10/12/2552

การเซ็ทค่าเบื้องต้นให้ Linksys WAG54G

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณ Jujang ที่ให้ยืม Linksys WAG54G มาใช้ในการเขียนบทความครั้งนี้ครับ :-)

เริ่มแรกเลยเราจะมาลองแกะกล่องดูว่าทาง Linksys ให้อะไรมาบ้างนะครับ
- WAG54G
- สาย LAN Cat-5 1 เส้น
- สายโทรศัพท์ 1 เส้น
- Power Adapter
- Quick Installation Guide


ทางด้านหน้าของ WAG54G จะมีหลอด LED แสดงสถานะต่างๆอยู่หลายดวงทีเดียว เริ่มจากซ้ายไปขวาเลยนะครับ


- Power LED (สีเขียว): ติด แสดงว่ามี Power, ไม่ติด = ไม่ได้เสียบปลั๊ก
- Ethernet (สีเขียว): แต่ละพอร์ตจะมี LED 1 ดวงกำกับอยู่ ถ้าติด แสดงว่ากำลังเชื่อมต่อครับ
- WLAN LED (สีเขียว): ติด = ได้เปิดการใช้งาน Wireless LAN, ไม่ติด = ไม่มีการเชื่อมต่อแบบ Wireless อยู่ในขณะนั้น, กระพริบ = มีการรับ-ส่งข้อมูลผ่านระบบ Wireless LAN
- ADSL Internet (สีเขียว): ไฟแสดงสถานะว่ามีการเชื่อมต่อกับ ADSL โดยที่ไฟจะติดสว่างเมื่อมีการเชื่อมต่อกับ ADSL ได้อย่างสมบูรณ์, สำหรับดวงถัดไปเป็น Activity ซึ่งจะกระพริบ เมื่อมีการ รับ-ส่งข้อมูลผ่านสาย ADSL

ทางด้านหลัง มีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายๆอย่าง โดยเราจะเริ่มจาก ซ้ายไปขวา เลยนะครับ


- Antenna : เสาอากาศของ Wireless LAN (ถอดเปลี่ยนไม่ได้)
- Line : ช่องเสียบสายสัญญาณ ADSL (RJ-11)
- Ethernet (RJ-45) : ช่องเสียบสาย Ethernet LAN (RJ-45) ความเร็ว 10/100Mbps
- Reset : ปุ่ม Reset หลังจากเปิดเครื่อง Router แล้ว ให้กดค้างไว้ 10 วินาที แล้วปล่อย เพื่อลบค่าทุกอย่างให้เหมือนกันตอนที่มาจากโรงงาน
- Power : ช่องเสียบสาย Power จาก Power Adapter
- On/Off Switch : Switch ปิด-เปิด

รูปทางด้านข้าง


มาดูด้านบนกันบ้าง


อันนี้เป็นใต้ท้องครับ


มุมมหาชน เสาอากาศยักษ์ กับ Port ต่างๆ


มาเริ่มกันเลยนะครับ เนื่องจาก Linksys WAG54G ตั้งค่า IP Address มาจากโรงงานเป็น 192.168.1.1 หลังจากที่เสียบสาย LAN ต่อเข้ากับเครื่อง Computer แล้วก็เปิด Web Browser ขึ้นมา แล้วพิมพ์ 192.168.1.1 แล้วกด Enter ครับ หลังจากนั้นคุณก็จะเข้ามาที่หน้า Login จากนั้นให้ใส่ admin เป็น Username และ Password แล้วคลิก OK ครับ


หลังจากนั้นคุณก็จะถูกพาเข้ามาที่หน้า Setup - Basic Setup ดังรูปครับ ในที่นี้ผมจะเซ็ทค่าสำหรับ True Hi-Speed Internet ให้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ สิ่งที่เราจำเป็นต้องเซ็ทนั้น มีแค่ 6 อย่างเท่า นั้นครับ คือ Encapsulation, Virtual Circuit - VPI (Virtual Path Identifier), Virtual Circuit - VCI (Virtual Channel Identifier) , Multiplexing, User Name, Password และก็ Time Zone ครับ


