิกดูผ่านเว็บเพจ สำหรับมอนิเตอร์สถานะการทำงานของ Extension, Trunk, Queue ในขณะที่กำลังโทร สามารถโอนสายได้โดยการลาก (drag) แล้ววาง (drop) รวมทั้งการทำ Call parking ได้ด้วย (รับสายแทนจากเบอร์ Extension อื่นได้)
11. มี CDR (Call Detail Report) ไว้ค้นหารายงานการโทรเข้า โทรออก โดยสามารถค้นหาได้ตามวันที่ เบอร์ Extension เป็นต้น
12. มีรายงาน Billing ทำให้รู้ยอดการโทรออกได้ และสามารถค้นหาได้ตามเบอร์ต้นทางและเบอร์ปลายทาง เป็นต้น
13. มีรายงานจำนวนช่องที่ใช้งานในแต่ละช่วงเวลา เรียงตามเทคโนโลยี เช่น SIP, ZAP, IAX, Local และ H.323
14. รองรับ Call Queue ทั้งแบบ Static และ Dynamic Queue เหมาะสำหรับการใช้งานเป็น Call Center
15. สามารถใช้งานเป็น Conference Server ได้ สามารถสร้างห้องประชุมได้ทั้งแบบ Dynamic และ Static สร้างได้จากหน้าเว็บเพจ ในการประชุมรองรับทั้งเทคโนโลยี SIP, IAX, H.323, MGCP, SKINNY เป็นต้น
16. รองรับโคเด็ค ADPCM, G.711 (a/u law), G.722, G.723.1 (pass through), G.729 (ซื้อไลเซ่นเพิ่ม), GSM, iLBC
17. รองรับการ์ดเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบอนาล๊อก เช่น FXS/FXO
18. รองรับการ์ดเชื่อมต่อแบบดิจิตอล เช่น E1/T1/J1 ด้วยโปรโตคอล PRI/BRI/R2
19. รองรับการเชื่อมต่อกับบลูธูทจากเครื่องโทรศัพท์
20. รองรับ Caller ID เมื่อเชื่อมต่อกับโทรศัพท์หรือเบอร์โทรศัพท์ที่รองรับโชว์เบอร์
21. รองรับการทำงานแบบหลาย Trunk ทั้ง SIP/IAX/Zaptel/Dahdi/H.323
22. รองรับการทำ Dial Plan และมีความยืดหยุ่นสูงเพื่อการโทรออกผ่านเร้าท์ต่างๆได้ทั้งการโทรเข้าและโทรออก
23. รองรับการทำงานแบบ Follow Me
24. รองรับการโทรเข้าหลายเบอร์พร้อมๆกัน Ring Group
25. รองรับ Paging และ Intercom สำหรับเครื่อง IP Phone ที่รองรับบริการนี้
26. รองรับการทำ Call Routing โดยเงื่อนไขตามเวลา Time Condition
27. รองรับการตั้งค่า PIN เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้โทรออก
28. มี Direct Inward System Access (DISA) สามารถโทรจากสายนอกมายัง IPPBX (Elastix) ได้
29. รองรับ Callback โดยโทรเข้ามายัง IPPBX แล้วระบบจะโทรกลับ
คุณสมบัติเกี่ยวกับ Fax
1. เป็น Fax Server ด้วยโปรแกรม HylaFax ที่โด่งดัง
2. คอนฟิกพารามิเตอร์เกี่ยวกับแฟ็กซ์ด้วยเว็บเพจ
3. ดาวน์โหลดเอกสารแฟ็กซ์จากหน้าเว็บเพจได้ เป็นเอกสาร pdf
4. สามารถส่งแฟ็กซ์ไปยังอีเมล์ได้ (fax-to-email)
5. สามารถแก้ไขอีเมล์เทมเพลท (สำหรับการใช้งาน fax-to-email) ได้
6. สามารถกำหนดไว้ว่าจะให้ใครเข้ามาใช้งานแฟ็กซ์ได้บ้าง (white list)
7. ที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถติดตั้งโปรแกรมปลั๊กอิน WinprintHylafax ทำให้ส่งเอกสารจากวินโดวส์ไปยังเครื่องแฟ็กซ์ได้
คุณสมบัติเกี่ยวกับ Instant Messaging
1. มี Instant Messaging (IM) Server ในตัว โดยใช้โปรแกรม OpenFire และอินติเกรตเข้ากับ Asterisk เรียบร้อยแล้ว สื่อสารกันด้วยโปรโตคอล Jabber ซึ่งโปรแกรมที่รองรับโปรโตคอลนี้ก็จะสื่อสารกันผ่าน IM ได้
2. ถ้าใช้โปรแกรม Spark และติดตั้งปลั๊กอิน Asterisk-IM ก็จะสามารถโทรหากันได้ แทนที่จะพิมพ์คุยกันอย่างเดียว
