2/18/2556

แสดงข้อมูลและแบ่งหน้า ข้อมูลจากฐานข้อมูลด้วยDreamweaver (PHP+MySQL)

บทความก่อนหน้านี้ได้สอนท่านใช้โปรแกรม Dreamweaver ดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลมาแสดง ซึ่งเราได้เลือกข้อมูลทั้งหมดมาแสดง แต่ถ้าหากว่าเรามีข้อมูลที่จัดเก็บไว้มีหลักพันหรือหลักหมื่นเรคคอร์ดแล้ว ล่ะก็ การเลือกที่จะแสดงข้อมูลทั้งหมดในหนึ่งหน้า คงจะไม่ใช่วิธีที่ดีอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้เว็บโหลดช้า ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณของข้อมูลด้วย และส่งผลต่อการทำSEO เพราะการโหลดของหน้าเว็บใดๆจะต้องไม่เกิน 10 วินาทีครับ ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาก็คือ การแบ่งหรือแยกข้อมูลออกเป็นหลายๆหน้าครับ เพื่อช่วยลดเวลาในการโหลดข้อมูล
บทความนี้จึงจะสอนท่านใช้โปรแกรมDreamweaverแสดงข้อมูลและแบ่งหน้าข้อมูลครับ  โดยในอันดับแรกท่านจะต้องกลับไปทำตามขั้นตอนในบทความนี้ก่อนครับ->แสดงข้อมูลจากฐานข้อมูลด้วยDreameweaver ให้ทำตามขั้นตอนลงมาเรื่อยๆจนถึงหน้าต่างตัวเลือกเพื่อแสดงจำนวนข้อมูลดัง รูป
ให้เปลี่ยนตัวเลือกเป็นการแสดง ข้อมูลแค่ 10 แถวต่อหน้าเท่านั้น ดังรูป
จากนั้นไปที่แท็บ SEVER BEHAVIORS แล้วเลือก Recordset Paging ในส่วนของเมนูย่อย ให้เลือกทั้งหมด โดยคลิกทีละเมนูจนครบ ดังรูป

มันจะสร้างLinkให้เราขึ้น มา 4 Link คือ First( ไปหน้าเริ่มต้น) ,Previous(ไปหน้าก่อนหน้า),Next( ไปหน้าถัดไป),Last( ไปหน้าสุดท้าย)  จากนั้นให้คลิก Hightlight จาก First จนถึง Previous ดังรูป
แล้วไปที่ Show Region แล้วเลือก Show If Not First Page ดังรูปข้างล่าง
จากนั้นทำเหมือนเดิมครับ โดยคลิกHightlightที่ Next จนถึง Last ดังรูป
 แล้วให้เลือก Show Region และเลือก Show If Not Last page ครับ ดังรูป
ต่อไปเราจะให้แสดงข้อมูลอีกนิดหน่อยครับ คือแถวปัจจุบัน แถวสุดท้าย และแถวทั้งหมดครับ โดยไปที่ Display Record Count แล้วเลือกเมนูย่อยทั้งหมด ทีละรายการครับ 

 จะได้ผลลัพธุ์ดังรูปข้างล่าง และให้แทรกข้อความภาษาไทยเข้าไปตามผมได้เลยครับ ดังรูป
 ลองรันโปรแกรมดูครับ จะได้ผลลัพธุ์  ดังรูป

สำหรับวิธีแก้ไขการแสดงผลภาษาไทยให้เปิดไฟล์นี้ในมุมมอง Code แล้วให้แก้ไขโดยพิมพ์คำสั่ง mysql_query(“SET NAMES ‘utf8’”) แทรกเข้าไปให้ไฟล์ pdshow.php ต่อท้ายคำสั่ง mysql_select_db ดังรูป
จะได้ผลลัพธุ์ที่สมบูรณ์ ดังรูป

จะเห็นได้ ว่าผลลัพธุ์ที่ได้ทั้งหมดนี้ ผมไม่ได้เขียนCodeเองเลยครับ จะมีแค่ การแทรกคำสั่งเพื่อแสดงผลภาษาไทยเท่านั้น โดยโปรแกรมDreamweaver จะสร้างCode PHP ให้เราอัตโนมัติครับตามเมนูที่เราเลือก
ให้ท่านลองทำ ดูนะครับ และนำไปประยุกต์ใช้กับโปรเจ็คของท่าน อาจจะดูยุ่งยากหน่อยในตอนแรก หากทำเป็นแล้ว ต่อไปก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา และมันจะช่วยลดเวลาในการเขียนCodeของเราได้เยอะเลย หากติดปัญหาตรงไหน สามารถสอบถามผมได้จากCommentด้านล่างเลยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น