สำหรับ True Hi-Speed Internet นั้น คุณสามารถเซ็ทค่าต่างๆตามรูปได้เลยครับ โดยสิ่งที่เปลี่ยนแค่ 2 อย่างก็คือ User Name และ Password ภายใต้หัวข้อ PPPoE Settings เท่านั้นครับ แล้ว ให้คลิก Save Setting ครับ แค่นี้คุณก็สามารถที่จะเข้า Internet ผ่าน WAG54G ได้แล้วครับ

ต่อมาก็จะมาเซ็ทในส่วนของ Wireless Network กันบ้างนะครับ ให้คลิกที่เมนู Wireless ทางด้านบน คุณก็จะถูกพามาในหน้า Wireless - Basic Wireless Settings ครับ

ในส่วนของ Wireless Network Name (SSID) ผมแนะนำให้เปลี่ยนทันทีเมื่อทำการติดตั้งครับ

ค่า Channel นั้น จะลองทิ้งไว้เป็น 11 ก่อนก็ได้ครับ แล้วถ้าภายหลังมี Wireless Network ข้างๆมากวน เราค่อยเข้ามาเปลี่ยน Channel หนีครับ

ค่า Wireless SSID Broadcast นั้น หลังจากที่คุณได้ทำการเซ็ทเครื่องทุกเครื่องเข้ากับ Wireless Network เรียบร้อยแล้ว ผมแนะนำให้เลือก Disabled ครับ เพราะว่าจะทำให้ Wireless Network ของคุณปลอดภัยมากขึ้นครับ


สำหรับ Wireless Network Mode นั้นจะให้คุณเลือก Mode ได้ 4 แบบคือ Mixed (802.11g และ 802.11b), 802.11g อย่างเดียว, 802.11b อย่างเดียว หรือ Disabled ครับ


ต่อมาก็จะเข้าไปเซ็ท Wireless Security กันนะครับ โดยคลิกที่เมนู Wireless Security ทางด้านบน


พอคลิกที่ลูกศรลงก็จะเห็นว่ามี Security Mode ให้เลือกถึง 5 แบบครับ แต่ในตอนนี้ผมจะพาไปดูการเซ็ทค่า WEP ก่อนก็แล้วกันนะครับ เพราะว่าเครื่อง Client ส่วนมากจะสามารถใช้ได้ รวมทั้ง Pocket PC ด้วยครับ


พอเลือก WEP แล้วก็จะมี Options ต่างๆแสดงขึ้นมาดังรูปครับ


สำหรับ Key Size นั้น มีให้เลือกทั้งแบบ 64 Bit และ 128 Bit (ยิ่งมาก ยิ่งดีครับ) พอเลือก 128 bits ก็จะเห็นว่ามีที่ให้ใส่ WEP Key ยาวขึ้นครับ
ในที่นี้ผมเลือก 128 Bit ซึ่งต้องใช้เลขฐาน 16 (0-9, A-F) ถึง 26 ตัวครับ แต่ถ้าคุณไม่รู้จักวิธีแปลงเลขฐาน 16 ก็ไม่ต้องกังวลครับ เพราะว่า WAG54G มี Passphrase Generator ให้ใช้ครับ โดย เพียงแค่คุณป้อนคำอะไรก็ได้ลงไป คลิกเลือก Key แล้วก็คลิก Generate ครับ


ต่อมาก็ให้เข้าไปดูที่เมนู Status ก็จะเห็นว่ามีปุ่ม Connect และ Disconnect สำหรับใช้ต่อเข้ากับ Internet ครับ


นี่ แหล่ะครับ การเซ็ทค่าเบื้องต้นของ Linksys WAG54G ให้สามารถแชร์ Internet ได้ทั้งแบบ Wired และ Wireless โดยที่มีการเซ็ท WEP รวมทั้งการซ่อน SSID ด้วยครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น