3. รองรับการจัดกลุ่มของผู้ใช้ IM
4. รองรับการเชื่อมต่อกับ IM gateways อื่น เช่น MSN, Yahoo, GTalk, ICQ เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นที่ใช้ IM ต่างผู้ผลิตกันได้
5. มีรายงานการใช้งานของยูสเซอร์ได้ และรองรับปลั๊กอินเพื่อขยายขอบเขตการทำงาน
6. รองรับโปรโตคอล LDAP
7. รองรับการเชื่อมต่อระหว่าง Server เพื่อแชร์ยูสเซอร์ระหว่าง Server
คุณสมบัติทางด้าน Email
1. มี Mail server พร้อมรองรับหลายโมน
2. ใช้ Postfix เป็น Mail server จึงรองรับอีเมล์ปริมาณสูงๆได้
3. คอนฟิกผ่านทางหน้าเว็บเพจ
4. สามารถคอนฟิกเน็ตเวอร์คที่จะยอมให้รับส่งเมล์ได้
5. มี Webmail โดยใช้โปรแกรม Roundcube ซึ่งรองรับภาษาไทย
6. กำหนดโควต้าของ Mailbox ได้ และคอนฟิกโควต้าจากเว็บเพจได้
คุณสมบัติด้านการบริหารและการจัดการลูกค้า
1. มีปฏิทิน ทำบันทึกตารางการนัดหมาย พร้อมเตือนด้วยเสียงเมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้
2. มีสมุดโทรศัพท์ สามารถสั่งให้โทรหาเบอร์ปลายทางอย่างง่ายๆแค่เพียงคลิ๊ก (click-to-dial)
3. มีโปรแกรม CRM ดัง 2 โปรแกรม คือ vTtigerCRM และ SugarCRM จึงสามารถบริหารลูกค้าได้อย่างง่ายดายพร้อมทั้งมี Trouble Ticket ไว้รับการแจ้งปัญหาจากลูกค้าและการติดตามการแก้ไขปัญหาด้วย (อยู่ในโปรแกรม vTigerCRM)
โปรแกรมเสริม
1. โปรแกรม A2Billing ซึ่งสามารถใช้งานเป็น Billing, Calling Card, Callback
2. โปรแกรม vTirgerCRM
3. โปรแกรม SugarCRM
4. โมดูล Call Center
5. โปรแกรม Openfire
โมดูล Call Center
Elastix มีโมดูล Call Center พร้อมด้วยฟีเจอร์ Predictive Dialer (โทรไปยังเบอร์ที่กำหนดไว้ คราวละหลายๆเบอร์ แล้วก็เล่นเสียงที่ต้องการจะให้ลูกค้าฟัง เหมาะกับการทำโปรโมชั่น ประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ลูกค้าทราบทางโทรศัพท์) ติดตั้งเพิ่มเติมได้ทางหน้าเว็บเพจ
1. เป็นโมดูลที่ดาวน์โหลดและติดตั้งเพิ่มเติมได้ และฟรี ติดตั้งได้จากหน้าเว็บเพจ
2. มี Predictive Dialer แบบ Open Source จึงใช้งานได้ฟรี
3. รองรับรายการ Do-Not-Call
4. รองรับ incoming และ outgoing campaign
5. สามารถทำฟอร์มให้แก่แคมเปญ และออกแบบง่ายๆจากหน้าเว็บเพจ
6. สามารถทำสริปต์ให้แก่แคมเปญได้
7. มีหน้าคอนโซลหรับหรับเอเย่นต์ (เราเรียกคอลเซ็นเตอร์ว่า เอเย่นต์)
8. รองรับการขัดจังหวะได้หลายๆแบบ
9. มีรายงานแบบละเอียด
รองรับการ์ดอินเตอร์เฟสกับ PSTN จากผู้ผลิตต่างๆดังต่อไปนี้
Elastix รองรับการ์ดจากบรรดาผู้ผลิตชั้นนำ โดยไม่ต้องติดตั้งไดร์เวอร์เลย ดังต่อไปนี้
1. OpenVox
2. Digium
3. Sangoma
4. Rhino Equipment
5. Xorcom
6. Yeastar
นอกจากการ์ดที่ผลิตจากผู้ผลิตชั้นนำเหล่านี้แล้ว ก็ยังรองรับการ์ดจากผูผลิตอื่นด้วยที่รองรับ Zaptel/Dahdi/mISDN เป็นต้น
รองรับ IPPhone/Gateway/WiFi Phone/Softphone เทคโนโลยี SIP/IAX
พูดง่ายๆคือ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อะไรก็แล้วแต่ที่รองรับมาตรฐาน SIP หรือ IAX ก็สามารถใช้งานกับ Elastix ได้หมดครับ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น