4/27/2553

โดน ตัว System Idle Process เล่นงานเอาครับ

รบกวนท่านผู้รู้หรือช่างช่วยแนะนำเอาตัวนี้ออกทีครับ
รันอยู่ทำให้เครื่องเน่าไปเลยคัรบ



เอาออกมันทำไมอ่ะ มันเกี่ยวอะไรกะเครื่องเน่า รู้ไหมที่คุณจะให้เอาออกน่ะ มันคือข้อความที่บอกว่าตอนนี้ CPU ของคุณว่างแบบไม่ต้องทำงานอยู่ 98 % ที่ทำงานอยู่จริงๆแค่ 2 % ที่เป็นอย่างนี้เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำไป ไม่เกี่ยวอะไรกะสาเหตุที่ทำให้เครื่องเน่าเลย แล้วจะให้เอาออกทำไมอ่ะ?

มันเป็นเรื่องธรรมดา ที่จริงสาเหตุไม่ได้มาจากตัวนั้น
System Idle Process คือ
System Idle Process เป็นตัวที่บอกว่าในขณะเวลานั้นๆ CPU มีสถานะการทำงานเป็นอย่างไร

- ถ้า System Idle Proces สูง แสดงว่าเครื่องคุณมีการประมวลผลน้อย หมาความว่า มีโปรแกรมทำงานน้อยมาก เช่นคุณเปิดเครื่องทิ้งไว้ยังไม่ได้ทำอะไร ค่านี้จะถึง 100 เลยครับ นั่นคือไม่มีการทำงาน

- ถ้า System Idle Process ต่ำ แสดงว่าเครื่องคุณมีการประมวลผลจากโปรแกรมต่างๆอยู่ ทุกๆกิจกรรมที่คุณทำล้วนมีผลกับค่านี้ครับ เช่น ฟังเพลง เล่น MSN เล่นเนท โหลดบิต คุณทำกิจกรรมเหล่านี้ไปพร้อมๆกัน Sytem Idle ก็จะต่ำเพราะแต่ละตัวต้องใช้การประมวลผลจาก CPU



ให้ดูจากภาพประกอบนะครับ นี่คือลำดับการทำงานของ Windows จากที่คุณเห็น Sytem Idle Process จะควบคุม Service ต่างๆที่อยู่ด้านล่างทั้งหมด

รวมถึงโปรแกรมทุกๆตัวที่คุณเปิดด้วย และเมื่อดูที่ CPU Time คุณจะเห็นความสำพันกันของ System Idle Process กับ โปรแกรมที่ทำงานอยู่ครับ

ยิ่งโปรแกรมที่อยู่ด้านล่าง System Idle Process มีการทำงานมากเท่าไหร่ System Idle Process ก็จะน้อยลงไปด้วย แสดงว่ามีการประมวลผลมาก

ในทางกลับกัน ถ้าโปรแกรมที่อยู่ด้านล่างลงไปไม่มีการทำงาน System Idle Process ก็จะสูง แสดงว่าไม่มีการประมวลผลหรือประมวลผลน้อย

ค่าเหล่านี้จะขึ้นๆลงๆตามการร้องขอของโปรแกรมแกรมครับไม่คงที่ไม่แน่นอน

อย่าคิดมากครับ คุณจะเริ่มคิดมากได้ก็ต่อเมื่อค่านี้ต่ำมากๆโดยยังไม่ทำอะไร หรือค้างที่เลขต่ำๆโดยที่คุณยังไม่ทำอะไรเลยนั่นแหละครับปัญหาแน่ๆ

ซึ่งตรงนี้จะไปตอบคำถามของ คคห3 ครับว่าทำไม System Idle Process วิ่งที่ 50 ตลอดอุณหภูมิเครื่องถึงสูง!

ปล.บางโปรแกรมจะใช้ CPU เยอะมากๆนะครับอย่าแปลกใจเมื่อคุณทำกิจจกรมเหล่านี้ เล่นเกมส์ เข้าระหัสหนัง ดูหนัง ตัดต่อ การ์ฟฟิก Animation เป็นต้น กิจจกรมเหล่านี้ทำให้ System Idle Process ต่ำแน่ๆครับ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น