2/04/2556

Digital TV คืออะไร? มาทำความรู้จักกันดีกว่า



หลายท่านคงกำลังข้องใจเกี่ยวกับการปรับใช้จาก TV Analog สู่ Digital TV  ที่กำลังจะมีขึ้นในปี 2558 นั้น วันนี้ lgblogger พาท่านมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กันครับ

1.Digital TV คืออะไร?
Ans. คือ ทีวีที่รับและแสดงสัญญาณภาพและเสียงในรูปแบบดิจิตอลผ่านเสาอากาศภาคพื้นดิน ซึ่งจะทำให้ได้รับชมภาพและเสียงที่มีคุณภาพที่ดีกว่าระบบอนาล็อก อีกทั้งจะทำให้มีจำนวนช่องรายการฟรีทีวีให้ดูมากขี้น จากเดิมระบบอนาล็อกมีจำนวนช่องฟรีทีวีเพียง 6 ช่อง แต่ถ้าเป็นระบบดิจิตอล ในเบื้องต้นจะมีช่องฟรีทีวีให้รับชมถึง 48 ช่อง โดย 24 ช่องเป็นของเอกชน และ อีก 24 ช่อง เป็นของรัฐบาล เช่น ช่องเพื่อการศึกษา และจะมี 4 ช่องที่แพร่ภาพแบบ HD
2. ประโยชน์ที่เราจะได้รับก็คือ
Ans. ประเทศไทยจะมีจำนวนช่องฟรีทีวีให้รับชมมากขึ้น เบื้องต้นจะอยู่ที่ 48 ช่อง
เราจะสามารถรับชมภาพด้วยความคมชัดแบบ HD หรือ Full HD ผ่านช่องฟรีทีวีได้
เราจะได้รับชมภาพแบบ Widescreen คือสามารถรับชมภาพได้เต็มจอทีวีตามต้นฉบับ
3. เทศไทยจะเลือกใช้ระบบ Digital TV แบบไหน
Ans. ระบบ DVB-T2 (Digital Video Broadcasting – Terrestrial 2nd generation)
4. ระบบ Digital TV แบบ DVB-T2 คืออะไร?
Ans. DVB-T2 เป็นมาตรฐานใหม่ของการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ซึ่งพัฒนามาจากระบบ DVB-T (Digital Video Broadcasting – Terrestrial ที่ใช้กันในทวีปยุโรปตั้งแต่ปี 1998) เพื่อทดแทนการออกอากาศระบบอนาล็อก โดยปรับปรุงนําเทคโนโลยีการผสมสัญญาณและเข้ารหัสแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพ มากกว่า DVB-T จำนวน 1.5 เท่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งข้อมูลสัญญาณดิจิตอลให้ได้มากขึ้นเท่าตัว ทำให้สามารถส่งสัญญาณความละเอียดสูงแบบ HD หรือ FULL HD ได้ ให้ภาพที่คมชัดและเสียงรอบทิศทางได้อย่างเสถียรและระยะส่งสัญญาณไกลมากขึ้น ซึ่งอังกฤษเป็นประเทศแรกที่แรกใช้ DVB-T2 ปัจจุบันมี 17 ประเทศที่พัฒนาอย่างสมบูรณ์แล้ว อีก 35 ประเทศกำลังเริ่มใช้เริ่มใช้ระบบนี้ รวมถีงประเทศในแถบอาเซียนด้วย ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า กัมพูชา บรูไน โดยประเทศในเขตอาเซียนทั้งหมดตกลงร่วมกันว่าจะระบบ DVB-T2
5. ทำอย่างไรถึงจะรับชมสัญญาณ แบบ Digital TV แบบ DVB-T2 ที่จะแพร่ภาพในประเทศไทยได้?
Ans. ทำได้2 วิธีคือ
1.ใช้ทีวีที่มี Built-in Digital Tuner แบบ DVB-T2 (ถ้าเป็น Tuner แบบ DVB-T ใช้รับสัญญาณไม่ได้)
2. ใช้ Set Top Box (STB หรือ กล่องรับสัญญาณ) ในการรับสัญญาณ ซึ่งต้องเป็น STB ที่รับสัญญาณของ DVB-T2 เท่านั้น
ดังนั้นไม่ว่าเราจะมีทีวีรุ่นเก่าแค่ไหน เป็นทีวีแบบจอตู้ LCD, LED, Plasma, Smart TV หรือ 3D ทีวีก็สามารถรับชม Digital TV ได้ทั้งนั้นเพราะตัว STB จะช่วยแปลงสัญญาณ แล้วส่งสัญญาณที่แปลงแล้วเข้าไปสู่ทีวี
6. Set top box มีราคาแพงไหม
Ans. ราคาของ STB ไม่น่าจะสูงมากนักน่าจะอยู่ที่ราวๆ 1,000 ถึง 2,000 บาทเท่านั้น ขึ้นกับสเป็คและลูกเล่นต่าง ตอนนี้ราคาในต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 45 USD หรือประมาณ 1,350 บาทเท่านั้น
7. ทีวีของแอลจีตั้งแต่ปี 2012 ลงไปมี Built-in Digital Tuner ไหม?
Ans. ทีวีที่แอลจีขายตั้งแต่ปี 2012 และก่อนหน้านั้นมี Tuner ที่ไม่รองรับ DVB-T2
8. แล้วทีวีรุ่นใหม่ที่กำลังจะขายในปี 2013 รองรับการใช้งานกับระบบ DVB-T2 หรือไม่
Ans. เครื่องรุ่นใหม่ที่แอลจีขายปี 2013 (LA/LN Series) มีอยู่หลายรุ่นที่มี Built-in Digital Tuner แบบ DVB-T2 ทำให้สามารถรับสัญญาณแบบ Digital ได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่าน STB ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าราคาจะแพงกว่าทีวีแบบไม่มี DVB-T2 Tuner
9. ถ้าเราไม่มีทีวีที่มี Built-in Digital Tuner แบบ DVB-T2 หรือ STB เราจะสามารถดูฟรีทีวีช่อง 3,5,7,9, NBT และ สททได้อยู่หรือไม่
Ans.  ยัง คงดูได้อยู่เพราะรัฐบาลจะยังส่งสัญญาณการแพร่ภาพแบบ Analog ไปจนถึงปี 2563 ตามข้อตกลงของอาเซียน โดยระหว่างนี้ก็จะทำการแพร่ภาพสัญญาณแบบ Digital คู่ไปกับ Analog ด้วย ซึ่งหลังจากปี 2563 ก็จะทำการตัดสัญญาณแบบ Analog ซึ่งถ้าผู้ใช้งานไม่มีทีวีที่มี Built-in Digital Tuner แบบ DVB-T2 หรือ STB ก็จะไม่สามารถ รับสัญญาณได้อีกต่อไป (ตอนที่ประเทศเกาหลีเปลี่ยนสัญญาณการออกอากาศจากแบบเดิมเป็น Digital TV แบบ ATSC ใช้เวลาถึง 10 ปี จึงตัดสัญญาณแบบ Analog)
10. เมืองไทยจะเริ่มส่งสัญญาณแบบ Digital TV เมื่อไหร่
Ans. มีความน่าจะเป็นไปได้สูงที่จะเริ่มในช่วงกลางปีนี้
11. จำเป็นต้องใช้กับ Smart TV หรือไม่
Ans.  ไม่จำเป็น จะรับสัญญาณได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับ Tuner ไม่ใช่ว่าทีวีรุ่นนั้นเป็น Smart TV


ข้อมูลจาก  lg.com/th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น