10/01/2552

PHP (Professional Home Page) คืออะไร


Php คืออะไร


PHP (Professional Home Page) เป็นภาษาสคริปต์(Script language) อีกประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้พัฒนา Website โดยเฉพาะ
และ PHP ยังเป็นภาษาที่เรียกว่า Server –side include (SSL) หรือ HTML-embedded scripting language ซึ่งเป็นเครื่องมือ ที่สำคัญทำให้สามารถ
ใส่สคริปต์ของ PHP ไว้ในเอกสาร (file) HTML ได้เลย เมื่อเอกสารของ HTML นั้นถูกเรียกขึ้นมา web server ก็จะตรวจสอบก่อนที่จะส่ง เอกสารนั้นออกไปว่า -
ภายในเอกสารมีสคริปต์ของ PHP อยู่หรือไม่
ถ้ามี Web server ก็จะทำงานในส่วนของสคริปต์ PHP ให้เสร็จก่อน แล้วเอาผลลัพธ์ที่ได้รวมกับ เนื้อหา ของเอกสาร
HTML แล้ว ส่งออกไปแสดงผล

PHP เป็นทางเลือกใหม่ในวงการอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้สร้าง PHP มุ่งหมายที่จะให้นักพัฒนาโฮมเพจทั่วโลกหันมานิยมใช้ PHP ทดแทนการใช้ ASP และในเวลา
ไม่นาน PHP (Professional Home Page) ก็กลายเป็นกระแสหลักอีกกระแสหนึ่ง ที่ก้าวขึ้นมาทาบรัศมี ASP และ CGI/Perl ในหมู่พัฒนาโฮมเพจระดับเซียน
แม้ว่าการเขียนสคริปต์ PHP จะเป็นวิธีการสร้างโฮมเพจอีกวิธีหนึ่งที่แตกต่างไปจากการเขียนสคริปต์ ASP และสคริปต์ CGI/Perl นั่นคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้
สร้างโฮมเพจแบบไดนามิกและอินเตอร์แอคทีฟในลักษณะต่างๆ รวมทั้งการประยุกต์ใช้งานร่วมกับโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลหรือโปรแกรมจำพวกดา ต้าเบสเซิร์ฟเวอร์
อันเป็นเป้าหมายสำคัญของการสร้างโฮมเพจให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ ว่ากันว่า สคริปต์ PHP เขียนได้ง่ายกว่า ASP หรือ CGI/Perl เสียด้วยซ้ำ

PHP ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ในปัจจุบัน Web site ต่างๆ ได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว อาทิ เช่น เรื่องของความสวยงามและแปลกใหม่ การบริหารข่าวสารข้อมูลที่ทันสมัย เป็น
สื่อกลางในการติดต่อ และสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากซึ่ง ถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบการขายของก็คือ E-commerce ซึ่งเจ้าของสินค้าต่างๆ ไม่จำ
เป็น ต้องมีร้านค้าจริง และไม่จำเป็นต้องจ้างคนขายของอีกต่อไป ร้านค้าและตัวสินค้านั้นจะไปปรากฏ อยู่บนเว็บไซต์ แทน และการซื้อขายก็เกิดขึ้นบนโลกของ Internet

PHP เป็นภาษาสคริปต์ ที่มีความสามารถสูงสำหรับการพัฒนา Web site และความสามารถที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของ PHP นั้น คือ database-enab
led web page ทำให้เอกสารของ HTML สามารถที่จะเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูล(database) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว จึงทำให้ความต้องการใน
เรื่องการจัดรายการสินค้าและรับรายการสั่งของตลอดจนการจัดเก็บ ข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญผ่านทาง Internet เป็นไปได้อย่างง่ายดาย

มารู้จักกับ MySQL Database

ดา ต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ เป็นโปรแกรมอีกจำพวกหนึ่งทางด้านฐานข้อมูล ซึ่ง PHP มีฟังก์ชันต่างๆ ให้เรียกใช้งานได้อยู่แล้ว โดยฟังก์ชันของ PHP จะสั่งให้ดาต้า-
เบสเซิร์ฟเวอร์ทำงาน แล้วส่งเฉพาะผลลัพธ์ออกมาดังนั้นประสิทธิภาพการทำงานจะขึ้นอยู่กับความ สามารถขอโปรแกรมดาต้าเบสเซิร์ฟโดยตรง

