5/09/2554

คำว่า no - ip มันคืออะไร

no - ip
แปล ว่า ไม่มี ไอพี

บทนำ
คงมีหลายหน่วยงานที่มีงบ ประมาณน้อยสำหรับการใช้บริการอินเตอร์เน็ต  ทางออกอันหนึ่งที่นิยมกันในปัจจุบันคือการใช้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านบริการ ADSL เพราะมีค่าบริการที่ไม่สูงนัก และในกรณีที่ต้องการที่จะติดตั้ง Internet Sever ขององค์กรด้วย  ก็จะเจอกับปัญหาที่ว่า การใช้บริการอินเตอร์ผ่าน ADSL นั้นจะได้ IP จริงซึ่งเป็น IP WAN ของ ADSL มาแค่ IP เดียวเท่านั้น และ IP ที่ได้มาเป็นลักษณะที่แปรเปลี่ยนอยู่เสมอ (Dynamic IP) คือไม่ได้ IP ค่าเดิมตลอด (ยกเว้นบริการ ADSL หรือ G.SHDSL ของ CAT TELECOM บางแบบที่สามารถเลือกใช้เป็นแบบ Fixed IP ที่มีให้เลือกเป็น 1 IP หรือ 8 IP ได้ แต่ราคาจะสูงขึ้น หรือของ CS Loxinfo ก็มี) ซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงในกรณีที่ได้ IP แบบ Dynmic มาแค่ IP เดียวเท่านั้น 

จากที่กล่าวมาจะเจอปัญหาคือ :
1. Server ที่ติดตั้งภายในองค์กรไม่สามารถใช้งานเป็น IP จริงได้
2. ในกรณีที่มีการทำ NAT เพื่อแปลง IP จาก Public IP ไปเป็น Private IP ของ Server จะทำได้ยากเพราะ IP ที่ WAN ของ ASDL มีค่าแปรเปลี่ยนอยู่เรื่อย

วิธีการแก้ปัญหา
1. ทำการแปลง (translation) Public IP ให้เป็น Private IP ที่ใช้งานกับ Server ในองค์กร โดยสามารถใช้พอร์ตของแต่ละบริการที่แตกต่างกันเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับ หลายบริการหรือหลาย Server   แต่ ADSL รุ่นที่ใช้งานจะต้องมีความสามารถในการทำแบบนี้ได้
2. การแก้ปัญหาเรื่องการแปรเปลี่ยนของ IP Address (Dynamic IP) สามารถทำได้ด้วยการลงทะเบียนใช้บริการ Dynamic DNS กับเว็บไซต์ที่มีให้บริการเช่น www.dyndns.com หรือ www.no-ip.com เป็นต้น ซึ่งมีทั้งแบบที่ต้องจ่ายค่าใช้บริการ (สามารถเลือกชื่อโดเมนเองได้) หรือแบบฟรี  (ไม่สามารถเลือกชื่อโดเมนตามความต้องการของตัวเองได้) ซึ่งในที่นี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงแบบฟรี

no-ip คือเว็ปซื่งให้บริกการเกี่ยวกับ การสร้าง Domain ย่อยขึ้นมาใช้งาน หรือ DDNS(Dynamic Doamin Name Service)นั่นเองครับ ซึ่งการเป็นเจ้าของ DDNS ก็ง่ายนิดเดียวครับ เพียงเราสมัครเข้าไปที่เว็ป no-ip แล้วเราก็จะมีสิทธิ์เข้าไป add host ของเราเองละครับ ให้ไปที่ add ก็จะไปที่หน้า ดั่งรูปที่ 1 จากนั้นก็ กรอกราบระเอียดที่เราต้องการ เช่น ชื่อ domain ที่เราต้องการ และต้องการให้เป็น ชื่อ.no-ip.อะไร เช่น .com,.org หรือ.net และอื่นๆๆก็มีให้เลือกอีกเยอะเลยครับ เมื่อเสร็จแล้วก็ไปคลิกที่ Create Host ที่ด้านล่างเลยครับ เท่านี้เราก็จะได้ domain ส่วนตัวของเราแล้วครับ 

วิธี ใช้ ก็ง่ายนิดเดียวครับ เพียงเราโหลดตัว clientของ no-ip มาติดตั้งใว้ในเครื่อง เมื่อลงเสร็จก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราใส่ email กับ password(รูปที่ 2) ที่เราสมัครใว้กับ no-ip ในตอนต้น จากนั้นก็จะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้เรา ติ๊กถูก ที่หน้าช่อง domain ที่เราต้องการใช้งาน(domain ที่เรา add เอาใวนั่นแหละ้ครับ)เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จครับ คุณก็จะมี domain เป็นของตัวเองแล้วครับ รูปที่ 3




ตัว Client สามารถโหลดได้ที่ เว็ป http://www.no-ip.com/downloads.php?sid=66657af430eeb9b248c0d243e0c72c09

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ตุลาคม 2554 เวลา 16:20

    ฉันสามารถเอาไปใช่กับ drem box ได้หรือไม่

    ตอบลบ