PHP มีฟังก์ชันที่จะติดต่อกับโปรแกรมดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ได้หลายหลากตระกูล ซึ่งดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์แต่ละโปรแกรมก็จะใช้ฟังก์ชันในการติดต่อทำงานที่แตก
ต่างกันออกไป
โดยที่ MySQL เป็นโปรแกรมด้านดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการหลายระบบ มีทั้ง Linux หรือ Unix และ Windows NT

ผู้ ใช้งานดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ของ MySQL มีอยู่เป็นจำนวนมากนับว่าเป็นดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด โปรแกรมหนึ่งในบรรดาดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ที่
มีใช้กันอยู่ ทั้งนี้นอกเหนือจากเพราะว่าเป็นโปรแกรมแจกจ่ายฟรีแล้ว ประสิทธิภาพก็ไม่ด้อยไปกว่าดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ที่ทำงานในระดับเดียวกันหรือเหมือนๆ กัน
แต่ต้องใช้งบประมาณซื้อหามาในราคาที่ค่อนข้างสูง และหากเครื่องที่เป็นเซิร์ฟเวอร์มีศักยภาพที่สูง เช่น มีความจุหน่วยความจำมาก, มีซีพียูความเร็วสูงๆ, มีฮาร์ดดิสก์
ที่ทำงานค้นหาข้อมูลได้เร็วๆ แล้วละก็ เราจะได้ประโยชน์จากดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์มากยิ่งขึ้น

วิธีการใช้งาน Php กับ MySQL Database
Php กับ MySQL Database เป็นของคู่กัน โดย Php บางอันไม่จำเป็นต้องใช้พร้อมกับ MySQL Database แต่ทว่า MySQL Database จะต้องใช้
งานคู่กับ Php (หรือภาษาอื่น) ด้วยเสมอๆ

คำถามที่ 1 : Host ทาง CSLOXINFO รองรับภาษา PHP หรือไม่
ตอบ CSLOXINFO มีระบบที่ทันสมัยและบุคลากรที่เพียพร้อมเพื่อรองรับระบบ server โดยที่ท่านสามารถใช้ภาษา PHP ได้กับ SERVER ที่เป็น UNIX และ Windows

คำถามที่ 2 : เราสามารถที่จะใช้งาน Php ได้อย่างไร ?
ตอบ สามารถ Upload ไปตามปกติเลย เหมือนกับ Upload หน้า Html แต่ว่าสำหรับ Php แล้ว บางทีจะต้องมีการ เปลี่ยนโหมด
ไฟล์ - Folder (CHMOD)
ให้กับบางไฟล์ครับ (สำหรับ Host ระบบ Unix/Linux)

คำถามที่ 3 : แล้วการเปลี่ยนโหมด ไฟล์ - Folder (CHMOD) ทำยังไง ?
ตอบ ให้คุณใช้โปรแกรม FTP (เช่น Cuteftp หรือ SmartFtp) โดยหลังจากคุณ Upload ไปบน Host แล้ว ให้คลิ๊กขวาบนไฟล์ที่ต้องการทำ
จะเห็นส่วนที่ไว้ทำการ CHMOD ให้กับไฟล์ครับ โดยเมื่อคลิ๊กเข้าไปแล้วจะมีส่วนให้เรากรอกตัวเลข (กรอกเลขอะไร คู่มือการติดตั้ง Php จะบอกไว้) ครั

คำถามที่ 4 : ทำไม Host ของ CSLOCXINFO ถึงต้องตั้งโหมด register_global=off ไว้ ?
ตอบ โมดูลนี้เป็น register_global=off ครับ เพื่อความปลอดภัยของเว็บไม่ให้มีผู้บุกรุกหรือนำข้อมูลของท่านไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น